THẾ GIỚI

Vụ phun trào núi lửa ở Philippines khiến hàng ngàn người phải di tản

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:47 14-01-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Một ngọn núi lửa ở phía nam thủ đô Philippines đã gây ra một đám tro và hơi nước khổng lồ phun lên bầu trời và đẩy dung nham nóng đỏ ra khỏi miệng núi lửa, khiến hàng ngàn người phải sơ tán và đóng cửa sân bay Manila.

Trong vài giờ vào Chủ nhật, Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines đã nâng mức cảnh báo cho Núi lửa Taal lên cấp 4 từ cấp 1 - với cấp 5 là cao nhất. Họ cảnh báo rằng một "vụ nổ bùng nổ" lớn hơn có thể xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày.

Không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại lớn từ các vụ phun trào ban đầu, nhưng cơ quan chức năng khuyến cáo tổng sơ tán trong vòng 14 km (8,7 dặm) bán kính của núi lửa, nằm khoảng 45 dặm về phía nam Manila.

Hàng chục trận động đất xảy ra trước vụ phun trào vào Chủ nhật và các nhà chức trách cảnh báo rằng có thể có sóng thần trong hồ nước ngọt bao quanh núi lửa.

Hội đồng quản lý giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia, cơ quan ứng phó thảm họa của Philippines, cho biết 13.000 dân làng đã được chuyển từ khu vực đến các trung tâm sơ tán ở các tỉnh Batangas và Cavite. Cơ quan này cho biết gần 25.000 người đã phải di dời sau vụ phun trào.

Một số cư dân từ chối rời khỏi nhà và trang trại của họ, các quan chức cho biết, trong khi những người khác báo cáo không thể rời đi vì thiếu phương tiện đi lại hoặc tầm nhìn kém từ tro dày, AP nói.

"Người dân của chúng tôi đang hoảng loạn vì núi lửa vì họ muốn giữ lại tài sản sinh kế, lợn và đàn bò của họ", Thị trưởng Wilson Maralit của thị trấn Balete nói với đài phát thanh DZMM địa phương, theo hãng tin này. "Chúng tôi đang cố gắng ngăn họ quay trở lại và cảnh báo rằng núi lửa có thể phát nổ trở lại bất cứ lúc nào và gây nguy hiểm cho họ".

Viện Núi lửa cảnh báo rằng tro bụi tốt có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người già, và khuyên công chúng ở các khu vực bị ảnh hưởng nên sử dụng khẩu trang hoặc khăn ướt để bảo vệ bản thân. Cơ quan này cũng khuyên người lái xe rằng tro có thể làm giảm tầm nhìn và làm cho đường trơn trượt.

Tại Manila, dây chuyền dài hình thành tại các cửa hàng bán mặt nạ, với nhiều cư dân không có nghi ngờ ghi nhớ năm 1991 phun trào của núi lửa Pinatubo, khoảng 55 dặm về phía tây bắc của thủ đô, một vụ phun trào đã giết chết hơn 350 người và bao phủ khu vực hàng dặm xung quanh trong dày tro.

Văn phòng của Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh dừng công việc của chính phủ ở Manila và đóng cửa tất cả các trường học ở thủ đô.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기