Đời sống Xã hội

Tăng trưởng quý 3 chỉ đạt 0,4%, giấc mơ đạt tăng trưởng năm 2% của Hàn Quốc liệu có thể đạt được?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:40 25-10-2019
Khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 3 thấp hơn so với kỳ vọng, tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ duy trì ở mức 1% trong năm nay. Đây là mức thấp nhất trong 10 năm kể từ năm 2009.

 

[Ảnh = Yonhap News]


Theo tin tức tổng hợp về GDP thực tế quý III của Ngân hàng Hàn Quốc được công bố vào ngày 24, tăng trưởng GDP trong quý ba là 0,4%.

Đóng góp của chính phủ là yếu tố dẫn đầu tăng trưởng trong quý II đạt 1,2%. Trong khi đó quý 3 chỉ đạt được 0,2 %.

Các khoản chi ngân sách của chính phủ là 138,2 nghìn tỉ won trong quý đầu tiên năm 2019, 137 nghìn tỉ won trong quý 2, và 96,6 nghìn tỉ trong quý 3. Tốc độ tăng trưởng của quý đầu tiên là -0,4% và mức độ đóng góp của chính phủ đạt -0,6%. Chính vì vậy kể từ tháng 2 chính phủ đặt trong tâm quản lí ngân sách hơn.

Dù vậy đóng góp tư nhân cũng chưa cải thiện. Mặc dù sự đóng góp của khu vực tư nhân đã có chuyển biến tích cực, đã tăng từ -0,2% trong quý trước trở thành 0,2% trong quý này. Tuy nhiên mức độ này vẫn không đủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo từng lĩnh vực, đóng góp tăng trưởng của tiêu dùng tư nhân là 0%, kém hơn so với quý hai (0,3%). Đầu tư tư nhân là -0,7 % và đây là kết quả tiêu cực liên tục kể từ quý hai năm ngoái. Lĩnh vực xuất khẩu cho thấy những tín hiệu khả quan hơn khi xuất khẩu đang tích cực tăng, đạt 1,3%.

Park Yang-soo, giám đốc thống kê kinh tế, cho biết, "Các công ty đang tích cực đầu tư vào máy móc và thiết bị đầu tư cho nên lĩnh vực đầu tư đang chững lại. Dự kiến mức độ tăng trường kinh tế của Hàn Quốc phụ thuộc vào các yếu tố chiến tranh thương mai Mỹ-Trung."

Năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm nay có thể sẽ thấp hơn 2,0%. Để đạt được mức tăng trưởng 2,0% trong năm nay, tăng trưởng quý 3 phải đạt ít nhất 0,6%, nhưng kết quả quý 3 còn thấp hơn những gì nhà nước kì vọng. Hiện tại, chúng ta sẽ chờ mong mức độ tăng trưởng của quý 4 Hàn Quốc đạt 1% để tổng cả năm đạt 2% nhưng điều này cũng không dễ dàng xảy ra.

Lý do tại sao tốc độ tăng trưởng tăng trở lại từ -0,4% trong quý 1 lên tới 1,0% trong quý 3 là do hiệu quả chi tiêu tài chính từ nhà nước.

Ngoài ra, xuất khẩu từ ngày 1 đến 20 trong tháng 10 liên tục giảm, giảm 19,5% so với cùng kì năm trước, kết quả tiêu cực này đã duy trì 11 tháng liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái. Chỉ số công nghiệp tháng 8 tăng 0,5%, trong đó sản xuất công nghiệp dịch vụ tăng 1,2% và đây cũng là mức tăng trưởng cao hơn 1,4% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên Khai thác và sản xuất công nghiệp giảm 1,4%.

Chỉ bốn lần kể từ năm 1954, tăng trưởng GDP thực tế đã giảm xuống dưới 2%. Năm 1956 (0,7%) sau một vụ mùa tồi tệ, năm 1980 (-1,7%) khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ lần thứ hai nổ ra, năm 1998 (-5,5%) sau cuộc khủng hoảng tài chính, năm 2009 (0,8%) ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính,

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc, Lee Ju-yeol, cũng thừa nhận mức tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc là 1%. Lee nói trong một cuộc kiểm toán quốc hội của Ủy ban Tài chính và Kế hoạch của Quốc hội cùng ngày, "Tăng trưởng 2% trong năm nay sẽ không dễ dàng để đạt được, nhưng với nỗ lực tài chính của chính phủ thì tình trạng này sẽ được cải thiện", ông nói.

Nhà nghiên cứu chứng khoán Kyobo cho biết, tỷ lệ đóng góp tăng trưởng trong nước là -0,9%, mức thấp nhất kể từ quý 1 năm 2009. Đây là mức tăng trưởng thấp cho thấy những vấn đề bị trì trệ trong nước trì. Mặc khác, việc thiếu hụt tài chính cũng sẽ không giúp Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng 2%"
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기