THẾ GIỚI

"Kháng thể của người được chữa khỏi SARS năm 2003 có tác dụng ức chế Covid19"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:19 19-05-2020
Các nhà nghiên cứu từ Mỹ·Pháp·Thụy Sĩ xác nhận khả năng trung hòa của thí nghiệm tế bào với các hỗn hợp kháng thể đơn dòng

Vi-rút Covid19 và cấu trúc liên kết kháng thể 'S309' [Ảnh=Trích từ bài đăng trên tạp chí Nature]

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Thụy Sĩ và Pháp đã thành công trong các thí nghiệm tìm ra cách ngăn chặn sự lây nhiễm vi-rút Covid19 (SARS-CoV-2) bằng cách sử dụng các kháng thể được phân lập từ bệnh nhân nhiễm SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Tạp chí khoa học Nature vào ngày 18/5 (theo giờ địa phương tại Hoa Kỳ) đã đăng bài viết của 1 nhóm nghiên cứu do Giáo sư David Bisler thuộc Khoa Hóa sinh tại Đại học Washington, Mỹ dẫn đầu xác nhận rằng các kháng thể được phân lập từ người được chữa khỏi SARS năm 2003 có thể ngăn chặn sự lây nhiễm vi rút Covid19 một cách hiệu quả. 

Các kháng thể là tế bào được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để chống lại các chất lạ như virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con người. Do có thể vô hiệu hóa virus nên các kháng thể có thể được sử dụng để phát triển thuốc chống vi-rút hoặc vắc-xin.

Trước đây, nhóm nghiên cứu cũng đã phân lập một kháng thể đơn dòng ức chế nhiễm trùng vi-rút SARS ở người và động vật từ một bệnh nhân đã khỏi bệnh SARS năm 2003.

Kháng thể đơn dòng là một kháng thể nhắm vào một loại protein cụ thể (kháng nguyên) của mầm bệnh. Nếu có thể tìm thấy một kháng thể đơn dòng liên kết với protein tăng đột biến (spike protein) khi vi-rút Covid19 xâm nhập vào tế bào người thì có thể sử dụng kháng thể đó để điều trị hoặc phòng ngừa bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm 'phản ứng chéo' để xem liệu có bất kỳ kháng thể nào trong số 25 kháng thể được phân lập trước đây có tác dụng ức chế vi-rút Covid19 hay không. Kết quả là, 8 kháng thể đã được tìm thấy có liên kết với virus Covid19 hoặc các tế bào bị nhiễm virus. Đặc biệt, kháng thể có tên 'S309' đã được tìm thấy có khả năng trung hòa mạnh mẽ để vô hiệu hóa virus Covid19.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cấu trúc tinh thể của S309 và tiết lộ cơ chế để kháng thể có thể liên kết với protein tăng đột biến của vi-rút Covid19.

Tạp chí Nature chỉ ra rằng kết quả của nghiên cứu này "không được thực hiện trên người" tuy nhiên vẫn có giá trị cao trong việc xem xét việc sử dụng hỗn hợp kháng thể đơn dòng để kiểm soát virus Covid19."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기