Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Giá xuất khẩu tháng 9 tiếp tục giảm…0.3%↓

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:20 16-10-2020
Xuất khẩu chất bán dẫn chậm chạp…Giá nhập khẩu giảm do ảnh hưởng giá dầu giảm
Tháng 9, mức giá chung của các sản phẩm xuất khẩu tại Hàn Quốc đã tiếp tục giảm nhẹ so với tháng trước đó.
 

Biến động của chỉ số giá xuất khẩu [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Theo thống kê của Chỉ số giá xuất nhập khẩu do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố ngày 16, chỉ số giá xuất khẩu tháng 9 giảm 0,3% so với tháng 8.

Chỉ số này đã tăng trong ba tháng liên tiếp vào tháng 5 (0,5%), tháng 6 (0,6%) và tháng 7 (0,1%), sau đó quay đầu đi giảm vào tháng 8 và tháng 9.

So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này đã giảm 6,2%, kéo dài đà lao dốc trong 14 tháng liên tiếp.

Xét theo mặt hàng, các lĩnh vực như than đá và sản phẩm xăng dầu (-7% so với tháng trước), sản phẩm dệt và da (-0,7%), máy móc thiết bị (-0,6%), thiết bị giao thông (-0,6%), thiết bị điện (-0,4%) trong nhóm hàng công nghiệp và nông lâm thủy sản (-1,2%) của Hàn Quốc đều đồng loạt giảm.

Mặt khác, nhóm hàng hóa chất (1,5%) và máy vi tính, điện tử và thiết bị quang học (0,4%) ghi nhận tăng. Tuy nhiên, những mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực máy tính, điện tử và thiết bị quang học như giá xuất khẩu DRAM bán dẫn và flash memory lại giảm lần lượt 0,7% và 1,7%.

Giá xuất khẩu dựa trên tiền hợp đồng, loại bỏ ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái, tăng 0,3% so với tháng 8 tuy nhiên lại thấp hơn 5,2% so với tháng 9 năm ngoái.
 

Biến động của chỉ số giá nhập khẩu [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Chỉ số giá nhập khẩu tháng 9 cũng giảm 1,3% so với tháng 8. Điều này là do giá dầu quốc tế đã giảm.

Nhập khẩu nguyên liệu thô, chủ yếu từ các sản phẩm khoáng sản như dầu thô (-6,3) và khí đốt tự nhiên (-12,4), giảm 3,9% so với tháng trước, và hàng hóa trung gian, vật liệu sản xuất và hàng tiêu dùng cũng giảm lần lượt 0,4%, 0,8% và 0,3%.

Tốc độ giảm giá nhập khẩu tính theo hợp đồng là 0,7% so với tháng trước và 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기