Kinh tế Chính trị

Tiếp nối chứng khoán phái sinh lãi suất, chứng khoán phát sinh nguyên vật liệu dự kiến cũng sẻ gặp rủi ro?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:21 20-08-2019
Thị trường chứng khoán phái sinh (DLS) dự đoán sẽ nhận tổn thất lớn trong tương lai bởi các biến động của giá nguyên vật liệu như dầu thô và lãi suất ngân hàng.
 

[Ảnh = Yonhap News]


HIện tại các sản phẩm chứng khoán phái sinh liên kết với lãi suất có số vốn còn lại là 1 nghìn tỉ won, dự kiến thiệt hại của chứng khoán phái sinh này sẽ ngày càng tăng cao.

Theo ngành tài chính vào thứ Sáu, giá của 2 loại dầu là US West Texas (WTI) và Brent chỉ đạt 70% so với mức giá cao nhất vào tháng 10 năm ngoái.

Dầu thô West Texas (WTI) cho đợt giao hàng tháng 9 đóng cửa ở mức 54,87 USD/ thùng tăng 0.7% so với trước đó vào ngày 16 tại Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX). Dầu Brent tháng 10 cho sàn giao dịch tương lai ICE London cũng đóng cửa ở mức 58,2 USD/thùng. Mức này thấp hơn 28% và thấp hơn 32,5% so với mức giá cao nhất của năm ngoái vào ngày 3 tháng 10 năm ngoái.

DLS là chứng khoán phái sinh, dựa theo các hợp đồng về các sản phẩm như tín dụng, hối đoái, giá dầu thậm chí là lãi suất ngân hàng. Chứng khoán phái sinh này sẽ dự đoán giá của các sản phẩm trên trong tương lai và quyết định số lãi vào cuối kì đáo hạn. Người chơi chứng khoán phái sinh có thể lãi từ 4~5% số tiền bỏ ra để chơi nếu sản phẩm của họ có giá cố định không đổi, tuy nhiên trong trường hợp sản phẩm đó có giá giảm xuống dưới 'đường tổn thất' được quy định, họ có thể mất hết tất cả số vốn đầu tư tùy thuộc vào tỉ lệ giảm giá của sản phẩm đó.

Chứng khoán phái sinh dựa theo giá dầu thô (DLS) sẽ nhận được 10% đến 20% tiền lãi nếu như đến kì hạn mà giá dầu thô không bị giảm giá xuống dưới đường tổn thất. Tuy nhiên dù chỉ 1 lần rơi xuống dưới đường tổn thất thì vào ngày đáo hạn, chỉ số chứng khoán này sẽ bị tổn thất bằng đúng với giá trị bị giảm đó. Đường tổn thất sẽ là đường thẳng khoáng 40~50 % của giá tiêu chuẩn đầu tiên.

Các chuyên gia ngành chứng khoán cho rằng giá dầu thô có thể tăng vào nửa đầu năm tới, sau khi chạm đáy trong quý hai năm nay. Hầu hết các kỳ đáo hạn của DLS là vào năm tới. Tuy nhiên, do những căng thẳng về thương mại Mỹ-Trung tiếp tục kéo dài, người chơi DLS cũng cần thận trọng cân nhắc vì giá dầu quốc tế không phải không có khả năng giảm xuống dưới $ 50.

Một quan chức của ngành tài chính cho biết: " Trước đó, một số người chơi đã không lường trước được việc các ngân hàng này giảm tỉ lệ lãi suất nên đã gặp một số rủi ro. Cũng giống như trường hợp này, nếu giá dầu thế giới giảm mạnh trong ngắn hạn, người chơi DLS sẽ không thể tránh khỏi việc bị lỗ. Hiện tại cho dù giá dầu giảm thì khoảng cách giữa giá này với đường tổn thất DLS vẫn còn xa, Tuy nhiên, dự kiến giá dầu giảm với tốc độ nhanh như hiện này, người chơi cũng nên thận trọng và chú ý khi tham gia DLS".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기