Kinh tế Chính trị

Khủng hoảng phân phối ngoại tuyến…Dịch Covid19 khiến các công ty phải tiếp tục giảm thiểu nhân lực

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:28 19-11-2020
Tái cấu trúc lực lượng lao động trong ngành phân phối ngoại tuyến đang diễn ra mạnh mẽ. Các công ty lớn được gọi là “Big 3” trong ngành phân phối ngoại tuyến như Lotte, Shinsegae và Hyundai đã giảm hơn 2.400 nhân viên trong vòng 9 tháng đầu năm nay. Do sự lây nhiễm coronavirus mới (Covid19), việc tái cấu trúc các doanh nghiệp ngoại tuyến đang diễn ra mạnh mẽ và tốc độ cắt giảm nhân lực cũng đang được đẩy nhanh. Khi cuộc khủng hoảng Covid19 kéo dài và hoạt động của các công ty phân phối với các cửa hàng ngoại tuyến tiếp tục xấu đi, dự kiến ​​việc cắt giảm lực lượng lao động vào cuối năm nay sẽ còn tiếp tục kéo dài.
 

Hiện trạng tuyển dụng của 3 công ty đứng đầu ngành lưu thông (thứ tự từ trái qua phải: Lotte Shopping - Shinsaege - Hyndai Department Store) )[Ảnh=Dịch vụ Giám sát Tài chính]

Theo một công bố của Dịch vụ Giám sát Tài chính vào ngày 19, tổng số nhân viên tại Lotte Shopping, Shinsegae Group và Hyundai Department Store Group đã giảm từ 56.710 người vào cuối năm ngoái xuống còn 54.291 người vào tháng 9 năm nay, giảm đi tổng cộng 2.419 người.

Đặc biệt, Lotte Shopping là nơi tích cực tham gia vào việc tái cơ cấu các cửa hàng dẫn đến số lượng nhân viên bị cắt giảm nhiều nhất (1.994 người). Trung tâm thương mại của Tập đoàn Shinsegae và E-Mart đã giảm tổng cộng 518 người. Ngược lại, trung tâm thương mại Hyundai lại tăng 93 người do thúc đẩy kinh doanh và mở cửa hàng mới.

Việc các nhà bán lẻ lớn cắt giảm nhân lực là do việc tổ chức các cửa hàng offline phù hợp với xu hướng ngành phân phối đang chuyển từ offline sang online. Trước đó, Lotte Shopping đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa 120 cửa hàng (5 cửa hàng bách hóa, 16 siêu thị nhỏ, 74 đại siêu thị và 25 cửa hàng mỹ phẩm LOHBs) trong năm nay.

Tuy nhiên, có ý kiến ​​cho rằng rất khó để tái cơ cấu nhân lực thông qua việc sắp xếp lại nhân lực, chẳng hạn như chuyển nhân lực từ các cửa hàng đã đóng cửa sang các cửa hàng lân cận. Trên thực tế, khoảng 2.000 nhân viên đã biến mất trong khi 100 cửa hàng bị đóng cửa.

Tập đoàn Shinsegae cũng cắt giảm nhân lực khi thanh lý các mảng kinh doanh không có khả năng sinh lời như Pierrot Shopping và Boots do E-Mart điều hành. Tính đến tháng 9 năm nay, số lượng nhân viên của E-Mart là 25.310 người, giảm 469 người.

Việc tái cấu trúc ngành phân phối không chỉ giới hạn ở các công ty phân phối lớn. Amorepacific, một nhà sản xuất mỹ phẩm, đã giảm số lượng nhân viên của mình từ 6.064 người vào năm ngoái xuống còn 5.855 người vào tháng 9 năm nay, giảm hơn 200 người do công ty quyết định đóng cửa bớt 1 số cửa hàng ngoại tuyến của Innisfree và Aritaum.

Việc tái cơ cấu ngành phân phối dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm. Lotte Shopping hiện đang tiến hành tái cơ cấu nhân lực đối với 140 nhân viên (Lotte Department Store + Lotte Mart) đã ở vị trí cũ lâu năm hoặc chưa áp dụng hệ thống lương cao điểm. Việc tái cấu trúc đã được thực hiện hàng năm đối với nhân viên cấp cao, nhưng năm nay có thông tin cho rằng quy mô đã được tăng hơn hai lần bằng cách mở rộng lên cấp quản lý. Tập đoàn Amorepacific cũng đã quyết định nhận chế độ hưu trí lần đầu tiên sau 75 năm kể từ ngày thành lập, nhắm đến những nhân viên có hơn 15 năm công tác vào cuối năm nay.

Một quan chức trong ngành phân phối cho biết, "Tâm lý tiêu dùng đã giảm xuống do sự tái bùng phát nhiều lần của dịch bệnh, và khiến xu hướng tiêu dùng chuyển sang phương thức mua sắm trực tuyến. Theo đó, số lượng khách hàng ghé thăm các cửa hàng ngoại tuyến ngày ngày một giảm. Vì không thể ngay lập tức thay đổi bản chất của cửa hàng ngoại tuyến nên dự kiến ​​trước hết các doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh việc giảm chi phí cố định bằng cách cắt giảm nhân lực.”

Mặt khác, ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển với nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao giúp tạo ra thêm không ít việc làm. Theo Dịch vụ Hưu trí Quốc gia, Coupang đã thuê hơn 14.000 người trong năm nay, và số lượng nhân viên đã vượt qua 40.000 người, đồng thời lọt vào Top 3 về việc làm sau Samsung Electronics và Hyundai Motors. EBay Korea và 11st, nơi điều hành Gmarket và Auction, cũng đang có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100 người mỗi công ty trong năm nay.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기