Đời sống Xã hội

1 năm sau khi Covid19 bùng phát, từ khóa trong các bài phát biểu năm mới của các công ty đã thay đổi ra sao ?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:22 05-01-2021
Covid19·An toàn được đặt lên hàng đầu "Khách hàng" và "Tốc độ tăng trưởng" xếp thứ nhất và thứ hai trong ba năm liên tiếp "Đổi mới" bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng Khảo sát từ khóa diễn văn năm mới của các tập đoàn lớn do CEO Score tiến hành
Khi sự lây nhiễm coronavirus mới (Covid19) bao phủ khắp thế giới, các từ khóa chính cho bài phát biểu năm mới của 10 giám đốc điều hành tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc năm nay cũng đã thay đổi so với các năm trước.
 

Koo Kwang-mo, Chủ tịch Tập đoàn LG, người đã nhấn mạnh 'khách hàng' trong bài phát biểu năm mới 2021. [Ảnh=Yonhap News]


Kết quả phân tích từ khóa (keyword) trong bài phát biểu năm mới của 10 nhà quản lý các tập đoàn hàng đầu năm nay được trang web đánh giá công ty CEO Score công bố vào ngày 5 cho thấy rằng 'cách mạng' và 'sự cạnh tranh', những từ ngữ then chốt trong các bài phát biểu trong quá khứ, đã bị đẩy ra khỏi top các từ khóa hàng đầu. Thay vào đó là các từ khóa liên quan đến những vấn đề gần đây như 'Covi19' hay 'khách hàng' và 'tăng trưởng'.

Từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong top 10 năm nay là 'khách hàng', với tổng số 56 lần được đề cập.

Tiếp theo, 'tăng trưởng' (35 lần), 'thay đổi' (31 lần), 'xã hội' (30 lần), 'tương lai' (30 lần), 'sự mới mẻ' (30 lần), 'môi trường' (24 lần), 'toàn cầu' (23 lần), 'an toàn' (22 lần), 'Covid19' (Tập 22) đều đã lọt vào top 10.

Trong số đó, 'xã hội', 'an toàn' và 'Covid19' là những keyword mới gia nhập top đầu năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid19 từ năm ngoái. Có thể thấy nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe, an toàn và môi trường đã tăng lên do tác động của dịch bệnh.

'Khách hàng' là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong ba năm liên tiếp, sau 2019 (59 lần) và 2020 (72 lần).

Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo đã 30 lần đề cập đến 'khách hàng', nhấn mạnh triết lý quản lý của tập đoàn, và trong bài phát biểu năm mới của Shinsegae, tập đoàn này cũng nhấn mạnh vai trò của 'khách hàng' khi nhắc đến từ này mười lần.

Chủ đề về 'sự phát triển' đã được xếp hạng thứ hai trong ba năm liên tiếp cho đến năm nay. CEO Score giải thích rằng tinh thần doanh nghiệp hướng tới sự phát triển mạnh mẽ được phản ánh trong môi trường bên ngoài thay đổi nhanh chóng.

Từ khóa 'Thay đổi' được nhắc đến 26 lần trong bài phát biểu mừng năm mới năm ngoái, đã được đề cập đến 31 lần trong năm nay.

Các từ như 'khủng hoảng' (18 lần), 'chuẩn bị' (17 lần), 'suy nghĩ' (17 lần), 'trái tim' (15 lần), 'bây giờ' (15 lần), 'cần thiết' (15 lần) cũng lần lượt xuất hiện ở top 20.

Ngược lại, 'sự đổi mới' và 'sự cạnh tranh', nằm ở top các từ khóa hay được nhắc tới trong các bài phát biểu năm mới vào năm ngoái, đã bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng.

Các từ như 'thị trường', 'cốt lõi', 'ngành' và 'phát triển', trước đây nằm trong top 20, cũng nhường chỗ cho các từ khóa thiên về cảm xúc như 'khủng hoảng', 'suy nghĩ', 'trái tim' và 'bây giờ' trong năm nay.

Đối với 'top 3 từ khóa' xét theo từng tập đoàn, Samsung nhấn mạnh 'xã hội' (5 lần) và 'thay đổi' · 'khách hàng' (mỗi từ 3 lần). Đối với Hyundai Motor Company là 'an toàn' (11 lần) · 'tăng trưởng' (8 lần) · 'khách hàng' (7 lần). Còn tập đoàn SK là 'xã hội' (9 lần) · 'các vấn đề' (6 lần) · 'hạnh phúc' (5 lần).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기