Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tăng cường hợp tác với Ả-rập Xê-út

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:21 27-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngày 26 tháng 6, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng tuyên bố rằng Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman đã đồng ý tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng trong chuyến thăm Hàn Quốc.

Hai nước đã ký kết một bản ghi nhớ và hợp đồng trị giá khoảng 8,3 tỷ đô la (tương đương 9,6 nghìn tỷ won) bên cạnh việc hoàn thành Nhà máy hóa dầu S-Oil mà trong đó Aramco đã đầu tư 5 nghìn tỷ won. Nhân chuyến thăm của Thái tử Ả-rập Xê-út, Sung Yoon-mo, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Năng lượng, đã ký một biên bản ghi nhớ liên quan đến ô tô hydro với Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả-rập Xê-út Khalid Al-Falih.

Biên bản ghi nhớ này được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho việc thâm nhập thị trường Trung Đông trong lĩnh vực động cơ đốt trong và thân thiện với môi trường của các công ty Hàn Quốc nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hydro và pin nhiên liệu hydro. Ngoài sự hợp tác ở cấp chính phủ, các công ty trong nước và các tổ chức liên quan như S-Oil, Hyundai Heavy Industries, Hyundai Oilbank, SK, Hyundai Motor, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc và Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Robot cũng đã ký MOU và hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Aramco của Ả-rập.

Như vậy, kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thái tử Ả-rập Xê-út đã đặt nền tảng cho đầu tư và hợp tác công nghệ trong các lĩnh vực như dầu mỏ và hóa dầu, đóng tàu và robot.

Cụ thể, họ tuyên bố sẽ mở “Văn phòng hiện thực hóa tầm nhìn (VRO) tại Seoul vào quý đầu năm tới để thực hiện và kiểm tra dự án hợp tác của “Tầm nhìn 2030” giữa Hàn Quốc và Ả-rập. Dự án hợp tác “Tầm nhìn 2030” đã được chọn là dự án quan trọng cấp quốc gia và xác định Hàn Quốc và Ả-rập là các đối tác quan trọng bởi chính sách kinh tế nhằm đa dạng hóa cơ cấu công nghiệp dầu khí của Ả-rập Xê-út dựa trên sự lãnh đạo của Thái tử Bin Salman.

Hiện tại, hai nước đang thúc đẩy khoảng 40 dự án hợp tác bao gồm sản xuất, năng lượng, số hóa, cơ sở hạ tầng thông minh, y tế và khoa học đời sống, và nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đầu tư vào các lĩnh vực ô tô, tàu thủy, năng lượng tái tạo, bảo hiểm y tế,… Sung Yoon-mo, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, cho biết: "Thông qua chuyến thăm này, cả Hàn Quốc và Ả-rập Xê-út đã tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất như đóng tàu và hóa dầu, và đã tạo ra cơ hội mở rộng hợp tác trong các ngành công nghiệp mới có giá trị gia tăng cao như robot và môi trường”

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기