VIỆT NAM

"Câu trả lời của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc về vấn đề thảm sát nhân dân Việt Nam là hoàn toàn không chính xác"

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:49 27-09-2019
◈"Câu trả lời của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc về vấn đề thảm sát nhân dân Việt Nam là hoàn toàn không chính xác"

◈"Tôi đã chứng kiến ​​quân đội Hàn Quốc đánh đập và sát hại đồng bào, gia đình chúng tôi - những người không có bất kì một vũ khí nào trên tay. Thậm chí, tôi còn là người còn sống sót sau khi đã trúng đạn của quân đội Hàn Quốc. Chính tôi vừa là người bị hại, vừa là nhân chứng tố cáo tội ác của quân đội Hàn Quốc..."

Bà Nguyễn (59 tuổi) là nạn nhân của vụ thảm sát dân sự trong Chiến tranh Việt Nam của quân đội Hàn Quốc cho biết. Năm 7 tuổi, bà đã mất gia đình, bản thân còn bị trúng đạn ở sườn trái do quân đội Hàn Quốc gây ra trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Cũng trong ngày đó, 74 người dân trong 1 làng tại Quảng Nam đã bị giết bởi quân đội Hàn Quốc.

Trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, Quân đội Hàn Quốc đã phái hơn 312.000 binh lính đến Việt Nam từ tháng 9 năm 1964 đến năm 1972. Trong khoảng thời gian đó, ước tính 80 người Việt Nam bị giết cùng 9000 nạn nhân khác chịu ảnh hưởng từ cuộc thảm sát của quân đội Hàn Quốc.

 

Quốc kỳ Việt Nam[Ảnh = Wiki cung cấp]


Vào ngày 4 tháng 4 vừa rồi, 103 nạn nhân từ cuộc thảm sát của quân đội Mỹ tại chiến tranh Việt Nam, bao gồm cả bà Nguyễn đã đệ đơn kiến ​​nghị lên chính phủ Hàn Quốc yêu cầu cơ quan của nước này phải đưa ra một cuộc điều tra tìm hiểu thực tế, phát biểu công văn xin lỗi chính thức cũng như có các biện pháp để xoa dịu nỗi đau của những người đã khuất và nạn nhân còn sống hiện nay.

"Mặc dù có nhiều lần chúng tôi yêu cầu nhưng chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa một lần nào thừa nhận những tội ác của mình đã gây ra tại chiến tranh Việt Nam. Và đương nhiên càng không có bất gì lời xin lỗi chính thức nhằm phục hồi danh dự cho đồng bào đã hi sinh và chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh đó cả."

Đây là nội dung của bản kiến ​​nghị đầu tiên của những nạn nhân Việt Nam chịu ảnh hưởng từ cuộc thảm sát của quân đội Mỹ tại chiến tranh Việt Nam yêu cầu đến chính phủ Hàn Quốc.

Thời hạn để chính phủ Hàn Quốc đưa ra câu trả lời chính thức là 90 ngày. Tuy nhiên phải đến ngày 9 vừa rồi, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới có câu trả lời chính thức.

Cơ quan này cho biết : "Bộ quốc phòng chúng tôi chưa xác nhận được các dữ liệu liên quan đến cuộc thảm sát của quân đội Hàn Quốc với người dân Việt Nam. Chúng tôi không thể tổ chức điều tra đơn phương mà cần phải điều tra theo tổ chức cộng đồng bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên hiện tại Việt Nam và Hàn Quốc vẫn chưa thành lập đơn vị điều tra cộng đồng chung".

Ngay sau câu trả lời của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra, cộng đồng dân sự đã phản bác lại. Hơn 60 nhóm cộng đồng dân sự như cộng đồng vì hòa bình Việt-Hàn, cộng động suy nghĩ về Việt-Hàn v.v.v đã tổ chức một cuộc họp báo trước Bộ Quốc phòng ở Yongsan-gu, Seoul vào ngày hôm qua nhằm kêu gọi chính phủ nước này vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết các vấn đề lịch sử liên quan đến chiến tranh tại Việt Nam.

Các cồng động này chỉ ra hai vấn đề lớn trong câu trả lời chính thức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Đầu tiên, họ chỉ ra rằng "vụ thảm sát dân sự ở Việt Nam là tội ác chiến tranh, và khả năng không có dữ liệu liên quan đến tội ác chiến tranh quy mô lớn như vậy là rất khó xảy ra." Câu trả lời của Bộ Quốc phòng là một câu trả lời thiếu sự hiểu biết. Hơn nữa, bất chấp phán quyết của tòa án, thật khó để tin rằng Bộ Quốc phòng trả lời rằng không có hồ sơ liên quan, ngay cả sau sự việc không công bố "danh sách" các vụ thảm sát dân sự Việt Nam trong ba năm của bộ này sau phán quyết cũng đáng lên án. Mặt khác, cộng đồng này cũng lập luận rằng chính phủ Hàn Quốc có thể bắt đầu tiến hành một nghiên cứu tìm hiểu thực tế dựa trên các tài liệu do chính phủ Hàn Quốc nắm giữ và các tài liệu do Mỹ nắm giữ trước khi điều tra chung với chính quyền Việt Nam.

Họ kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tuân theo nguyên tắc tập trung vào nạn nhân. Họ lên án "Hàn Quốc luôn kêu gọi chủ nghĩa trung tâm nạn nhân, luôn yêu cầu Nhật Bản phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động phi pháp của Nhật Bản đối với các nạn nhân lao động cưỡng bức nhưng tại sao những thiệt hại mà các nạn nhân Việt Nam phải chịu đửng bởi quân đội Hàn Quốc chỉ là thứ yếu?".

Đồng thời, cộng đồng này còn cho biết thêm, chí ít chính phủ Hàn Quốc nên yêu cầu các chuyên gia điều tra trước tiên với 103 nạn nhân Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기