THẾ GIỚI

Thế giới vượt mốc 35 triệu người nhiễm Covid19…Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường trên phạm vi toàn cầu

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:35 05-10-2020
Số ca nhiễm Covid19 trên toàn thế giới đã chạm mốc 35 triệu người vào khuya qua, với không ít quốc gia chứng kiến sự bùng phát mạnh trở lại của dịch bệnh sau thời gian mở cửa nền kinh tế.
 

Cảnh sát kiểm soát xe cộ trong phạm vi Madrid, Tây Ban Nha hôm 3/10 [Ảnh=AFP]

Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, tổng số ca Covid19 trên toàn cầu đã tăng từ 30 lên 35 triệu. Hôm 3/10, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ ba sau Mỹ và Brazil ghi nhận 100.000 ca tử vong vì Covid19. Số ca nhiễm ở Indonesia đã vượt ngưỡng 300.000 vào hôm qua, trong khi Nga ghi nhận 10.499 ca mắc mới trong vòng 24 giờ. Những con số đáng báo động này phần nào cho thấy tình hình đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu.

Tại châu Âu, chính phủ nhiều nước đang siết chặt các biện pháp phòng chống Covid19 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh, bao gồm lần nữa áp lệnh phong tỏa tại một số khu vực và thành phố, giới hạn số người tụ tập và quy định lại giờ đóng cửa nhà hàng, quán rượu, bar. Theo Đài CNBC, Madrid (Tây Ban Nha) trở thành thủ đô đầu tiên của châu Âu quay về giai đoạn phong tỏa như hồi tháng 3. Từ đêm 2/10 (giờ địa phương), toàn bộ cửa ngõ thành phố được kiểm soát chặt chẽ, cấm các hoạt động đi lại không cần thiết; công viên, khu vui chơi bị đóng cửa; hạn chế tụ tập trên 6 người. Hơn 2.000 quân nhân đảm trách nhiệm vụ theo dấu người lây nhiễm.

Tại Pháp, nơi có số ca nhiễm cao thứ hai châu Âu, tình hình cũng không khả quan hơn. Nước này vào giữa tuần ghi nhận hơn 12.000 ca mới trong một ngày, và số trường hợp phải nhập viện tăng cao nhất trong vòng 10 tuần qua. Tổng thống Emmanuel Macron ra lệnh các quán bar ở Paris, Lyon và 9 thành phố khác trong diện “cảnh giác cao độ” phải đóng cửa vào 10 giờ tối. Số người tụ tập hạn chế ở mức 10 người tại nơi công cộng, trong khi đám cưới, tiệc tùng không quá 30 người tham gia. Toàn nước Pháp tiếp tục thi hành các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, một số thành phố phải đóng cửa quán bar, nhà hàng.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh ở thủ đô London của Anh cũng đang tiếp tục gây quan ngại, với phía đông London chứng kiến số ca tăng mạnh. Không ít nghị sĩ đang tranh luận về khả năng phong tỏa trở lại một số khu vực của thủ đô. Không chỉ ở châu Âu, lệnh phong tỏa cũng đã được tái áp đặt ở nhiều nơi khác do tình hình Covid19 tiếp tục diễn biến xấu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기