Đời sống Xã hội

Mức lương cho sinh viên tốt nghiệp đại học có dấu hiệu phân cực…58,4 triệu won ở tập đoàn lớn so với 26,11 triệu won ở DN có ít hơn 5 nhân viên

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:05 05-10-2021
Người ta thấy rằng mức lương (tính theo năm) khởi điểm trung bình cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học (hệ chính quy) tại các doanh nghiệp có từ 300 nhân viên trở lên ở Hàn Quốc (tập đoàn lớn) vào năm 2020, bao gồm cả tiền làm thêm giờ, là 58,4 triệu won.

Tuy nhiên, mức lương khởi điểm cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học (hệ chính quy) tại các doanh nghiệp có ít hơn 5 nhân viên chỉ bằng một nửa so với các tập đoàn lớn, đạt 26,11 triệu won.

 

[Ảnh=Trung tâm Hỗ trợ Việc làm Đại học Y tế Gyeongbuk]


Liên đoàn Việc làm Hàn Quốc ngày 4 đã thông báo rằng, kết quả của việc phân tích dữ liệu sơ bộ của cuộc khảo sát tình hình lao động do Bộ Việc làm và Lao động thực hiện xét theo loại việc làm, mức lương khởi điểm trung bình (tổng lương bao gồm cả tiền làm thêm giờ) của lao động phổ thông mới tốt nghiệp đại học năm 2020 trung bình là 33,91 triệu won.

Nhìn vào mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp đại học toàn thời gian theo quy mô doanh nghiệp, đối với các doanh nghiệp có số lượng nhân viên trung bình từ 300 trở lên thì mức lương năm sẽ là 58,4 triệu won, tiếp theo là 33,29 triệu won tại các doanh nghiệp có từ 30~299 nhân viên, 28,68 triệu won cho doanh nghiệp có 5~29 nhân viên và 26,11 triệu won cho các doanh nghiệp có ít hơn 5 nhân viên.

Ngoài ra, kết quả còn so sánh mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp đại học tại Hàn Quốc với Nhật Bản và chp thấy mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc cao hơn của Nhật Bản trên tất cả các quy mô doanh nghiệp và sự khác biệt càng rõ rệt khi quy mô doanh nghiệp càng tăng lên.

Khi tỷ giá hối đoái ngang giá sức mua (PPP) phản ánh mặt bằng giá được áp dụng, mức lương khởi điểm trung bình cho tất cả sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc (doanh nghiệp có 10 nhân viên trở lên) là 36.743 đô la và của Nhật Bản là 28.973 đô la, tức là mưc lương cho sinh viên tôt nghiệp đại học ở Hàn Quốc cao hơn 26,8% so với Nhật Bản.

Ha Sang-woo, Trưởng ban Điều tra Kinh tế của Liên đoàn Kinh tế và Thương mại Hàn Quốc, chỉ ra rằng “Điều này chủ yếu là do mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp đại học tại các tập đoàn lớn của nước ta cao hơn nhiều so với Nhật Bản. Hiện tượng này có thể là điểm khởi đầu cho những xung đột xã hội khác nhau như tình trạng công việc không phù hợp và chênh lệch mức lương ngày càng gia tăng."
 

Mức lương khởi điểm trung bình cho nhân viên chính thức dựa theo quy mô doanh nghiệp (năm 2020). [Ảnh=Liên đoàn sử dụng lao động Hàn Quốc]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기