Đời sống Xã hội

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát triển mô hình phổi người 3-D để tìm hướng điều trị COVID 19

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:53 27-10-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Các nhà nghiên cứu với sự tham gia của một viện nghiên cứu nhà nước của Hàn Quốc đã phát triển một mô hình ba chiều của mô phổi người để điều tra cơ chế bệnh sinh của Virus COVID 19, tạo ra một bước đột phá mới trong nỗ lực phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị.

Đặc điểm sinh bệnh học là rất quan trọng để phát triển vắc xin và phương pháp điều trị. Tuy nhiên, việc thiếu các mô hình phản ánh sinh lý tế bào và bệnh lý của tế bào người đã hạn chế nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật nuôi cấy 3-D cho các tế bào hAT2 có nguồn gốc từ mô phổi nguyên thủy của con người và nghiên cứu cách thức vi-rút lây nhiễm vào các tế bào phế nang phổi loại 2 (hAT2).

Nghiên cứu chung có sự tham gia của Ju Young-seok, giáo sư tại Trường Cao học Khoa học và Kỹ thuật Y tế tại Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Ju cho biết: “Chúng tôi sẽ đóng góp vào việc phát triển các phương pháp điều trị bằng cách áp dụng trực tiếp các tế bào phổi của con người không phải từ động vật hoặc các cơ quan khác vào nghiên cứu COVID-19.

KAIST cho biết nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy các tế bào hAT2 trong phòng thí nghiệm trong hơn sáu tháng cho các thí nghiệm cho thấy rằng các tế bào 3D có thể bị nhiễm trong sáu giờ do COVID 19 phát triển nhanh chóng trong khi các tế bào phổi phải mất khoảng ba ngày để kích hoạt phản ứng miễn dịch bẩm sinh .

Nghiên cứu cho thấy "sự nhân lên nhanh chóng của virus và sự gia tăng biểu hiện của các gen liên quan đến interferon và các gen gây viêm nhiễm" trong các tế bào bị nhiễm bệnh, cho thấy phản ứng miễn dịch bẩm sinh nội sinh mạnh mẽ, nhóm của Ju cho biết trong phần tóm tắt của bài báo nghiên cứu được công bố trên trang web của Cell Stem Cell, một tạp chí khoa học được bình duyệt.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Việc truy tìm sâu hơn các đột biến virus có được trong quá trình lây truyền xác định sự lây nhiễm đầy đủ của các tế bào riêng lẻ từ một sự xâm nhập của virus”. "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cơ chế bệnh sinh của SARS-CoV-2 và việc áp dụng các mẫu cấy hAT2 3D được xác định làm mô hình cho các bệnh đường hô hấp."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기