Kinh tế Chính trị

BOK lãi suất cơ bản đóng băng, cắt giảm triển vọng tăng trưởng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:17 27-02-2020

[Ảnh = Ngân hàng Hàn Quốc cung cấp]


Ngân hàng trung ương của Hàn Quốc hôm thứ Năm đã giữ tỷ lệ chính sách ổn định trong bối cảnh, nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ sự bùng phát COVID 19, nhưng một lần nữa làm giảm triển vọng tăng trưởng chỉ sau ba tháng đối mặt với những bất ổn.

Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cho biết lãi suất cơ bản bị đóng băng ở mức 1,25% hiện tại.

Ngân hàng trung ương đã giữ tỷ lệ chính sách ở mức thấp kỷ lục kể từ tháng 10 khi hội đồng bảy thành viên đã cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong ba tháng khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi.

Quyết định này được đưa ra mặc dù có sự điều chỉnh giảm trong triển vọng tăng trưởng của BOK đối với nền kinh tế địa phương, được công bố ngay sau cuộc họp hội đồng chính sách tiền tệ hôm thứ Năm.

Ngân hàng trung ương đã cắt giảm ước tính tăng trưởng xuống còn 2,1%, giảm so với dự báo 2,3% ba tháng trước đó.

Mặc dù quyết định giữ tỷ lệ chính ổn định, ban chính sách tiền tệ của BOK nhấn mạnh tác động tiêu cực của dịch COVID-19, bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng đang lan nhanh sang các quốc gia khác.

Virus nguy hiểm này đã lây nhiễm 1.595 người và làm 12 người chết tại Hàn Quốc vào thứ năm.

Các nhà bán lẻ lớn ở đây đã ước tính lợi nhuận hoạt động hàng năm của họ sẽ giảm tới 30% trong năm nay do giảm doanh thu và tăng chi phí do virus gây ra.

Xuất khẩu cũng có thể phải chịu một thất bại khác sau 14 tháng giảm liên tiếp.

Trung Quốc cũng được cho là đang đối mặt với những thất bại nghiêm trọng trong nhu cầu địa phương của mình, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa của Hàn Quốc.

Cho đến nay, Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm của Hàn Quốc, chiếm hơn 20% tổng số chuyến hàng đi nước ngoài của Hàn Quốc.

Thống đốc BOK Lee Ju-yeol lưu ý rằng bụi phát sinh từ coronavirus mới có thể sẽ lớn hơn so với các dịch bệnh trước đây, nhưng ông khẳng định hỗ trợ kinh tế vi mô hoặc cụ thể trong ngành có thể hữu ích hơn là giảm tỷ lệ cơ sở, ít nhất là cho đến nay.

"Các biện pháp kinh tế vi mô cung cấp hỗ trợ cho các ngành cụ thể dễ bị dịch bệnh nhất, như ngành dịch vụ, sẽ hiệu quả hơn chính sách tiền tệ trong giai đoạn này bởi vì sự sụt giảm gần đây của tiêu dùng địa phương phần lớn là do sự không chắc chắn thay vào đó về các yếu tố kinh tế ", Lee nói trong một cuộc họp báo.

Chủ ngân hàng trung ương hàng đầu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự ổn định tài chính của đất nước, thêm rằng sự gia tăng nợ hộ gia đình đã tăng tốc từ một năm trước đó vào tháng Giêng.

Nợ hộ gia đình của Hàn Quốc, bao gồm cả chi tiêu thẻ tín dụng, đã đạt mức cao kỷ lục hơn 1.600 nghìn tỷ won (1,31 nghìn tỷ USD) tính đến cuối tháng 12, BOK cho biết trước đó.

Quyết định chính sách tiền tệ, cũng như sửa đổi đi xuống cho triển vọng tăng trưởng, cũng xuất phát từ niềm tin rằng bụi phóng xạ từ vụ dịch có thể tồn tại trong thời gian ngắn, Lee nói.

"Trong điều kiện hiện tại, chúng tôi không thể nhưng dựa trên triển vọng kinh tế của chúng tôi về mức độ lan rộng và thời gian bùng phát sẽ kéo dài bao lâu. Và nó dựa trên quan điểm rằng nó sẽ không tồn tại lâu. Đó là, triển vọng dựa trên một giả định rằng ( sự lây lan của virus) sẽ đạt đỉnh vào tháng 3 và sau đó giảm dần ", ông nói trong cuộc họp báo.

"Ngoài ra, chúng tôi tin rằng hầu hết các hiệu ứng tiêu cực sẽ xuất hiện trong quý đầu tiên," Lee nói thêm.

Quyết định chính sách tiền tệ hôm thứ Năm cũng được đưa ra khi chính phủ đang tìm cách hình thành một ngân sách bổ sung để củng cố nền kinh tế bị virus tấn công.

Chính phủ vẫn chưa đệ trình một đề xuất cụ thể, nhưng nhiều người tin rằng họ sẽ tìm kiếm ít nhất 10 nghìn tỷ won (8,23 tỷ USD) hoặc nhiều hơn trong chi tiêu bổ sung để chống lại sự bùng phát từ sự bùng phát virus.

Quyết định hôm thứ Năm để giữ cho tỷ lệ đóng băng cũng phù hợp với sự đồng thuận của thị trường.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Yonhap Infomax, nhánh tin tức tài chính của Hãng thông tấn Yonhap, 10 trong số 19 chuyên gia được thăm dò dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tỷ lệ đóng băng vào tháng Hai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기