Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc đạt 2,1% trong quý III/2020

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:00 01-12-2020
Xuất khẩu 16%↑…Thúc đẩy sự phục hồi Thu nhập quốc dân thực tế cũng tăng
Nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đang phải vật lộn với cú sốc do virus coronavirus mới (Covid19), đã phục hồi hơn 2% trong quý thứ ba.
 

Tăng trưởng GDP thực tế trong quý 3 (tạm tính) [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ngày 1 thông báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong quý 3 năm nay (giá trị tạm tính so với quý trước) là 2,1%.

Đây là mức tăng 0,2 điểm phần trăm so với thông tin của bản tin nhanh được công bố vào ngày 27/10 (1,9%). Do phản ánh một số dữ liệu hoạt động tháng 9 không có tại thời điểm ước tính của tin nhanh, ​​BOK giải thích rằng tốc độ tăng trưởng của đầu tư cơ sở vật chất (+1,4% điểm), đầu tư xây dựng (+0,5% điểm) và tiêu dùng tư nhân (+0,1% điểm) đã tăng lên.

Trước đó, tốc độ tăng trưởng hàng quý là âm (-) trong hai quý liên tiếp là quý I (-1,3%) và quý II (-3,2%). Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng quý II thấp nhất trong 11 năm 6 tháng sau quý IV/2008 (-3,3%) vào thời điểm khủng hoảng tài chính.

Hiệu ứng cơ bản (một hiện tượng trong đó tỷ lệ tăng cao do mức độ so sánh thấp) là lớn, nhưng chính phủ Hàn Quốc vẫn chờ đợi vào sự phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm khi nhận được những tín hiệu tích cực trong sự phục hồi trong quý III vừa qua.

BOK gần đây đã điều chỉnh mức tăng trưởng kinh tế cả năm nay lên -1,1%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so dự báo với trước đó.

Trên hết, xuất khẩu, trục chính của nền kinh tế Hàn Quốc, trong quý III đã tăng 16% so với quý 2, chủ yếu là ô tô và chất bán dẫn. Có thể thấy dường như lĩnh vực này dường như đã thoát khỏi cú sốc sụt giảm của quý thứ II (-16,1%), mức thấp nhất kể từ quý IV/1963 (-24%).

Nhập khẩu cũng tăng 5,6%, chủ yếu từ dầu thô và các sản phẩm hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất cũng tăng 8,1%, chủ yếu từ máy móc và thiết bị vận tải. Mặt khác, đầu tư xây dựng giảm 7,3% do hoạt động xây dựng công trình dân dụng giảm.

Tiêu dùng tư nhân không phục hồi và vẫn duy trì ở mức như trong quý II (0%) do các mặt hàng bán lâu bền như quần áo vẫn chỉ được tiêu thụ một cách chậm chạp.

Khi nhìn vào sản xuất theo ngành, các ngành sản xuất và dịch vụ tăng trưởng lần lượt là 7,9% và 0,9%. Trong các ngành dịch vụ, giao thông vận tải (4%) và y tế và phúc lợi xã hội (3,9%) cho thấy sự phục hồi rõ rệt, nhưng nhà nghỉ, nhà hàng (-3,3%) và thông tin và truyền thông (-3,7%) vẫn chưa thể thoát được mức tăng trưởng âm.
 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng quý [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Tổng thu nhập quốc dân thực tế (GNI) cũng tăng 2,4% so với quý II, đánh dấu sự phục hồi trong quý III sau khi trải qua quý I (-0,8%) và quý II (-2,2%) đều tăng trưởng âm.

BOK giải thích: "Thu nhập ròng từ yếu tố nước ngoài giảm từ 3,1 nghìn tỷ KRW xuống còn 1,9 nghìn tỷ KRW, nhưng nhờ các điều khoản thương mại được cải thiện, mức độ tổn thất thương mại thực tế giảm từ 6 nghìn tỷ KRW xuống 3,8 nghìn tỷ KRW, vượt qua tốc độ tăng trưởng GDP thực (2,1%)."

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기