THẾ GIỚI

Chile sẽ không đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ở đâu?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:54 31-10-2019
Chính phủ Chile đã chính thức tuyên bố không tham gia đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) do các cuộc biểu tình chống chính phủ xảy ra tại quốc 햐a này.

Sự kiện này dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng tới. Lời tuyên bố chính thức không tham gia đăng cai này của Chilla được đưa ra chỉ trước 17 ngày sự kiện diễn ra.
 

Một người biểu tình cầm cờ ở thành phố thủ đô của Chile, đang phản đối mô hình kinh tế quốc gia[Ảnh = Santiago Reuters, Tin tức Yonhap]


Theo các phương tiện truyền thông lớn của nước ngoài như El Mercurio và Associated Press, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 30 tháng 10 (giờ địa phương) và thông báo "Chúng tôi quyết định sẽ rút khỏi việc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 25)."

Ông Pinera cho biết quyết định này là do "Chile và tất cả công dân nước này phải chịu đựng một tình huống khó khăn trong những tuần gần đây. Mối quan tâm và lo lắng lớn nhất của chính phủ là tập trung vào việc khôi phục trật tự công cộng, an toàn xã hội và hòa bình xã hội".

Ông Pinera cho biết đây là một quyết định rất khó khăn và đau đớn và bày tỏ sự xin lỗi vì đã gây ra sự bất tiện cho APEC và COP gặp phải trong thời gian tới.

Tổng thống Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, sự kiện được tổ chức tại Santiago, Chile vào ngày 16 đến 17 tới.

Thực tế, Trump và Tập Cận BÌnh sẽ kí kết thỏa thuận cấp một về vấn đề đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại sự kiện lần này. Vì vậy, nếu hội nghị APEC bị hủy bỏ, các nhà lãnh đạo của các nước tham gia sẽ không thể tiến hành các cuộc thảo luận cấp cao, trong đó có cả cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc.

COP25 được lên kế hoạch tổ chức từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 12, dự kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhà hoạt động môi trường hàng đầu của Thụy Điển Greta Tunbery sẽ tham dự sự kiện này.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh APEC không được tổ chức tại Chile, Nhà Trắng hy vọng sẽ ký thỏa thuận giai đoạn đầu tiên theo thời gian biểu ban đầu, có khả năng việc ký kết sẽ được thực hiện trong tương lai gần đây.

Nhà Trắng bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc Chile hủy bỏ APEC vào ngày hôm trước và cũng đề cập đến vấn đề thảo thuận với Trung Quốc, "Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong cùng một thời điểm."

Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gedley cũng nhấn mạnh, "Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Chile đã bị hủy bỏ. Hiện cũng chưa có một ứng cử viên thứ hai đứng ra tổ chứchội nghị thượng đỉnh APEC trong thời gian này. Chúng tôi đang chờ thông tin từ ứng cử viên tiềm năng có thể tổ chức hội nghị này."

Việc Gedley đề cập đến 'ứng cử viên khác' cho thấy khả năng hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ không bị hủy bỏ hoàn toàn mà sẽ được đàm phán và tổ chức trong  tương lai.

Theo thông tin từ Edward Lawrence, một phóng viên của Fox News và Fox Business News, cho biết trên Twitter của mình rằng, "Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở Macau thay vì Chile"

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기