Đời sống Xã hội

Bắt buộc phải quét mã QR khi vào bar,club từ hôm nay…Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt tiền

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:01 01-07-2020
Áp dụng bắt buộc với 12 địa điểm như Cửa hàng phân phối·Kho chuyển phát hàng·Trung tâm dạy thêm quy mô lớn·Nhà hàng tự chọn

[Ảnh=Yonhap News]

Bắt đầu từ hôm nay (1/7) tại Hàn Quốc khi đến các địa điểm có 'nguy cơ cao lây nhiễm bệnh truyền nhiễm' chẳng hạn như các cơ sở giải trí, bar club, quán karaoke thì khách hàng sẽ phải quét mã QR chứa thông tin cá nhân.

Trong trường hợp khách hàng từ chối quét mã QR, họ sẽ không được phép vào các địa điểm này. Còn về phía chủ doanh nghiệp, nếu vi phạm thì sẽ bị phạt tiền.

Đây được coi là bước bắt buộc hóa sau khi tiến hành thử nghiệm hệ thống danh sách truy cập điện tử đối với các cơ sở có rủi ro cao, đã được triển khai từ trước.

Trụ sở ứng phó an toàn thiên tai trung ương Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu đưa các quy tắc này vào thi hành từ 0 giờ ngày 1/7 sau khi đã xem xét sửa đổi và hoàn thiện hệ thống.

Hệ thống danh sách truy cập điện tử đã có hiệu lực từ ngày 10/6, được áp dụng để nhanh chóng thu thập thông tin cần thiết cho việc theo dõi những người có liên quan và điều tra dịch tễ học trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm tại các cơ sở có nguy cơ cao.

8 cơ sở có rủi ro cao mà bắt buộc phải cung cấp danh sách truy cập điện tử là ▲ Hungting Pocha (헌팅포차) ▲ Quán rượu (감성주점) ▲ Cơ sở giải trí (유흥주점) ▲ Quán rượu có sân khấu cho khách hàng biểu diễn theo sở thích (단란주점) ▲ Quán bán đồ uống và có sân khấu (콜라텍) ▲ Quán hát (노래연습장) ▲ Cơ sở tập thể dục trong nhà (실내 집단운동 시설) ▲ Phòng biểu diễn trong nhà (실내 스탠딩 공연장).

Tuy nhiên do gần đây, thường xảy ra các vụ lây nhiễm tập thể tại ▲ Các công ty phân phối hàng (방문판매업체) ▲ Kho hàng chuyển phát (물류센터뿐) ▲ Trung tâm dạy thêm quy mô lớn (대형학원) ▲ Nhà hàng buffet (뷔페식당) nên các cơ sở này đã được thêm vào nâng tổng số cơ sở có nguy cơ cao lên thành 12 địa điểm.

Tại các cơ sở này, nếu doanh nghiệp không áp dụng hệ thống danh sách truy cập điện tử hoặc cố tình đưa thông tin sai và quản lý không chặt chẽ có thể sẽ phải chịu các biện pháp hành chính như phạt tiền tối đa 3 triệu KRW hoặc đình chỉ kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu người dùng từ chối quét mã QR hoặc có bất kỳ sự bất tiện nào khi sử dụng điện thoại di động, chẳng hạn như không mang theo điện thoại bên người thì sau khi xác định danh tính sẽ phải khai báo vào danh sách viết tay.

Theo đó, khi muốn đến các cơ sở này trước tiên khách hàng phải nhận được mã QR đã được cá nhân hóa cho mỗi người sử dụng điện thoại di động và xuất trình cho người quản lý ở nơi muốn vào. Sau đó, quản trị viên sẽ quét mã QR bằng một ứng dụng để tạo hồ sơ truy cập và thông tin được quét sẽ tự động được gửi đến cơ quan an ninh công cộng.

Thông tin cá nhân và hồ sơ truy cập của người dùng được phân phối và quản lý bởi công ty phát hành mã QR và cơ quan an ninh công cộng. Sau đó, khi cần điều tra dịch tễ học, cơ quan kiểm dịch sẽ kết hợp thông tin từ 2 nguồn dữ liệu lại để xác định được đối tượng cần xác minh. Các thông tin thu thập được sẽ được xóa bỏ sau 4 tuần.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기