Đời sống Xã hội

​Các nhà nghiên cứu phát triển ngón tay nhân tạo có khả năng tiếp xúc mềm mại như người thật

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:33 06-11-2020

[Ảnh = KAIST]


Trong robot, các cơ nhân tạo hoạt động bằng điện đang được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong các ngón tay của con người. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị truyền động hiện có đều thiếu độ dịch chuyển uốn cao và các đặc tính đáp ứng không đều dưới điện áp đầu vào thấp. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một ngón tay nhân tạo có thể chạm nhẹ vào màn hình mỏng manh để phát một bài hát trên điện thoại thông minh.

Theo Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Hàn Quốc (NRF), một nhóm nghiên cứu do Oh Il-kwon, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đứng đầu, đã phát triển một ion điện mềm. thiết bị truyền động cho thấy biến dạng uốn cong cao dưới điện áp đầu vào cực thấp có thể được thực hiện như một ngón tay cảm ứng robot mềm trên màn hình mỏng manh.

Một bộ truyền động chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động cơ học. Nhóm của Oh đã sử dụng khuôn khổ triazin cộng hóa trị không chứa kim loại (CTF), là một loại vật liệu carbon nano mới, để phát triển một thiết bị truyền động mềm ion điện hiệu suất cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết trên một màn hình mỏng manh, mảng ngón tay cảm ứng robot mềm đã được sử dụng thành công để thực hiện thao tác chạm nhẹ để hoàn thành nhiệm vụ chính xác, chơi đàn piano điện tử, nhóm nghiên cứu cho biết trong một bài báo nghiên cứu được công bố trên trang web của Nature Communications, một tạp chí khoa học được bình duyệt.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Các ngón tay cảm ứng mềm được chế tạo tự tin hoàn thành nhiệm vụ chạm nhẹ, chạy các ứng dụng âm nhạc một cách có kiểm soát và có phương pháp", thêm vào đó, ngón tay robot mềm có thể được sử dụng cho các ứng dụng phức tạp khác, chẳng hạn như kích hoạt các thiết bị y sinh tinh vi và hoạt động của một số ứng dụng nhất định để kiểm soát các thử nghiệm trong môi trường nguy hiểm.

Robot mềm có tiềm năng lớn được sử dụng trong các thiết bị đeo, phân phối thuốc, công cụ phẫu thuật tiên tiến và các tương tác giữa người và máy mềm. Tuy nhiên, để phù hợp với các chức năng mục tiêu, các thành phần được sử dụng trong rô bốt mềm phải có các đặc tính cụ thể như tuân thủ, linh hoạt, mềm mại, độ bền và khả năng tương thích vật liệu.

Thành phần thiết yếu của rô bốt mềm là một bộ truyền động tuân thủ. Trong số nhiều loại thiết bị truyền động mềm mới, thiết bị truyền động mềm ion đã cho thấy những khả năng đầy hứa hẹn. Nhóm của Oh cho biết, các ứng dụng thực tế đòi hỏi nhiều chức năng mà trong một số trường hợp, nó đối nghịch nhau. "Thách thức quan trọng đối với mọi thành phần để đạt được trình độ thực tế là đáp ứng tất cả các yêu cầu bao gồm độ bền, chi phí thấp, độ dẫn điện cao, điện dung cao, độ mềm, khả năng tạo lực và các đặc tính cơ học thích hợp."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기