THẾ GIỚI

Mỹ thông báo chính thức bắt đầu quá trình rút khỏi WHO

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:17 08-07-2020
Đã báo cáo với tổng thư ký Liên Hợp Quốc "Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết sẽ chính thức rời khỏi WHO vào 6/7/2021"

Tổng thống Mỹ Donald Trump [Ảnh=Reuters/Yonhap News]

Mỹ đã chính thức tuyên bố rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các phương tiện truyền thông lớn của nước ngoài, chẳng hạn như AFP News đã đưa tin vào ngày 7 (theo giờ địa phương), dẫn lời các quan chức từ chính quyền Trump cho biết đã gửi thông báo chính thức tới ông Antonio Guterres Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về vấn đề rút Mỹ ra khỏi WHO. Theo chính sách quy định việc khi muốn rút khỏi WHO chính quyền Mỹ phải thông báo bằng văn bản trước đó một năm thì thời gian Mỹ chính thức rút khỏi WHO sẽ là ngày 6/7/2021.

Nghị sĩ Bob Menendez thư ký Đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng "Quốc hội đã nhận được thông báo rằng Tổng thống Trump đã quyết định chính thức rút Mỹ khỏi WHO".

Trang tin tức dpa của Đức cũng trích dẫn các quan chức cấp cao từ chính quyền Mỹ và đưa tin rằng chính quyền của ông Trump đã thông báo cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về việc này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi cải cách WHO với lý do tổ chức này có các động thái thiên vị Trung Quốc cũng như có phản ứng chậm trễ trong các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid19. Tuy nhiên, vào tháng 5, Mỹ đã cảnh cáo rằng nếu WHO không có sự cải thiện đáng kể nào thì Mỹ sẽ dừng tài trợ vĩnh viễn và rút khỏi tổ chức này.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã đăng một bức ảnh chụp nội dung bức thư gửi cho ông Tedros Adhanom Ghebreyesus Giám đốc WHO lên trang Twitter chính thức của mình. Tổng thống Trump chỉ ra rằng "Cả thế giới hiện đã và đang phải trả một cái giá rất lớn cho những sai lầm lặp đi lặp lại của ông và tổ chức WHO trong việc ứng phó với đại dịch". Trump nhấn mạnh "WHO chỉ có thể tiến lên nếu chứng minh được bản thân tổ chức độc lập với Trung Quốc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기