VIỆT NAM

Tiếng Hàn đang trở thành ngôn ngữ 'hot' hơn bao giờ hết tại Việt Nam

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:13 04-11-2019
Tiếng Hàn đang trở thành một ngôn ngữ 'hot' nhất nhì tại Việt Nam.

Vào tháng 10 hàng năm, Các Trường đại học có khoa nghiên cứu tiếng Hàn Quốc tại tất cả các tỉnh thành Việt Nam đều sẽ tấp nập tổ chức lễ hội kỷ niệm Ngày Hangeul tại Tp Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.
 

[Ảnh = Gettty Images]


Số lượng trường đại học có khoa tiếng Hàn tại Việt Nam cũng đã tăng lên đáng kể, với chỉ 23 trường có khoa tiếng Hàn vào năm 2017 nay đã tăng lên 29 trường trong năm nay. Mặt khác, số lượng sinh viên học tiếng Hàn cũng tăng từ 9.600 người lên 16.000 chỉ trong 1 năm.

Riêng với Trung tâm Sejong, số lượng học sinh theo học trung tâm giáo dục ngôn ngữ Hàn Quốc này chỉ sau 5 năm đang tăng 5 lần, hiện có hơn 9,890 học sinh theo học.

Các trường trung học Việt Nam cũng đã đưa tiếng Hàn vào giảng dạy như ngôn ngữ thứ hai sau ngôn ngữ Anh từ năm 2016. Số lượng thí sinh thi TOPIK (Kỳ thi năng lực tiếng Hàn), chỉ đạt 3.100 trong năm 2014, tăng gấp năm lần lên 15,5454 trong năm nay.

Koh Ji-hyung, giám đốc Trung tâm Giáo dục Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết không chỉ Làn sóng Hàn Quốc ảnh hưởng tới giới trẻ Viêt Nam mà nhu cầu về thương mại kinh tế giữa hai nước ngày càng lan rộng những năm gần đây kiến cho nhu cầu được học tập và trao dồi ngôn ngữ Hàn Quốc tăng lên mạnh mẽ.

◇ Ưu tiên các nhân viên biết tiếng Hàn Quốc hơn so với tiếng Anh

Việc hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng được đẩy mạnh, các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm đến thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Chính nhờ có vậy, việc học tiếng Hàn Quốc không chỉ có nghĩa là một sở thích đơn thuần ban đầu. Giới trẻ Việt Nam học tiếng Hàn Quốc với mong muốn tìm được công việc và nghề nghiệp với thu nhập ổn định.

Cụ thể, số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đã tăng đều đặn hàng năm. Hiện này có hơn 8090 (tính đến tháng 8 năm nay) doanh nghiệp đang tiến hành đầu tư hoặc thực hiện kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy rằng thị trường Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Samsung Electronics nay sở hữu hơn 150.000 nhân viên địa phương tại Việt Nam. LG Electronics cũng đang tuyển dụng hơn 2.000 nhân viên địa phương tại Hải Phòng. Các doanh nghiệp này còn có kế hoạch mở thêm chi nhánh cũng như tuyển dụng thêm nhiều nhân viên tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mức lương trung bình cho sinh viên tốt nghiệp và có khả năng sử dụng tiếng Anh là khoảng 500 đô la. Trong khi đó, đối với các sinh viên tốt nghiệp có khả năng nói tiếng Hàn có thể kiếm được hơn 1.000 đô la trong 1 tháng.

Anh Nguyên Huy, một người Việt Nam vừa vào làm tạicông ty Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Nếu bạn làm phục vụ tại trong một nhà hàng thì lương bạn nhận được sẽ giao động từ 6 triệu đến 7 triệu (vnd). Tuy nhiên nếu bạn biết tiếng Hàn và làm cho một nhà hàng Hàn Quốc thì lương thu nhập hàng tháng của bạn có thể lên tới 10 triệu. Nếu trình độ tiếng Hàn của bạn tốt hơn và có thể phiên dịch thì tiền lương tối thiểu của bạn cũng đạt được 14 triệu đồng."

Anh này cũng nhấn mạnh rằng. "Gần đây có rất nhiều bạn ban ngay đi làm thêm hoặc làm việc ở công ty, buổi tối thì sẽ đến các trung tâm dạy tiếng Hàn để trao dồi và học thêm tiếng Hàn. Các doanh nghiệp Hàn Quốc ưu tiên các sinh viên biết tiếng Hàn hơn là các sinh viên giỏi tiếng Anh. Đây cũng là trường hợp hy hữu không mấy khi bắt gặp ở một số đất nước khác".

Gần đây, các trung tâm đào tạo tiếng Hàn tư nhân cũng mọc lên như nấm. Các trung tâm này quảng cáo và bảo đảm rằng nếu sinh viên học tiếng Hàn sẽ có khả năng xin việc cao hơn các ngôn ngữ khác.

Woo Hyung-min, giám đốc Tổ chức giao lưu quốc tế Hàn Quốc cho biết, "Nhu cầu nhận đào tạo ngôn ngữ Hàn Quốc tại Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, chúng tôi đang tập trung vào việc phổ biến sách giáo khoa và đào tạo lại giáo viên để đáp ứng nhu cầu này."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기