Đời sống Xã hội

Bộ ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố: "Nhật Bản cần phải đối mặt và nhận thức về quá khứ lịch sử với một thái độ khiêm tốn".

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:40 04-09-2019
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vừa có tuyên bố chỉ trích chính phủ Nhật Bản nặng nề sau khi chính phủ nước này tuyên bố sẽ sử dụng Húc Nhật Kỳ trong Thế vận hội mùa hè 2020 được tổ chức tại Tokyo Nhật Bản. Người phát ngôn đại diện bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết: "Nhật Bản cần phải đối mặt và nhận thức về quá khứ trong lịch sử với một thái độ khiêm tốn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kim In-chul nói trong một cuộc họp ngắn thường xuyên vào chiều nay, "Nhật Bản nhận thức rõ ràng rằng lá cờ Húc Nhật Kỳ được coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt và chủ nghĩa đế quốc trong quá khứ."
 

Hình ảnh lá cờ Húc Nhật Ký được sử dụng tại Tokyo Nhật Bản ngày 15 vừa rồi[Ảnh= Yonhap News]


Trước đó, một số phương tiện truyền thông ở Hàn Quốc đã báo cáo rằng Ban tổ chức Paralympic và Thế vận hội Olympic Tokyo đã tuyên bố rằng họ sẽ cho phép sử dụng Húc Nhật Ký trong Thế vận hội Tokyo vào năm tới.

Ông Kim, người phát ngôn bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bộ liên quan để yêu cầu các hạng mục liên quan."

Các quan chức của Bộ Ngoại giao cũng giải thích rằng "Việc sử dụng các sự kiện thể thao như một phương tiện truyền tải thông điệp chính trị là hành động không tuân thủ các quy định đạo đức thể thao. Trước đó chúng tôi cũng đã gửi thông điệp yêu cầu Nhật Bản không được sử dụng Húc Nhật Ký trong thế vận hội Paralympic".

Mặt khác, liên quan đến việc Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nhật Bản nhận được chuyển phát có súng và những đồ uy hiếp, nhà phát ngôn Kim chi cho biết thêm: "Bảo đảm sự an toàn và an ninh cho các đại sứ nước ngoài là một vấn đề quan trọng ở bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản thực hiện các biện pháp cần thiết theo luật pháp trong nước và quốc tế để đảm bảo an ninh và an toàn của các lãnh đạo cũng như Đại sứ của chúng tôi cử sang".

Về vấn đề này, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nhật Bản cũng yêu cầu hợp tác với cảnh sát Nhật Bản để tăng cường an ninh và sự an toàn của đại sứ quán.

Húc Nhật Kỳ là quân kỳ của Nhật Bản. Lá cờ này từng được dùng để tượng trưng cho may mắn từ thời Edo. Tuy nhiên vì lá cờ từng được người Nhật dùng trong khi xâm lược và chiếm đóng Đông Á cũng như trong cuộc chiến tranh Thái Bình Dương nên nó bị coi là mang tính xúc phạm tại Hàn Quốc
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기