THẾ GIỚI

Các nhà khoa học "Covid19 lây truyền qua không khí chứ không phải qua giọt bắn"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:06 06-07-2020
Thư ngỏ gửi WHO: "Các khuyến nghị chỉ nhấn mạnh quy tắc 'thường xuyên rửa tay' nên được sửa đổi"

Covid19 (màu vàng) tập trung trên bề mặt tế bào (màu xanh / hồng) [Ảnh=Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng NIH Mỹ]

Các nhà khoa học đã tuyên bố rằng virus corona được phát tán qua không khí chứ không phải qua các giọt bắn.

Theo tờ New York Times (NYT) ngày 5, có tới 239 nhà khoa học từ 32 quốc gia trên thế giới đã gửi thư ngỏ tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy khả năng Covid19 lây truyền thông qua không khí. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng các quy tắc phòng ngừa dịch bệnh cần có những sửa đổi.

Trong khi đó, WHO vốn đã tuyên bố rằng Covid19 chủ yếu bị lây truyền bởi các hạt dịch lỏng đường hô hấp (giọt bắn - respiratory droplet). WHO giải thích rằng khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, họ sẽ giải phóng ra những giọt nhỏ và nhanh chóng rơi xuống sàn.

Trước đó WHO đã từng thừa nhận Covid19 có thể lây trong môi trường khí dung (aerosol - có đường kính 1 ㎛ tương đương một phần triệu mét), nhưng chỉ trong các quy trình y khoa như đặt nội khí quản vốn có thể làm bắn ra nhiều vi hạt, do đó đã không cảnh báo công chúng.

Tuy nhiên, NYT đã phỏng vấn gần 20 nhà khoa học, bao gồm cả các cố vấn của WHO và phân tích sự tương ứng nội bộ để khẳng định rằng nhiễm Covid19 có thể xảy lây lan trong không khí chứ không phải thông qua các giọt bắn. Các chuyên gia chỉ ra rằng Covid19 được truyền qua không khí, bất kể kích thước của giọt bắn và lây nhiễm cho con người khi hít thở.

NYT cho biết, "Đặc biệt, Ủy ban Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm của WHO đã không nhanh nhạy trong cách tiếp cận với các bằng chứng khoa học và quá chậm trong khâu cập nhật các quy tắc phòng dịch khi cứng nhắc tuân thủ quan điểm y tế quá mức."

Ông nói thêm, "Điểm chung của các chuyên gia là có một số thành phần bảo thủ bỏ qua những ý kiến trái chiều."

239 nhà khoa học này hiện đang lên kế hoạch xuất bản một bức thư ngỏ trên tạp chí khoa học trong tuần này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기