Đời sống Xã hội

Yoon Joo-hyun viện trưởng Viện xúc tiến thiết kế Hàn Quốc "Tôi đang mơ về môt 'thiết kế hài hòa' hướng đến tất cả mọi người"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)15:08 19-05-2020
Kỳ niệm 50 năm ngày thành lập Viện xúc tiến thiết kế Hàn Quốc…Tập trung vào 'thiết kế hài hòa' giúp giải quyết các vấn đề xã hội Vận hành các trung tâm thiết kế ở Việt Nam·Trung Quốc…Kỷ niệm 10 năm 'Hội đồng chia sẻ thiết kế châu Á'

Viện trưởng Yoon Joo-hyun [Ảnh=Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc cung cấp]

"Nhà thiết kế người Áo Victor Papanek đã tạo và phân phối 'radio ống bơ', sử dụng năng lượng từ việc đốt lon và rác ở Bali, Indonesia vào những năm 1960. Để giảm bớt thiệt hại cho thổ dân từ các vụ phun trào núi lửa, tôi nghĩ rằng chúng ta cần có phương tiện liên lạc là những chiếc đài (radio). Có lẽ đó chính là sự khởi đầu của 'thiết kế hài hòa' (inclusive design) hướng tới mọi người."

Giống như một cuốn sách, một thiết kế cũng có thể thay đổi cuộc sống của một ai đó. Yoon Joo-hyun, giám đốc của Viện xúc tiến thiết kế Hàn Quốc, người biết rõ sức mạnh của thiết kế đã và đang từng bước một hiện thực hóa giấc mơ về 'thiết kế hài hòa'.

Được thành lập vào ngày 19/5/1970, năm nay Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc kỷ niệm 50 năm thành lập. Cùng với lễ kỷ niệm 50 năm, 2020 cũng là năm đánh dấu một bước tiến xa hơn thời kỳ 'Đổi mới vì sự phát triển'. Chúng tôi đang nỗ lực để tạo ra được một 'thiết kế hài hòa' nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người cũng như giúp cho tất cả mọi người không có ai phải cảm thấy lạc lõng" viện trưởng Yoon cho biết trong 1 buổi phỏng vấn với báo KInh tế AJU tại Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc (Seongnam, tỉnh Gyeonggi) vào ngày 12/5.

Trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đồng hành với sự phát triển của công nghệ, tầm quan trọng của con người càng được nhấn mạnh hơn. Điều này là do khi công nghệ tiến bộ và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn thì dường như mối quan hệ giữa mọi người đôi khi lại bị xem nhẹ. Viện trưởng Yoon tâm sự "Thiết kế là để giúp con người sử dụng công nghệ một cách tích cực hơn. Thiết kế có thể kết nối mọi người với công nghệ."

Cho đến nay, đa số các thiết kế do quá tập trung nhấn mạnh vào năng suất và hiệu quả mà bỏ qua mất mục đích chăm sóc con người cá nhân. Trong tương lai ngoài các tính năng ưu việt, các thiết kế sẽ xem xét đến cả các vấn đề môi trường và xã hội như sự thân thiện tự nhiên, tính bền vững và hướng đến chăm sóc người cao tuổi.

Để đạt được điều này, thiết kế có thể được sử dụng đa hướng, không chỉ giới hạn trong việc vẽ và tạo ra các thiết kế đơn thuần nữa. Viện trưởng Yoon Joo-hyun cho rằng "Thiết kế là để hiện thực hóa những gì chúng ta nghĩ. Thiết kế chính là tạo ra những thứ tưởng như vô hình khi chúng ta tưởng tượng hoặc mơ về tương lai."

Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc đã thành lập "Hội đồng chia sẻ thiết kế châu Á" vào năm 2011. Ban đầu, các tổ chức liên quan đến thiết kế từ Việt Nam, Malaysia và Philippines đã tham gia với Hàn Quốc, và sau đó có thêm Thái Lan và Indonesia cũng quyết định hợp tác giao lưu. Cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam là 1 thành viên tích cực trong 8 tổ chức từ 6 quốc gia thành viên hiện tại. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng chia sẻ thiết kế châu Á, Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc sẽ tổ chức 1 hội nghị giữa 6 quốc gia thành viên của Hội đồng tại Hàn Quốc trong năm nay.

Viện Xúc tiến cũng đang cố gắng thúc đẩy sự xuất sắc của thiết kế Hàn Quốc đến thị trường Trung Quốc và Việt Nam. Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc đã khai trương 'Trung tâm Biz Thiết kế Hàn Quốc' tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2013, Nghĩa Ô năm 2015 và tại tỉnh Quảng Đông năm 2019.

Từ năm 2018, 'Trung tâm thiết kế Hàn-Việt' đã được thành lập và hoạt động tại Hà Nội với sự hợp tác của Cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam và dự định thành lập một trung tâm bổ sung tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020.

"Đây là nền giáo dục có thể lay chuyển suy nghĩ của người khác" viện trưởng Yoon nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường nước ngoài khi phát triển ngành thiết kế. "Nếu muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc và Việt Nam thì phải bắt đầu bằng việc giáo dục về thiết kế". Bà cũng cho rằng "Thật khó để ra tiến ra nước ngoài nếu như chỉ có một mình trong lĩnh vực này. Đó là lý do tại sao tôi thành lập một văn phòng chia sẻ trong Trung tâm thiết kế. Có rất nhiều khi tôi thiết kế ra được những sản phẩm vô cùng tốt nhưng lại không để ý tới chuyện quảng bá nó. Lúc này văn phòng chia sẻ sẽ có thể cùng tôi đến một triển lãm ở nước ngoài, hỗ trợ một phiên dịch viên cũng như trở thành một nhà đàm phán chuyên nghiệp."

Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc, đã dành nhiều năm mở rộng ra nước ngoài và đặt mục tiêu xuất khẩu thiết kế đến năm 2020 là 95 tỷ KRW. Để đạt được con số này, làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) là rất cần thiết trong lĩnh vực thiết kế.

Viện trưởng cũng chia sẻ "Những thứ mang tính địa phương, những thứ mang nét Hàn Quốc, tất cả đều có thể trở thành sản phẩm tiếp thị tới toàn cầu. Nếu không có những thứ mà phải trực tiếp đặt chân đến Hàn Quốc mới có thể cảm nhận được thì khách nước ngoài đâu cần tới đất nước chúng ta nữa. Có thể lấy ví dụ về việc chúng ta có thể sử dụng thiết kế để quảng bá văn hóa ẩm thực, chẳng hạn như bindae-teok được bán tại Chợ Jongno-gu Plaza ở Seoul."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기