VIỆT NAM

Phó Thủ tướng kêu gọi Việt Nam và Hàn Quốc cùng tham gia kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:07 25-06-2019

[Ảnh = FPT cung cấp]


Sáng ngày 21 tháng 6, phái đoàn công tác Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tổ chức một buổi họp với các công ty lớn có đầu tư vào Việt Nam của Hàn Quốc.

Cuộc họp được tổ chức tại khách sạn Lotte ở Sogong-dong, Seoul, do đại diện công nghệ thông tin của Việt Nam (FPT) tổ chức. FPT là tên viết tắt của Công ty cổ phần FPT (tên cũ là Công ty Phát triển và Đầu tư Công nghệ), là công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam. Công ty này được mệnh danh là Microsoft tại Việt Nam. Doanh nghiệp này có chi nhánh tại 33 quốc gia trên thế giới.

Đến tham dự có các đại diện và CEO của các tập đoàn lớn như Samsung Electronics, Samsung Life Insurance, SK Group, POSCO, KEPCO, Hanwha Systems, KT, Lotte Data Communication, GS Shop, Shinhan bank, Industrial Bank of Korea (IBK), Hyosung, Asiana,…

Sau khi phái đoàn công tác Chính phủ Việt Nam đến Hàn Quốc vào ngày 19, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã xem xét phương hướng xúc tiến kinh doanh ở nước ngoài của FPT và khuyến khích doanh nghiệp này. Trọng tâm của cuộc thảo luận với các công ty lớn của Hàn Quốc về hợp tác ngành liên quan là Chính phủ điện tử, Chăm sóc sức khỏe, Ngân hàng điện tử, Thương mại điện tử và các ngành công nghiệp tương lai khác.

“Nếu cách đây 10 năm chúng ta có cuộc cách mạng về điện thoại di động thì giờ đây chúng ta sẽ có sự bùng nổ trong thanh toán di động”, Phó Thủ tướng nói. “Nhờ sự đầu tư táo bạo vào Việt Nam của các công ty Hàn Quốc mà Việt Nam và Hàn Quốc đang ở kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

"Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Các công ty CNTT Việt Nam như FPT đang hợp tác với các công ty lớn của Hàn Quốc để chuẩn bị cho thời đại công nghiệp thứ tư”.

Buổi tọa đàm đã được tiếp nối với các câu hỏi từ các doanh nghiệp lớn như Samsung Life, Samsung Electronic, Ngân hàng Shinhan, Ngân hàng IBK, GS Shop, KEPCO…

Đại diện Samsung Life Insurance ông Lee Sang-Mook cho biết: "Samsung Life Insurance chủ yếu đầu tư vào các quỹ của Việt Nam và chúng tôi cũng muốn đầu tư vào các dự án khởi nghiệp tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về việc này. Vì vậy tôi sẽ rất biết ơn nếu ông có thể cung cấp thông tin ở cấp chính phủ”.

Ngân hàng Shinhan cho biết: "Ngân hàng Shinhan đang đầu tư rất nhiều vào thị trường địa phương, chẳng hạn như việc mua lại ANZ. Tôi muốn giới thiệu và công khai các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam và các công ty Fin Tech tại Hàn Quốc cũng đang muốn xâm nhập thị trường Việt Nam. Hãy cho tôi biết những yêu cầu đối với các công ty Fin Tech Hàn Quốc nếu muốn thực hiện được ý định trên”.

"Samsung Electronics đã vào Việt Nam vào năm 1995 và bắt đầu đầu tư mạnh mẽ từ năm 2008", Choi Joo-ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Electronics của Việt Nam nói, "Những nỗ lực của chính phủ Việt Nam để thu hút đầu tư nước ngoài là rất đáng trân trọng. Đặc biệt, chính phủ và chính quyền địa phương đều giúp đỡ trong những buổi đầu Samsung gia nhập thị trường Việt Nam. Vào thời điểm đó, Kho bạc giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mở cửa hải quan, và Phó Thủ tướng hiện tại khi đó đang là Bộ trưởng Bộ Tài chính”.

Đáp lời các công ty Hàn Quốc, phái đoàn kinh tế Việt Nam cho biết: "Chính phủ Việt Nam cũng sẽ chú ý đến những điểm mà mỗi công ty chỉ ra. Chúng tôi sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng để chuẩn bị tốt cho ngành công nghiệp tương lai. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng mở rộng khởi nghiệp, phát triển lực lượng lao động và không gian làm việc chung. "

Ông cũng đề nghị rằng "các công ty Hàn Quốc nên tham gia vào quá trình quan hệ công chúng khi đầu tư vào các vùng của Việt Nam và cho rằng chính phủ Việt Nam nên thiết lập các quy định mới cho lĩnh vực công nghiệp mới."

Ngoài ra ông cho biết thêm: "Tôi không thể trả lời chi tiết tất cả các câu hỏi vì thời gian có hạn. Tôi sẽ trả lời sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan liên quan ở Việt Nam, như Bộ Khoa học và Công nghệ, Vụ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Lao động”.

Phái đoàn kinh tế của Việt Nam đang thực hiện chuyến thăm Hàn Quốc trong bốn ngày và năm đêm kể từ ngày 19. Phái đoàn đang tiếp tục gặp gỡ các công ty Hàn Quốc với mục đích mở rộng quan hệ với các công ty này.

Vào ngày đầu tiên của chuyến thăm Hàn Quốc vào ngày 19, Phó Thủ tướng đã gặp Chủ tịch Shin Dong-bin của Tập đoàn Lotte. Vào ngày 20, ông tiếp tục gặp Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon và Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won. Phái đoàn có kế hoạch gặp gỡ đại diện của tất cả bốn tập đoàn lớn (Lotte, SK, Hanwha và Hyosung) đang đầu tư mạnh vào Việt Nam trong chuyến thăm này.

Trong khi đó, cuộc họp thứ trưởng đầu tiên giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ được tổ chức tại khách sạn Shilla vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày. Bộ Chiến lược và Tài chính cho biết họ sẽ thảo luận sâu về các vấn đề kinh tế khác nhau bao gồm chính sách mới của FTA và các vấn đề hợp tác thương mại tự do (FTA).
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기