Đời sống Xã hội

Nỗi lo đã trở thành hiện thực…'Kỳ nghỉ lễ vàng' đầu tháng 5 đã trở thành nguy cơ cho đợt bùng phát Covid19 thứ 3 tại Hàn Quốc

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:19 11-05-2020
Số ca lây nhiễm thứ cấp của Covid19' từ các quán barc·lub ở Itaewon đã vượt quá 11 người và Chính phủ đã phải bật cảnh báo về việc dịch lây lan trong cộng đồng. Trước đó, tuy các cơ quan kiểm dịch luôn lo ngại về việc người dân chủ quan trong việc phòng dịch vào kỳ nghỉ vàng nhưng chính phủ đã đưa ra tuyên bố về việc nới lỏng chính sách giãn cách xã hội vào thời điểm giữa kỳ nghỉ. Điều này dẫn đến việc đưa ra tín hiệu sai cho người dân rằng không còn quá cần thiết duy trì các biện pháp giãn cách nữa.

Theo báo cáo vào ngày 10/5, số người xác nhận có liên quan đến bệnh nhân 66 tại Yongin người đã ghé thăm rất nhiều quán bar·club ở Itaerwon, đã lên tới 54 người.

Các quan chức kiểm dịch nhấn mạnh rằng họ nên cảnh giác với Covid19 trong suốt kỳ nghỉ lễ. Vào ngày 3/5, phó thủ tướng Jeong Eun-kyung, người đứng đầu Ủy ban phòng dịch trung ương, đã phát biểu trong một cuộc họp ngắn thường kỳ "Luôn luôn có khả năng cao trong việc bùng phát dịch lây lan trong cộng đồng nếu có người bị nhiễm bệnh trong một không gian hạn chế nhưng tập trung đông người. Mọi người thường rất hay tụ họp trong những kỳ nghỉ dài, vì vậy những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid19 sẽ trở thành vô nghĩa nếu điều này xảy ra". Vào ngày 2/5, chủ tịch Jeong cũng đã thể hiện lo lắng rằng "liệu các chính sách giãn cách xã hội đang có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid19 có được nới lỏng hay không."

Tuy nhiên, chính phủ đã tuyên bố vào ba ngày cuối cùng của kỳ nghỉ rằng họ sẽ chuyển từ 'giãn cách xã hội' sang 'sinh hoạt phòng dịch' và điều này đã khiến người dân hiểu lầm rằng Covid19 đã kết thúc. Thủ tướng Jung Se-gyun cho biết "Bắt đầu từ thứ Tư ngày 6/5, chúng tôi sẽ dần dần cho khôi phục hoạt động của các cơ sở đã bị đóng cửa, và cho phép các cuộc họp và sự kiện có tập trung nhiều người nhưng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc và hướng dẫn về kiểm dịch."

Rốt cuộc, điều này dường như đã được người dân hiểu nhầm, đặc biệt là những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30, như một tuyên bố về việc dịch Covid19 đã không còn đáng lo ngại. Trên thực tế, trong kỳ nghỉ lễ, số lượng khách du lịch đã tăng đột biến. Kéo the đó, ngày càng có nhiều lo ngại về làn sóng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng có thể lan rộng khắp đất nước, với những bệnh nhân được xác nhận mới từ nhiều khu vực bao gồm Seoul, Incheon, Gyeonggi, Chungbuk, Jeju và Busan.

Jeong Eun-kyung Nguời đứng đầu Ủy ban phòng dịch trung ương[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기