THẾ GIỚI

Khoảng cách của AI tại Hàn Quốc so với Mỹ là 2 năm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:13 06-01-2020

[Ảnh = Internet] 


Chủ đề của CES 2020, triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, sẽ được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 (giờ địa phương) tại Las Vegas, Hoa Kỳ. Các công ty lớn của Hàn Quốc như Samsung và LG cũng sẽ trưng bày các sản phẩm 'AI Korea' cạnh nhau. Samsung Electronics tiết lộ "NEON", một dự án AI đáng chú ý được phát triển bởi một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ. LG Electronics sẽ bắt đầu các dự án hợp tác nghiên cứu chung với các công ty khởi nghiệp Canada tại triển lãm CES này.

Tại Hàn Quốc, có mối lo ngại rằng AI Hàn Quốc đang phải đối mặt với những hạn chế do các quy định khác nhau và thiếu nhân lực. Ngay cả những tập đoàn lớn, nằm trong hàng ngũ các công ty toàn cầu, phụ thuộc vào công nhân nước ngoài cho AI. Khả năng cạnh tranh tài năng AI của Hàn Quốc chỉ bằng một nửa so với Hoa Kỳ. Đây là lý do tại sao Hàn Quốc đang thúc giục đào tạo các chuyên gia AI. Việc sử dụng dữ liệu không thể thiếu cho nghiên cứu AI cũng bị cản trở bởi các quy định.

Vào ngày 6, ngay trước khi khai mạc CES 2020, Samsung Electronics sẽ tiết lộ Neon tại Mỹ. Thông tin cụ thể của Neon chưa được công bố ngoại trừ dự án AI của Samsung.

Nền tảng AI riêng của Samsung Electronics, Bixby, cũng đặt nền móng cho việc mua lại các công ty nước ngoài. Năm 2016, đã mua lại Vibraps khởi nghiệp liên quan đến AI ở Thung lũng Silicon với giá khoảng 240 tỷ won. Công ty cũng tham gia tuyển dụng nhân tài ở nước ngoài bằng cách điều hành bảy trung tâm nghiên cứu AI tại năm quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Nga.

LG Electronics đã ký thỏa thuận kinh doanh với Canada Element Element AI vào ngày 5 để hợp tác nghiên cứu chung. Element AI được thành lập bởi Đại học Montreal của Giáo sư Joshua Bengio, một học giả tầm cỡ thế giới về học tập sâu. Ông hiện đang dẫn đầu sự phát triển của các giải pháp AI để sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm tài chính, phân phối, điện tử và điện.

LG Electronics có kế hoạch phát triển công nghệ AI cho các sản phẩm và dịch vụ thông qua nghiên cứu chung với Element AI. Park Il-pyeong, Giám đốc điều hành của LG Electronics và Jean François Gavin, CEO của Element AI, sẽ cùng nhau giải quyết chủ đề phát triển 'AI' thông qua cuộc họp báo vào ngày 6. LG Electronics cũng đã thành lập một phòng thí nghiệm AI tại Toronto, Canada vào tháng 8 năm 2017. Năm ngoái, ông đã tuyển dụng chuyên gia AI của AI Electronics, Darin Graham làm người đứng đầu Viện Toronto.

Việc Samsung và LG tìm đường đi ra nước ngoài là do thiếu các chuyên gia và hạn chế trong nước. Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu chính sách phần mềm, chỉ có bảy sản phẩm đến từ Hàn Quốc trong số 500 tài năng cốt lõi AI trên toàn thế giới. Khoảng cách đã được nới rộng đáng kể so với Mỹ (73), Trung Quốc (65) và Thụy Sĩ (47). Trong cuộc khảo sát năm ngoái của Viện Đánh giá và Đánh giá Viễn thông và Thông tin (IITP), trình độ công nghệ AI của Hàn Quốc đã được phân tích cách xa Hoa Kỳ ít nhất hai năm.

Có nhiều phân tích rằng AI không dễ nuôi dưỡng ở Hàn Quốc do quy định lỗi thời. Trở ngại lớn nhất là hệ thống pháp lý hiện tại, khiến cho việc tích lũy dữ liệu lớn 'AI' trở nên khó khăn. 'Đạo luật dữ liệu 3', về việc loại bỏ các quy định để sử dụng dữ liệu lớn liên quan đến thông tin cá nhân cho các công ty, vẫn đang được Quốc hội thảo luận trong hơn một năm qua.

Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc chỉ ra rằng, để đảm bảo khả năng cạnh tranh tài năng, việc tạo ra một hệ sinh thái sẽ dẫn đầu sự phát triển của ngành công nghiệp AI bằng cách mở rộng cơ sở hạ tầng giáo dục AI như các khóa học giáo dục có hệ thống và thu thập dữ liệu theo "Đạo luật dữ liệu 3"

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기