Đời sống Xã hội

Người thừa kế Samsung Lee Jae-yong xin lỗi về những tranh cãi liên quan đến kế nhiệm của ông

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:13 07-05-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Lee Jae-yong, người thừa kế của Tập đoàn Samsung hàng đầu của Hàn Quốc, đã đưa ra lời xin lỗi công khai hiếm hoi vào thứ tư về những tranh cãi liên quan đến kế nhiệm của ông và tuyên bố sẽ hủy bỏ chính sách "không liên minh lao động" của nhóm.

Phó chủ tịch Lee, con trai cả của người đứng đầu Tập đoàn Samsung, Lee Kun-hee, cũng nói rằng ông sẽ không trao quyền quản lý cho các mối quan hệ của mình.

"Samsung đã không tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và đạo đức, và cũng không đủ khả năng giao tiếp với xã hội", Lee nói trong cuộc họp báo tại trụ sở của công ty ở Seoul.

"Tất cả những điều này đến từ sự bất cập của chúng tôi, và đó là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi", ông nói.

Đây là lần đầu tiên ông Lee đưa ra lời xin lỗi công khai kể từ tháng 6 năm 2015, khi anh làm như vậy đối với Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) của bệnh viện Samsung.

Hành động mới nhất của Lee được đưa ra sau khi ủy ban tuân thủ độc lập của nhóm hồi tháng 3 kêu gọi ông đưa ra lời xin lỗi công khai và đưa ra các biện pháp có thể cải thiện văn hóa tuân thủ của Samsung trong ba lĩnh vực: kế thừa quản lý, liên minh lao động và giao tiếp với xã hội dân sự.

Phó chủ tịch Lee, 51 tuổi, ban đầu được yêu cầu trả lời lời khuyên của ủy ban trước ngày 10 tháng 4, nhưng do sự bùng phát coronavirus mới, Samsung đã yêu cầu đẩy lùi thời hạn một tháng.

Quá trình thành công ở Samsung có liên quan đến vụ hối lộ và sáp nhập hai bên liên quan - Samsung C & T Corp và Cheil Industries Inc. - trong năm 2015. Cuộc chiến pháp lý về cả hai vấn đề vẫn đang được tiến hành.

Lee đã bị truy tố vào năm 2017 vì đã đưa hối lộ cho một người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye khi ông tìm cách ủng hộ kế hoạch của mình để bảo vệ "ngai vàng" của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Ông ta ban đầu bị kết án năm năm tù năm 2017 nhưng được trả tự do một năm sau khi Tòa án tối cao Seoul giảm án xuống còn 2 năm rưỡi, bị đình chỉ bốn năm, bác bỏ hầu hết các tội danh hối lộ đối với anh ta.

Tuy nhiên, năm ngoái Tòa án tối cao đã lật lại phán quyết của tòa án trước đó và gửi lại cho Tòa án tối cao Seoul để xem xét.

Các công tố viên tin rằng ban lãnh đạo cao nhất của Samsung có thể đã cố tình hạ thấp giá trị của Samsung C & T trước khi sáp nhập với Cheil Industries vào năm 2015 để giúp Lee có lợi.

"Tất cả các vấn đề về cơ bản bắt đầu từ vấn đề kế tiếp này," Lee nói. "Từ bây giờ, tôi sẽ đảm bảo rằng không có tranh cãi xảy ra một lần nữa liên quan đến vấn đề kế nhiệm."

Lee, phó chủ tịch của Samsung Electronics Co., nói thêm rằng ông không có kế hoạch truyền lại quyền quản lý cho con cái mình.

Ông nói. "Tôi nghĩ rằng thật vô trách nhiệm khi đề cập đến sự kế thừa sau tôi vì tôi vẫn chưa được đánh giá tốt."

Liên quan đến các vấn đề của công đoàn lao động, Lee đã xin lỗi những người bị tổn thương bởi chính sách "không liên kết lao động" của nhóm.

"Từ giờ trở đi, tôi sẽ đảm bảo rằng Samsung không còn theo đuổi việc quản lý liên đoàn lao động nữa", ông nói. "Chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các luật liên quan đến lao động và sẽ đảm bảo ba quyền lao động cơ bản."

Samsung đã không cho phép các công đoàn lao động trong nhiều thập kỷ, tuyên bố rằng chính sách của họ thực sự dẫn đầu tập đoàn để đảm bảo tốt hơn các quyền và phúc lợi của công nhân.

Vào tháng 12, nhóm này đã chứng kiến ​​cựu chủ tịch hội đồng quản trị của Samsung Electronics Lee Sang-hoon bị kết án 18 tháng tù vì phá hoại một liên minh lao động.

Liên quan đến giao tiếp với xã hội dân sự, Lee tuyên bố sẽ lắng nghe nhiều tiếng nói khác nhau từ mọi người, nhấn mạnh rằng tuân thủ sẽ là văn hóa quan trọng của Samsung.

Lee cũng chia sẻ tầm nhìn của mình với Samsung, nói rằng tập đoàn này nhằm mục đích làm cho xã hội tốt hơn bằng cách sử dụng năng lực công nghệ và theo đuổi các cơ hội kinh doanh mới.

Lời xin lỗi của ông về kế hoạch kế nhiệm gây tranh cãi được đưa ra khi gã khổng lồ công nghệ đang phải chịu sự sụt giảm trong các lĩnh vực kinh doanh chính như điện thoại thông minh.

Viên ngọc quý của tập đoàn, Samsung Electronics, đã chứng kiến ​​doanh số tăng 5,61% so với cùng kỳ lên 55,3 nghìn tỷ won (45,2 tỷ USD), trong khi thu nhập hoạt động của hãng tăng 3,43% trong năm lên 6,4 nghìn tỷ won trong quý đầu tiên của năm.

Tuy nhiên, so với thời hoàng kim của công ty vào năm 2018, khi tập đoàn này kiếm được ít nhất 10 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động, hiệu suất hàng quý của nó là rất tầm thường.

"Rủi ro luôn ở bên cạnh chúng tôi và bạn không thể dự đoán được tương lai", ông nói.

Lee cho biết ông sẽ tập trung vào việc đưa vào những cá nhân tài năng có thể làm cho Samsung trở nên tốt hơn.

"Những người tài năng đó nên làm việc có trách nhiệm và phải dẫn dắt các doanh nghiệp của chúng tôi từ những vị trí quan trọng hơn tôi", ông nói. "Nếu tôi hoàn toàn có thể thực hiện vai trò của mình, thì Samsung sẽ vẫn luôn là Samsung."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기