Đời sống Xã hội

Tổng thống Trump: "Kim Jong-un là một người thông minh ... Bắc Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:32 28-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Tổng thống Trump nói: "Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một người rất thông minh nên ông ta sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân để phát triển đất nước." Theo tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một nhà khách ở Moto-Akasaka (Tokyo) vào ngày thứ ba của chuyến thăm.

Trong một cuộc họp báo chung được tổ chức sau cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Trump đã thúc giục ông Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tổng thống Trump nói, "Kim hy vọng sẽ biến Triều Tiên thành một cường quốc kinh tế và tôi biết ông không thể phát triển một đất nước bằng vũ khí hạt nhân".

Sau đó, tổng thống Trump vẫn tiếp tục nói về Triều Tiên. Ông nói: “Nếu không cần thử vũ khí hạt nhân thì Triều Tiên đã không phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, tôi không để bụng”. Bất chấp những hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên, Tổng thống Trump vẫn gửi một cử chỉ tình cảm tới Triều Tiên. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy Mỹ không có ý định phá vỡ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Trump cũng xác nhận rằng ông sẽ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên và nói rằng ông sẽ không đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa. Liên quan đến vấn đề trả những kẻ bắt cóc người Nhật cho Nhật Bản mà Chính phủ đề nghị, Trump nói ông sẽ tích cực hỗ trợ để những người này có thể quay về Nhật Bản. Thủ tướng Abe đã nhiều lần bày tỏ ý định thực hiện một hội nghị thượng đỉnh với Kim, nói rằng sự tham gia của Nhật Bản là hoàn toàn phù hợp.

"Tôi muốn gặp Chủ tịch Kim và tôi muốn nói chuyện với ông ấy một cách thẳng thắn và trung thực", Abe nói, "Tôi quyết tâm đối mặt trực tiếp với Kim vào lần tới để giải quyết vấn đề quan trọng nhất”. Tuy nhiên, liên quan đến việc phóng đầu đạn gần đây của Triều Tiên, Hoa Kỳ và Nhật Bản có phản ứng rất khác nhau. Trong cuộc họp báo chung, thủ tướng Abe lên tiếng xin lỗi vì đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Trump hiện đang thực hiện chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Ông đã tổ chức bữa ăn trưa với Thủ tướng Abe tại Nhà tưởng niệm Akasaka trong nhà khách ở trung tâm Tokyo. Bữa trưa này đã kéo dài 3 tiếng, từ 11 giờ sáng cùng ngày. Chuyến thăm của ông Trump tới Nhận Bản lần này là lần thứ hai kể từ khi ông nhậm chức và là hội nghị thượng đỉnh thứ mười hai của hai nhà lãnh đạo.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기