Kinh tế Chính trị

Thị phần xuất khẩu trên thế giới: Hàn Quốc 2→1, Trung Quốc 1→8, Nhật bản 6→0

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:43 30-09-2019
Theo báo cáo ngày 29 của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc thuộc hiệp hội nghiên cứu kinh tế quốc gia cho biết, Trung Quốc là quốc gia thống trị 8 lĩnh vực trên tổng số 9 lĩnh vực xuất khẩu trên thế giới trong 5 năm tới.

Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát thị phần xuất khẩu toàn cầu của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thông qua đối tượng là các nhà chức trách, nghiên cứu hoạch định chính sách của 9 lĩnh vực công nghiệp chính như máy móc, sắt thép, chất bán dẫn, hóa dầu, v.v. Theo kết quả khảo sát, Trung Quốc đứng đầu về thị phần xuất khẩu thế giới với 7 lĩnh vực (máy móc, hóa dầu, thép, màn hình, dệt may, đóng tàu, điện tử) trên tổng 9 lĩnh vực công nghiệp khác. Trong khi đó Hàn Quốc chỉ đứng đầu thị phần xuất khẩu thế giới với lĩnh vực công nghiệp bán dẫn duy nhất.

 

[Ảnh = Kinh tế AJU DB]


Nhật Bản cũng tương tự với Hàn Quốc, quốc gia này được dự đoán sẽ chiếm hữu thị phần số 1 trên thế giới trong duy nhất lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong năm năm tới, tức năm 2024, Trung Quốc dự kiến sẽ nâng lĩnh vực chiếm hữu thị phần xuất khẩu cao nhất thế giới từ 7 lĩnh vực lên 8 lĩnh vực. Trong khi đó, Hàn Quốc được dự đoán vẫn sẽ đứng đầu trong lĩnh vực bán dẫn và Nhật Bản sẽ bị mất thị phần xuất khẩu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Kết quả khảo sát lần này đã có sự thay đổi lớn với kết quả trước đó vào năm 2000, Nhật Bản đứng đầu với 6 trên 9 lĩnh vực công nghiệp, Hàn Quốc đứng đầu trên 2 lĩnh vực và Trung Quốc chỉ đứng đầu ở 1 lĩnh vực. Điều này cho thấy Trung Quốc đang ngày càng khẳng định sự phát triển vượt bậc của mĩnh trong việc phát triển công nghệ và kĩ thuật trong các ngành công nghiệp.

Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cũng cho biết sự chênh lệnh về năng lực công nghệ và kĩ thuật của 3 nước ngày càng được thu hẹp. Trước đó, nếu giả định khả năng cạnh tranh công nghệ và kĩ thuật của Hàn Quốc đối với 9 ngành công nghiệp năm 2000 là 100 thì năng lực cạnh tranh công nghệ lúc đó của Nhật Bản là 113,8 và Trung Quốc là 59,5. Tuy nhiên tính đến cuối tháng 6 năm nay, tỷ lệ này của Nhật Bản đã giảm xuống 102,8 trong khi Trung Quốc tăng lên 79,8.

Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cho biết: "Sau năm năm, tức vào năm 2024, khoảng cách năng lực công nghệ ở ba quốc gia sẽ được thu hẹp xuống còn Hàn Quốc 100, Nhật Bản là 97,4 và Trung Quốc là 89,1".

Sang-Ho Lee, trưởng nhóm Đổi mới công nghiệp của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc nhấn mạnh: "Đây là cuộc khảo sát nhằm đưa ra chính sách để cải thiện 9 lĩnh vực công nghiệp của quốc gia. Trong bối cảnh này, chính quyền Hàn Quốc cần đưa ra đối sách xây dựng nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành công nghiệp".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기