THẾ GIỚI

Có quá nhiều biến số ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán bên cạnh tỷ giá hối đoái nhân dân tệ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:54 12-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang lan rộng thành cuộc chiến tiền tệ và chứng khoán New York trong tuần này (12-16/8) cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi hướng đi của quan hệ Mỹ-Trung. Điều này là do sự tâm lý không chắc chắn của thị trường đã tăng lên khi xung đột giữa hai nước leo thang khi Mỹ rút thêm thẻ thuế quan.

Chính quyền Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất trị giá 300 tỷ USD bắt đầu từ tháng 9. Do đó, dự kiến các sản phẩm iPhone của Apple nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc ​​sẽ có mức thuế 10%. Ngoài ra, thuế quan còn áp dụng cho các sản phẩm hàng ngày như quần áo và đồ chơi.

Chính quyền Trump đã gây áp lực với Trung Quốc bằng cách cấm công ty Mỹ giao dịch với Huawei (một công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc) vì lý do bảo đảm an ninh quốc gia. Đáp lại, Trung Quốc, quyết định ngừng nhập khẩu sản phẩm của Mỹ và gần đây cho phép tỷ giá đồng đô la - nhân dân tệ vượt qua ngưỡng 7 nhân dân tệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa "chưa sẵn sàng cho các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc", và mở ra khả năng hủy bỏ cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9. Giám đốc Hội đồng thương mại Quốc gia của Nhà Trắng Peter Navarro đã mở ra khả năng đàm phán Mỹ-Trung vào tháng 9, nhưng e rằng xung đột thương mại sẽ không được giải quyết. Sự mất giá bổ sung của đồng Nhân dân tệ là một biến số.

Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tăng tỷ giá hối đoái cơ sở giao dịch bằng đồng nhân dân tệ lên trên mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD vào tuần trước, nhưng không giảm mạnh sau đó. Tuy nhiên, nếu cuộc đối đầu với Mỹ kéo dài, ít có khả năng Trung Quốc tiếp tục sử dụng tỷ giá đồng đô la - nhân dân tệ như một áp lực bổ sung. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Bên cạnh đó, các vấn đề chính trị từ Châu Âu như vấn đề Brexit (Anh rút khỏi EU) cũng có thể làm ảnh hưởng đến thị trường.

Đó là bởi vì Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước Anh sẽ rời khỏi EU vào đúng ngày 31 tháng 10 và nhấn mạnh rằng nước này sẽ chuẩn bị sẵn sàng nếu có một Brexit không thỏa thuận. Ngoài ra, sự sụp đổ của chính phủ liên minh ở Ý khiến một cuộc bầu cử mới là không thể tránh khỏi và tình hình đang bất ổn khi lãi suất trái phiếu Ý tăng vọt. Liệu lãi suất của Cục dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ sẽ giảm hơn nữa hay không lại là một biến số khác. Điều này là do sự sụt giảm của thị trường chứng khoán tuần trước khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 1,6% (mức thấp nhất trong hơn ba năm qua). Ngoài ra, dự kiến thị trường sẽ tập trung sự chú ý đến các chỉ số chính sẽ ảnh hưởng đến định hướng tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chẳng hạn như CPI tháng 7 và chỉ số bán lẻ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기