THẾ GIỚI

Nhà Trắng: “Vô hiệu hóa bản luận tội"…Đảng Dân chủ lập tức phản bác

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:17 21-01-2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump [Ảnh=Reuters]


Phía tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm thứ Hai ngày 20 (theo giờ địa phương) nói rằng bản luận tội của Hạ viện đảng Dân chủ là "vô hiệu về mặt hiến pháp", về phía Thượng viện cũng cho rằng cần nhanh chóng bác bỏ các cáo buộc này.

Hãng thông tấn AP và Reuters dẫn lời bản tin CNN, trong bản thảo biện hộ do nhóm luật sư của tổng thống Trump đệ trình lên Thượng viện hôm nay có ghi: "Thượng viện cần phải nhanh chóng bác bỏ các cáo buộc luận tội thiếu đầy đủ này và tuyên bố vô tội cho tổng thống."

Thượng viện đã tiến hành cuộc luận tội vào ngày 16 vừa qua và sẽ bắt đầu một phiên điều trần đầy đủ vào ngày 21/1. Trước đó, Ủy ban điều tra của Hạ viện đã đệ trình một bản tóm tắt luận tội dài 111 trang vào ngày 18 về 'quá trình điều tra trước xét xử'. Cùng ngày, phía tổng thống Trump cũng đã đáp lại bằng bản tóm tắt biện hộ dài 110 trang. Trong đó, nhóm luật sư của Trump đưa ra khẳng định chống lại cả hai cáo buộc: lạm dụng quyền lực tổng thống và cản trở Quốc hội, đồng thời nhấn mạnh đây không phải chứng cớ để buộc tội.

Nói về việc lạm dụng quyền lực trong các hành vi liên quan đến Ukraine của Trump, nhóm luật sư cho rằng "Lý thuyết lạm quyền của Đảng Dân chủ Hạ viện không thể được coi là tội ác có thể bị luận tội". Nhóm luật sư còn chỉ trích những cáo buộc "gây trở ngại và nguy hiểm cho Quốc hội" là vô căn cứ vì việc phía Trump không giao nộp dữ liệu theo yêu cầu của Hạ viện là một hành vi quyền lợi hợp pháp.

Liên quan đến quá trình luận tội, nhóm luật sư cũng nói thêm "Chúng tôi đã tuân thủ các thủ tục được Đảng Dân chủ đề ra và chứng minh rằng tổng thống không làm gì sai." Họ cho rằng quá trình tố tụng mà Hạ viện đề nghị là "giả định" và bản đề xuất luận tội thì "sơ sài".

Nhóm luật sư cáo buộc Đảng Dân chủ Hạ viện đã sử dụng bản luận tội như một công cụ chính trị để đảo ngược cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cũng như "tất cả những điều này là sự xuyên tạc nguy hiểm với Hiến pháp mà Thượng viện cần nhanh chóng lên án". Luật sư Alan Durshawwitz, giáo sư tại Đại học Harvard và cựu công tố viên Robert Ray phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền thông một ngày trước, cho rằng chủ trương của Đảng Dân chủ mang tính chất "công kích chính trị".

Đảng Dân chủ Hạ viện đã đưa ra tài liệu phản bác dài 9 trang ngay sau tuyên bố của Nhà Trắng, nhấn mạnh sự bất hợp pháp và tính nguy hiểm nếu như tiếp tục tin tưởng vào một người lập pháp như tổng thống Donald Trump.

Theo trích dẫn tờ báo chính trị The Hill, đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng những nhà kiến tạo Hiến pháp Hoa Kỳ đã tạo ra Hiến pháp cho phép bãi nhiệm tổng thống trong trường hợp tổng thống lạm dụng quyền lực trong bầu cử, phản bội an ninh quốc gia, coi thường việc kiểm tra và cân bằng phân chia quyền hạn như trường hợp của Trump lần này. Theo đó, chỉ trích những người ủng hộ "luôn tin tưởng rằng tổng thống Donald Trump không làm những việc như vậy" và khẳng định việc ông Trump tiếp tục giữ vị trí tổng thống sẽ là mối đe dọa liên tục và có hại cho quốc gia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기