Đời sống Xã hội

'ELS đô la · Bảo hiểm thu nhập'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:37 22-05-2019

[Ảnh = Gettyimagesbank]


Tỉ giá đồng won/ USD tăng mạnh mang lại niềm vui cho doanh nhân A. Năm ngoái, sau khi nhận được lời khuyên từ một nhân viên ngân hàng tư nhân, ông A đã gửi tiết kiệm bằng đồng đô-la vào ngân hàng này và giờ đây, số tiền tiết kiệm đó đã sinh lãi gần 10% trong một năm. Nhờ tỉ giá hối đoái cao mà tính ra ông nhận được tiền lãi tương đương 1200 won.

Mặc dù vậy, theo ông A thì đồng đô la vẫn là một tài sản an toàn nên ông sẽ yêu cầu ngân hàng mà ông đang gửi tiết kiệm chuyển phần tiền lãi thành đồng đô la. Tuy nhiên, các hộ gia đình có thu nhập cao và những người thích nhìn thấy tỉ giá hối đoái tăng vọt lại đang chuyển sang đầu tư vào các sản phẩm tài chính mới.

Nếu như nửa đầu năm nay họ tập trung vào tiền gửi bằng đồng đô-la để có thể nhận được lãi suất cao và lợi nhuận chuyển đổi thì giờ đây họ chuyển sang ELS đô la và bảo hiểm đô la. Tỷ giá hối đoái đồng đô la, đã giảm xuống dưới 1100 won mỗi đô la, đóng cửa ở mức 1.194 won vào ngày 21 tháng 5. Như vậy, tỉ giá này đã tăng khoảng 100 won một năm. Kể từ ngày 21 tháng 5, nếu đầu tư 100 triệu won tiền mặt dưới dạng tiền gửi tiết kiệm bằng đô la Mỹ thì việc tăng tỷ giá hối đoái cộng với lãi suất hàng năm là 2,257% tiền gửi bằng ngoại tệ sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 9,9 triệu won chưa bao gồm thuế.

Vì tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể được giải quyết một sớm một chiều và tình hình kinh tế các nước lớn ở châu Âu không tốt nên một tài sản an toàn như đồng đô la vẫn đang thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng tỷ giá hối đoái có thể được điều chỉnh do sự gia tăng trong ngắn hạn.

Trong tình huống dòng chảy đồng đô la không kéo dài, cần phải cẩn thận khi ký gửi đồng đô la trong thời điểm này. Kwon Amin, nhà nghiên cứu tại NH Investment & Securities, cho biết: "Trong khi đồng đô la mạnh lên sau đầu năm, áp lực tăng trên thị trường chứng khoán sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay”.

Vì lý do này, người mua đô la hoặc nhà đầu tư cá nhân nói chung nên dành thời gian theo dõi thêm diễn biến của thị trường. Tốt hơn hết, họ chỉ nên mua 10 - 20% số tiền cần thiết cho những mục đích thực tế như chu cấp đô-la cho con du học tự túc. Chuyển sự chú ý sang các sản phẩm liên quan đến đồng đô la cũng là một ý tưởng không tệ. ELS đô la có lãi suất cao. Một lợi thế nữa là tiền gốc và tiền lãi sẽ được trả bằng đô la nên tài sản có thể được giữ dưới dạng đồng đô la bất kể biến động tỷ giá hối đoái.

Trong trường hợp bảo hiểm đô la, có thể dễ dàng tránh mua ở thời điểm tỉ giá cao vì thời gian thanh toán dài và được mua hàng tháng trong 5 năm hoặc 7 năm. Cho Hyun-soo, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Tài chính Woori Bank-Yangjae Nam, cho biết: "Vì giá cổ phiếu đã được điều chỉnh rất nhiều, chúng tôi khuyến nghị ELS đô la hoặc bảo hiểm tích lũy đô la được tự động đầu tư bằng cách đổi tiền mỗi tháng”. Ông nói thêm: “Xét đến các yếu tố khác nhau trong tương lai, khoảng 10% tài sản tài chính của bạn nên được tích lũy dưới dạng đồng đô la".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기