Đời sống Xã hội

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Park Yang Woo "An toàn là ưu tiên hàng đầu trong tuần lễ du lịch tháng 7"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)18:18 30-06-2020
"Chuẩn bị cho việc quảng bá 'Làn sóng Hallyu mới" Tạo lập 'Văn hóa du lịch 'an toàn'' đáp ứng các biện pháp phòng dịch Cần tiếp tục 'đa dạng hóa thể loại' bằng cách kết hợp các yếu tố truyền thống của Hàn Quốc Mở rộng độ ảnh hưởng của Hallyu và hỗ trợ nền kinh tế địa phương và ngành du lịch

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Park Yang-woo đang thực hiện một cuộc phỏng vấn với Thời báo Kinh tế AJU tại Trung tâm làm việc thông minh ở Seogye-dong, Yongsan-gu, Seoul vào chiều ngày 26 [Ảnh=Yoo Dae GIl/Kinh tế AJU]

"Chính phủ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính để khắc phục thiệt hại do Covid19 gây ra cũng như tập trung vào việc thúc đẩy các mô hình văn hóa mới đáp ứng được chiến lược trong trạng thái 'bình thường mới' với các hình thức kinh doanh 'không tiếp xúc'."

Vào chiều ngày 26, Thời báo Kinh tế AJU đã có buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Park Yang Woo tại văn phòng của Bộ trưởng ở Seogye-dong, Yongsan-gu.

Sau khi đặt ra mục tiêu đón 20 triệu du khách đến thăm Hàn Quốc vào năm 2020 thì dịch Covid19 lại xuất hiện và lây lan trên khắp thế giới khiến mọi thứ bị đảo lộn và gây khó khăn cho các kế hoạch vốn đã được đề ra.

Đây quả thực là một tình huống đáng buồn, nhưng vẫn còn quá sớm để thất vọng. Cuộc khủng hoảng đã được biến thành một cơ hội. Bộ trưởng Park đã ngay lập tức khảo sát tình hình thực tế để lắng nghe tiếng nói của các ban ngành để chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ tài chính.

Bộ trưởng Park có kế hoạch tập trung vào hồi phục ngành văn hóa và du lịch hiện đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid19 thông qua việc tích cực hỗ trợ hành chính. Hơn nữa, ông cũng có kế hoạch thực hiện mọi nỗ lực để truyền bá văn hóa Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) phù hợp với thời đại mới.

◆ Đáp ứng trạng thái 'Bình thường mới'…Cần xây dựng một mô hình văn hóa mới

"Ảnh hưởng của Covid19 khiến cho chính phủ các nước trên thế giới ban hành những luật lệ khắt khe như 'Hạn chế nhập cảnh' cũng như 'giãn cách xã hội' kéo theo hậu quả là những ngành nghề thuộc các lĩnh vực như văn hóa, thể thao và du lịch bị giáng một đòn chí mạng. Thêm vào đó, các ngành công nghiệp liên quan như rạp chiếu phim, sân khấu biểu diễn hay sân vận động cũng đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách giảm mạnh. Với tình hình toàn cầu như hiện nay chúng tôi đang có những bước chuẩn bị và thúc đẩy các chính sách nhằm đối phó với Covid19 trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn."

Biện pháp ngắn hạn do bộ trưởng Park đề xuất chính là 'hỗ trợ tài chính'. Từ tháng 2 đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã công bố tổng cộng 11 biện pháp đối phó, bao gồm hỗ trợ tài chính, thuế và tín dụng cũng như bắt đầu cung cấp các khoản hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của ngành du lịch, biểu diễn, phim ảnh và thể thao.

"Các chính sách hỗ trợ phải được thực thi nhanh chóng để có thể phát huy được hiệu quả. Theo đó, Bộ VHTTDL tiếp tục cải thiện quy trình hỗ trợ bằng cách bổ sung số lượng nhân viên xử lý, mở rộng số lượng hồ sơ thẩm tra. Chúng tôi cũng cố gắng mở rộng phạm vi các ưu đãi bằng cách tham khảo ý kiến ​​của các bộ liên quan để có thể nhận được hỗ trợ từ các ban bộ khác nhau chẳng hạn như mở rộng phạm vi cho các ngành công nghiệp hỗ trợ đặc biệt (du lịch, lưu trú, du lịch, biểu diễn và hội nghị quốc tế)."

Đối với các biện pháp trong trung và dài hạn, Bộ VHTTDL quyết định hỗ trợ tạo ra các mô hình văn hóa mới bằng cách thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ video (OTT) như tổ chức các buổi biểu diễn và triển lãm trực tuyến hay thi đấu thể thao điện tử. Bộ trưởng Park cũng cho biết hiện Bộ cũng đang chuẩn bị phát triển một mô hình văn hóa mới nhằm đáp ứng với chiến lược của 'thời đại không tiếp xúc' (비대면 시대) cũng như nhanh chóng đón đầu các 'xu hướng mới' như phát triển công nghệ chuyển tiếp trực tuyến và khám phá các thị trường phù hợp với phong cách 'không tiếp xúc'.

"Chúng ta phải đáp ứng được các xu hướng online và 'không tiếp xúc'. Chìa khóa ở đây chính là 'chất lượng tuyệt vời với nội dung đa dạng'. Nước ta có những điều kiện rất thuận lợi như có công nghệ và nhân lực xuất sắc trong các lĩnh vực khác nhau như biểu diễn, phim ảnh, trò chơi và nội dung giải trí. Nếu 'Làn sóng Hàn Quốc mới' được khai thác và mở rộng sau đó xuất khẩu ra thế giới thì chúng ta chắc chắn có thể biến khủng hoảng thành cơ hội."

Khi dịch Covid19 bị kéo dài, chính phủ cũng đã có những nỗ lực đáng kể nhằm phục hồi tâm lý người tiêu dùng. Cụ thể, thông qua 'Định hướng chính sách toàn diện trong 6 tháng cuối năm' hồi đầu tháng 6, chính phủ đã công bố '8 loại phiếu giảm giá tiêu dùng' để củng cố nền kinh tế. Trong số đó, có 6 loại thuộc Bộ VHTTDL bao gồm ▲ Phiếu giảm giá cho chỗ ở trong nước (1 triệu phiếu) ▲ Giảm giá 30% cho các sản phẩm du lịch trong nước khi trả tiền trước ▲ Các buổi biểu diễn ▲ Phim ▲ Triển lãm ▲ Giảm giá cho phí sử dụng các cơ sở thể thao trong nhà.

Bộ trưởng Park cho biết "Hiện nay, nhu cầu về văn hóa, thể thao và du lịch đã dần tăng lên. Bộ VHTTDL đang xúc tiến nhiều biện pháp hỗ trợ trực tiếp để sớm phục hồi nhu cầu trong nước. Tuy nhiên chúng tôi vẫn rất cẩn trọng với tình hình dịch Covid19 hiện nay nên các kế hoạch sẽ được triển khai theo cách an toàn nhất có thể."

◆ Tuần lễ du lịch đặc biệt…Tạo nên một 'văn hóa du lịch an toàn' dựa trên các quy tắc phòng dịch

Bộ trưởng Park cũng giải thích thêm về tuần lễ du lịch đặc biệt sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 19 tháng 7.

"Đây chính là thời điểm mà mỗi người chúng ta cần một chuyến du lịch. Nhưng quan trọng hơn hết là du lịch một cách an toàn. Tất nhiên chúng ta không thể chỉ nói về điều đó mà cần phải có hành động thực tế. Do đó, để có thể du lịch an toàn thì du khách và chủ doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ các quy tắc phòng ngừa và điều này dẫn đến việc chúng ta cần xây dựng một hình thức văn hóa du lịch mới nơi việc đi du lịch và các quy tắc phòng dịch phải hỗ trợ lẫn nhau."

Bộ VHTTDL không chỉ đưa ra các quy tắc giữ khoảng cách trong cuộc sống hàng ngày để đảm bảo chuyến đi an toàn mà còn xây dựng một bộ quy tắc phòng dịch chi tiết để khách du lịch có thể tuân theo cho từng tuyến du lịch và phân phối đến các điểm du lịch và cơ sở giao thông cũng như chia sẻ trên mạng trực tuyến để mọi người đều có thể tiếp cận.

[Ảnh=Yoo Dae GIl/Kinh tế AJU]

Bộ trưởng Park cho biết "Ngay cả khi tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc kiểm dịch vẫn khó có thể đảm bảo khoảng cách an toàn  giữa các du khách nếu số lượng người du lịch tập trung quá đông ở một khu vực nhất định. Vì thế, chúng ta cần chủ động khám phá và đề xuất các điểm đến thay thế phù hợp với các đặc thù của dịch Covid19."

Chính phủ có kế hoạch tạo ra các hình mẫu du lịch an toàn thông qua nỗ lực thúc đẩy các địa điểm du lịch phù hợp như khám phá các điểm du lịch hoang sơ, các điểm tham quan ngoài trời với không gian thoáng, các tuyến du lịch đi bộ, đi xe đạp hoặc đi ô tô cũng như xây dựng một hệ thống dự báo du lịch dựa trên dữ liệu lớn (big data).

"Tuần lễ du lịch sẽ là một tín hiệu để hồi sinh nhu cầu nội địa trong lĩnh vực du lịch. Đây cũng sẽ là cơ hội để giúp người dân có thể bắt đầu trở lại cuộc sống hàng ngày sau khoảng thời gian dài mệt mỏi do Covid19 cũng như có thể là một cơ hội để hồi sinh các khu vực bị ảnh hưởng và ngành du lịch vốn đang trì trệ do Covid19 tác động tiêu cực. Thông qua hợp tác công-tư, chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập văn hóa du lịch an toàn cho cả du khách và các doanh nghiệp du lịch địa phương."

◆ Áp dụng công nghệ trong buổi biểu diễn của BTS nhằm mang đến cảm giác chân thực hơn…Cuộc gặp gỡ với các yếu tố truyền thống sẽ mở ra 'Làn sóng Hallyu mới'

"Tôi được biết có khoảng 750.000 người từ khắp nơi trên thế giới tham dự buổi hòa nhạc trực tuyến của BTS vào ngày 14. Với những xu hướng mới trong thời đại 'không tiếp xúc' thì điều quan trọng là cách truyền tải nội dung một cách chân thực nhất có thể hơn là việc bạn phải trực tiếp đến địa điểm công diễn."

Hallyu đang ở đỉnh cao hơn bao giờ hết. Hiệu quả công nghiệp của Hallyu cũng đã được kiểm chứng. Theo nghiên cứu của Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc, 67,7% người tiêu dùng làn sóng Hàn Quốc đã trải nghiệm các sản phẩm hoặc dịch vụ của Hàn Quốc có nội dung liên quan đến Hallyu. Năm ngoái, Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai đã phân tích "Nếu xuất khẩu nội dung Hallyu tăng 100 USD thì xuất khẩu của các mặt hàng hàng tiêu dùng liên quan đến Hallyu sẽ tăng 248 USD."

'Ủy ban Hợp tác Làn sóng Hàn Quốc' (có sự tham gia của 13 bộ và 12 cơ quan tổ chức), được ra mắt vào tháng 2 nhằm mở rộng phạm vi của làn sóng Hàn Quốc và hỗ trợ làn sóng Hallyu 1 cách toàn diện  bằng cách liên kết các dự án giữa các bộ.

Vào ngày 9, 'Ban Hợp tác Hỗ trợ Làn sóng Hàn Quốc' tổ chức đầu tiên dành riêng cho chính sách Làn sóng Hàn Quốc cũng đã được thành lập dưới sự điều hành của Bộ VHTTDL. Bộ trưởng Park cho biết "Nhiệm vụ chính của tổ chức này đó là tiếp tục kéo dài thời hoàng kim của làn sóng Hàn Quốc. Và với những khu vực bị thiệt thòi hoặc chưa được khám phá, chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ thông qua hỗ trợ phòng ngừa từ chính phủ."

"Làn sóng Hàn Quốc sử dụng các yếu tố truyền thống đang dần trở nên rất quan trọng", Bộ trưởng Park cho biết sau khi nhắc đến ca khúc 'Daechwita' của BTS Suga như một ví dụ về sự kết hợp của âm nhạc truyền thống Hàn Quốc với thể loại nhạc hiphop.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "Làn sóng Hallyu cần phải được đa dạng hóa thông qua việc quảng bá âm nhạc cổ điển, múa truyền thống cũng như các yếu tố nghệ thuật của Hàn Quốc."

"Đang có rất nhiều người cảm thấy buồn chán vì Covid19. Trong thời đại không tiếp xúc, chúng tôi đang suy nghĩ đến việc tạo ra một cộng đồng ấm áp nhờ sự kết nối với văn hóa. Đây là khái niệm mà chúng ta gọi là 'Thỏa thuận mới về văn hóa'."

◆ Chính phủ Nhật Bản phải tiết lộ sự thật lịch sử như đã hứa với cộng đồng quốc tế

Trong phần cuối cùng, Bộ trưởng cũng đã chia sẻ về vấn đề hiện đang được quan tâm gần đây đó là các tàu chiến.

Năm 2015, chính phủ Nhật Bản hứa sẽ thực hiện các biện pháp để tưởng nhớ các nạn nhân người Hàn bị cưỡng ép lao động bằng cách thành lập một trung tâm thông tin khi đăng ký các di sản công nghiệp thời Minh Trị như các tàu chiến để được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Chính phủ Nhật Bản đã mở cửa Trung tâm thông tin di sản công nghiệp tại Shinjuku, Tokyo vào tháng 6. Trong phòng triển lãm, các tài liệu từ các cơ sở công nghiệp hiện đại của Nhật Bản đều được trưng bày tuy nhiên những chứng cứ đề cập đến việc cưỡng bức lao động đối với người dân Hàn Quốc như các tàu chiến lại bị bỏ qua.

Bộ trưởng Park đã đưa ra lập trường vững chắc về vấn đề này.

Điều quan trọng nhất là truyền đạt lại đúng sự thật của lịch sử như Nhật Bản đã hứa với cộng đồng quốc tế tại cuộc họp Đại hội đồng UNESCO. Tôi nghĩ Nhật Bản phải thừa nhận sự thật đó là Nhật Bản đã cưỡng ép các lao động Hàn Quốc làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Đó chính xác là những gì mà Nhật Bản nên làm."

Theo đó, Bộ VHTTDL cũng đã tham khảo ý kiến các bộ liên quan về vấn đề này kể từ năm ngoái khi nhấn mạnh rằng việc Nhật Bản không giữ đúng lời hứa với cộng đồng quốc tế và những di sản công nghiệp được trưng bày ở Trung tâm thông tin là 'di sản không đúng với lịch sử'.

"Chúng tôi sẽ thông báo với Tổng thư ký UNESCO và các quốc gia thành viên của UNESCO về các hành động không phù hợp của Nhật Bản. Thông qua các cơ quan báo chí và phương tiện truyền thông ở nước ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo về sự thiếu trung thực, che giấu sự thật cũng như không giữ lời hứa của Nhật Bản với cộng đồng quốc tế. Nếu Nhật Bản nhận mình là một quốc gia, một chính phủ có trách nhiệm thì hành động lần này quả thật là một việc khó có thể chấp nhận. "

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기