Đời sống Xã hội

Gia đình cố Chủ tịch Samsung quyên 1.000 tỉ won chống dịch và hiến tặng 23.000 tác phẩm nghệ thuật

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:43 28-04-2021
Dự kiến công bố việc chi trả thuế thừa kế và việc phân chia tài sản trước 30/4
Gia đình của cố chủ tịch Lee Kun Hee cho biết sẽ quyên góp 1.000 tỉ won để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid19 và nghiên cứu các bệnh hiếm gặp ở trẻ em, cùng khoảng 23.000 tác phẩm trong bộ sưu tập nghệ thuật của cố chủ tịch Lee Kun Hee với ước tính trị giá khoảng 2.000 tỉ won.

 

Gia đình cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee (từ phải qua trái: Lee Kun Hee, cựu giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Leeum (phu nhân) Hong Ra-hee, Giám đốc điều hành Hotel Shilla (con gái) Lee Boo-jin, Giám đốc Tổ chức Phúc lợi Samsung (con gái) Lee Seo-hyun, Phó Chủ tịch Samsung Electronics (con trai) Lee Jae-yong). [Ảnh=Olympic Photography Foundation]


Những người thừa kế của Lee Kun Hee (bao gồm vợ ông, Hong Ra-hee, con trai duy nhất Lee Jae-yong và hai con gái Lee Boo-jin, Lee Seo-hyun) cho biết 700 tỉ won sẽ được quyên góp để giúp Hàn Quốc vượt qua đại dịch Covid19, trong đó 500 tỉ won dành để xây dựng bệnh viện đầu tiên của đất nước dành riêng cho các bệnh truyền nhiễm. Phần còn lại sẽ được sử dụng để nghiên cứu vắc xin, điều trị và xây dựng trung tâm nghiên cứu quốc gia về dịch bệnh.

Gia đình ông Lee Kun Hee cũng sẽ trao 300 tỉ won để hỗ trợ trẻ em mắc bệnh ung thư và các bệnh hiếm gặp. Số tiền này sẽ được sử dụng cho khoảng 17.000 bệnh nhân nhỏ tuổi trong 10 năm tới.

Phía gia đình cố chủ tịch cũng cho biết thêm rằng khoảng 23.000 tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập nghệ thuật của ông Lee Kun Hee (Lee Kun Hee's Collection), bao gồm cả các bảo vật quốc gia và các bức tranh nổi tiếng, cũng sẽ được quyên góp. Các tác phẩm nghệ thuật được định giá vào khoảng 1.000~2.000 tỉ won.

Trong số đó, 21.600 tài sản văn hóa cổ, bao gồm 60 tài sản do nhà nước xác định, sẽ được tặng cho các bảo tàng địa phương.

Khoảng 1.600 tác phẩm nghệ thuật đương đại sẽ được tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia cũng như các trung tâm nghệ thuật khác trong cả nước.

Các tác phẩm nghệ thuật được quyên góp gồm tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng, như Pablo Picasso, Salvador Dali và Claude Monet.

Được biết, với những tác phẩm quyên góp, những người thừa kế của cố chủ tịch Lee Kun Hee sẽ không phải nộp thuế. Thông báo và việc quyên góp tiền chống dịch và hiến tặng các tác phẩm nghệ thuật giá trị cao này được đưa ra hai ngày trước thời hạn gia đình cố chủ tịch Lee Kun Hee phải báo cáo và nộp thuế thừa kế cho chính quyền.

Lee Kun Hee là người giàu nhất Hàn Quốc trước khi qua đời vào ngày 25.10.2020 ở tuổi 78 và để lại tài sản ước tính trị giá hơn 22.000 tỉ won, bao gồm cả cổ phiếu trị giá khoảng 19.000 tỉ won. Nếu tính bất động sản, tài sản của ông Lee Kun Hee có thể lên tới 25.000 tỉ won.

Gia đình Lee Kun Hee cho biết sẽ đóng thuế thừa kế theo từng đợt. Họ có thể trả 1/6 tài sản thừa kế vào cuối tháng này và trả phần còn lại trong vòng 5 năm tới.

Họ có khả năng trả thuế thừa kế của mình bằng cổ tức (qua cổ phiếu) nhưng cũng có thể vay ngân hàng để trả khoảng 2.000 tỉ won hàng năm khi nhận được tài sản của cố Chủ tịch Samsung.

Tuy nhiên, Samsung không tiết lộ cách các thành viên gia đình sẽ chia cổ phiếu của ông Lee Kun Hee cho họ.

Ông Lee Kun Hee nắm giữ 4,18% cổ phần của Samsung Electronics, 20,76% cổ phần Samsung Life Insurance, 2,88% cổ phần Samsung C&T và 0,01% trong Samsung SDS.

Các chuyên gia thị trường đã suy đoán rằng việc phân phối cổ phiếu từ ông Lee Kun Hee có thể sẽ giúp tăng cường khả năng lãnh đạo của Lee Jae-yong, người đứng đầu trên thực tế của Tập đoàn Samsung. Lee Jae-yong kiểm soát Tập đoàn Samsung với cấu trúc sở hữu giống như mạng nhện liên kết Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung Electronics. Ông chỉ nắm giữ 0,7% cổ phần của Samsung Electronics nhưng kiểm soát Tập đoàn Samsung thông qua việc nắm giữ Samsung C&T với 17,33% cổ phần.

"Nộp đủ thuế là trách nghiệm và nghĩa vụ công dân của chúng tôi", thông báo hôm nay của gia đình thừa kế Samsung Group cho biết.

Hàn Quốc là một trong những nước có thuế thừa kế cao nhất thế giới, với 50%. Mức trung bình của các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 15%. Vì thế, mức thuế mà gia đình cố chủ tịch Lee Kun Hee phải trả cũng thuộc top lớn nhất tại Hàn Quốc và thế giới.

 

Quy mô khoản thuế thừa kế và giá trị tài sản quyên góp của gia đình cố Chủ tịch Lee Kun Hee [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기