THẾ GIỚI

Trung Quốc, "Sẽ hợp tác điều tra với WHO" về nguồn gốc của Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:48 08-05-2020
Phản đối 1 số quốc gia 'chính trị hóa' vấn đề
"Chúng tôi chưa bao giờ bày tỏ bất kỳ sự phản đối nào đối với việc điều tra nguồn gốc coronavirus mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chúng tôi sẽ làm việc với WHO để điều tra nguồn gốc của Covid19."

Báo Xinhua đã trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong một cuộc họp ngắn thường kỳ vào ngày 7/5 rằng "Trung Quốc cởi mở, minh bạch, có trách nhiệm và sẵn sàng hợp tác với WHO về các vấn đề như nguồn gốc của virus."

"Chính phủ Trung Quốc và WHO đã duy trì liên lạc mọi lúc. Chính phủ Trung Quốc ủng hộ công việc của WHO. Tôi cũng đồng ý với kết luận của WHO về việc công bố nguồn gốc của Covid19 vào thời điểm thích hợp."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh "Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc phản đối một số quốc gia chính trị hóa vấn đề Covid19, và vội vàng tiến hành các cuộc điều tra quốc tế theo cách 'buộc tội Trung Quốc'." 

Liên quan đến tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo về Trung tâm nghiên cứu vi rút Covid19 ở Vũ Hán,  người phát ngôn của Hwa chỉ trích "Đây là một phát ngôn không có chứng cứ."

Phát ngôn viên Hoa Xuân Ánh bảo vệ quan điềm: Cuộc tranh cãi về nguồn gốc của Covid19 nên được đánh giá dựa trên các bằng chứng khoa học. Thông qua báo cáo của 1 hãng truyền thông nước ngoài phát ngôn viên cho biết thêm "Đã có báo cáo về các trường hợp Covid19 ở Mỹ và Pháp kể từ năm ngoái. Nguồn gốc phát tán virus có thể rất đa dạng. Đây là vấn đề cần được thảo luận giữa các nhà khoa học và chuyên gia y tế, chứ không phải câu chuyện của các chính trị gia đưa ra những lời nói dối trắng trợn vì mục đích chính trị."

Cuộc xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ngày 1 nóng lên xung quanh chủ đề Covid19. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng tuyên bố rằng Covid19 bị rò rỉ từ 'Viện nghiên cứu virus Vũ Hán' nằm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và Trung Quốc phải có trách nhiệm về những tổn hại do virus này gây nên. Mặt khác, phía Trung Quốc phản bác Covid19 là bắt nguồn từ Mỹ chứ không phải Trung Quốc.

Hoa Xuân Ánh - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc [Ảnh=People's Daily]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기