Kinh tế Chính trị

Tiếp tục gia hạn thêm 6 tháng cho hợp đồng hoán đổi tiền tệ trị giá 60 tỷ USD giữa Hàn Quốc và Mỹ

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:21 17-12-2020
Kéo dài đến tháng 9/2021…BoK "Ứng phó trước với sự không chắc chắn về việc tái bùng phát của Covid19" Fed, Úc, Brazil, Mexico và 8 quốc gia khác cũng đã gia hạn thêm
Hợp đồng hoán đổi tiền tệ trị giá 60 tỷ USD giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã được gia hạn thêm 6 tháng, kéo dài cho đến cuối tháng 9 năm sau.

Hoán đổi tiền tệ là hình thức trao đổi tiền tệ giữa hai quốc gia trong trường hợp khẩn cấp, có thể bằng đồng tiền của nước đối phương hoặc bằng đồng USD bằng cách ủy thác nội tệ cho quốc gia kia trong trường hợp khẩn cấp như khủng hoảng ngoại hối.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 17 thông báo đã đồng ý gia hạn hợp đồng hoán đổi tiền tệ hiện tại thêm 6 tháng kể từ ngày 31/3/2021 đến ngày 30/9/2021 với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FRB·Fed). Quy mô hoán đổi tiền tệ (giới hạn) vẫn ở mức 60 tỷ đô la và các điều kiện khác vẫn giữ nguyên.

Trong một thông cáo báo chí chính thức, BoK cho biết, "Tâm lý ưa thích rủi ro của thị trường tài chính quốc tế được phục hồi và thị trường ngoại hối trong nước nhìn chung đang ở trạng thái tốt và tình hình chung ổn định, nhưng ý nghĩa của sự cần thiết phải gia hạn việc hoán đổi tiền tệ là để chủ động ứng phó với sự không chắc chắn phát sinh từ việc dịch bệnh Covid19 có thể tái bùng phát.”

Một quan chức của BoK cho biết “Chúng tôi tin rằng việc kéo dài thời gian đáo hạn này sẽ góp phần duy trì sự ổn định của thị trường tài chính và ngoại hối trong nước. Nếu cần thiết, chúng tôi dự định sử dụng quỹ hoán đổi tiền tệ ngay lập tức, và BoK sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng trung ương ở các nước lớn, bao gồm cả Fed, để ổn định thị trường tài chính và ngoại hối."

Trước đó, vào ngày 19/3, BoK đã ký hợp đồng hoán đổi tiền tệ với Fed của Mỹ với giới hạn lên tới 60 tỷ USD, và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 31/3. Thông qua đấu thầu cạnh tranh, Hàn Quốc đã sử dụng hợp đồng hoán đổi tiền tệ 6 lần để thực hiện các khoản vay có tổng trị giá 19,87 tỷ USD.

Vào thời điểm công bố hợp đồng hoán đổi tiền tệ đầu tiên, giá cổ phiếu đã tăng trở lại (7,4%) và tỷ giá hối đoái giữa đồng won/đô la giảm (-3,1%) vào ngày 20 tháng 3, ngay sau khi công bố, do lo lắng về tài trợ bằng đô la giảm.

Sau đó, ngân hàng trung ương Hàn Quốc và Mỹ đã gia hạn thời gian đáo hạn của hợp đồng hoán đổi tiền tệ vào ngày 30 tháng 7 để kéo dài thời hạn từ ngày 30/9/2020 đến ngày 31/3/2021 và lần thứ 3 tiếp tục đồng ý gia hạn thêm 6 tháng nữa vào hôm nay.

Trong khi đó, Reuters đưa tin 8 quốc gia khác ngoài Hàn Quốc cũng đã gia hạn hợp đồng hoán đổi tiền tệ với Fed đến cuối tháng 9 năm sau.

Dựa trên hợp đồng được ký vào tháng 3, quy mô hoán đổi tiền tệ theo quốc gia là 60 tỷ đô la mỗi quốc gia cho sáu quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Úc, Brazil, Mexico, Singapore và Thụy Điển, và 30 tỷ đô la mỗi quốc gia cho ba quốc gia gồm Đan Mạch, Na Uy và New Zealand.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기