Đời sống Xã hội

Hàn quốc duy trì 'tội nạo phá thai' và cấm phá thai sau 24 tuần tuổi

Nguyễn Ngọc Minh (okmyong99@ajunews.com)18:46 06-10-2020
Chính phủ Hàn quốc đã chuẩn bị công bố Luật sửa đổi Luật Hình sự và Luật Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, cho phép chỉ phá thai đến 14 tuần tuổi trong khi vẫn duy trì 'tội nạo phá thai'. Dự kiến Luật sửa đổi sẽ được công bố vào ngày 7/10 tới.
 

Các tổ chức phụ nữ ở Hàn quốc biểu tình đòi bãi bỏ 'luật nạo phá thai'[Ảnh=Yonhap]

Vào ngày 6/10, theo giới luật Hàn quốc, Bộ Tư pháp sẽ chính thức công bố Luật sửa đổi của Luật Hình sự và Đạo luật Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em liên quan đến tội nạo phá thai vào ngày 7/10.

Luật sửa đổi này được tạo ra theo quyết định của Tòa án Hiến pháp phán quyết rằng" tội nạo phá thai" là vi hiến.

Theo dự luật sửa đổi thì phụ nữ mang thai có thể phá thai trong vòng 14 tuần đầu tiên của thai kỳ. Các trường hợp như bị hiếp dâm, các trường hợp đặc biệt gây ra có thai ngoài ý muốn thì có thể phá thai đến tuần 24 của thai kỳ. Sau tuần thứ 24 thì không được nạo phá thai cho dù bất kể có lý do gì.

Năm ngoái, Tòa án hiến pháp Hàn quốc đã đưa ra ý kiến rằng, thai phụ được đảm bảo quyền tự quyết về sinh con và mang thai đến tuần thứ 22 của thai kỳ.

Luật sửa đổi được lập ra sau phán quyết của Tòa án hiến pháp là 1 năm 6 tháng, nhưng 'tội nạo phá thai' vẫn được đưa duy trì gây nên xôn xao trong dư luận.

Các tổ chức phụ nữ như Liên đoàn các tổ chức phụ nữ Hàn Quốc, Hiệp hội Phụ nữ Hàn Quốc và Trung tâm Tư vấn Bạo lực Tình dục Hàn Quốc, đã lập luận rằng Chương 27 của Bộ luật Hình sự, 'Tội nạo phá thai' nên được loại bỏ. Ủy ban Chính sách Bình đẳng Giới, một cơ quan tư vấn cho Bộ Tư pháp, cũng khuyến nghị bãi bỏ 'tội nạo phá thai' vào tháng 8 vừa qua.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기