Đời sống Xã hội

Nhật Bản xin lỗi vì tuyên bố GSOMIA 'bị bóp méo'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:16 26-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Mới đây, Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 25 tháng 11 cho biết Nhật Bản đã xin lỗi Seoul về cuộc tranh cãi liên quan tuyên bố của Tokyo về quyết định của Hàn Quốc chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin quân sự chung (GSOMIA) với phía Nhật Bản.

Các quan chức phủ tổng thống Hàn Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ Nhật Bản liên quan cái gọi là tuyên bố “bị bóp méo” về sự nhất trí gần đây nhất giữa hai nước láng giềng này.

Theo một số quan chức chính phủ vào ngày 26, Bộ Ngoại giao đã kêu gọi Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã cố gắng phản đối rằng họ tuyên bố rằng sẽ không có thay đổi trong kiểm soát xuất khẩu ba mặt hàng liên quan đến chất bán dẫn và loại trừ danh sách trắng.

Đáp lại, Đại sứ quán và Tổng công ty Nhật Bản cho biết họ đã xin lỗi vì thông báo của tỉnh Gyeongsan và nói rằng đó là một tin nhắn từ Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, không phải là một cá nhân.

Tuy nhiên, khi các báo cáo được báo cáo rằng Nhật Bản phủ nhận các sự thật có liên quan, Yoon Do-han, công dân cấp cao của Nhà Xanh, đã nói trong một cuộc họp ngắn vào hôm thứ Ba rằng "người Nhật đã xin lỗi" và "nếu người Nhật không xin lỗi, họ sẽ phản đối thông qua con đường chính thức."

Như Yoon nói, không có cuộc biểu tình chính thức nào được đưa ra chống lại quan điểm của Hàn Quốc từ chính phủ Nhật Bản.

Phát biểu với phóng viên ở Busan hôm 24-11, Chánh Văn phòng an ninh quốc gia thuộc phủ tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong cho hay, nước này đã có khiếu nại chính thức với phía Nhật Bản và Tokyo đã xin lỗi. Phủ tổng thống Hàn Quốc bảo vệ mình trước những chỉ trích rằng họ đã đơn phương nhượng bộ Nhật Bản dường như với nỗ lực tránh tác động tới quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기