VIỆT NAM

Việt Nam có thể đón khách quốc tế từ tháng 11…Dự kiến mở cửa hoàn toàn từ 6/2022

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:38 08-10-2021
Ngành du lịch Việt Nam đang tích cực chuẩn bị tái khởi động lộ trình mở cửa với phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn”.

Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, sau Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 11 có thể sẽ là Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt vào tháng 12, và mở cửa lại hoàn toàn với khách quốc tế từ tháng 6/2022.


 

[Ảnh=VGP/Diệp Anh]


Dự kiến từ tháng 11/2021 sẽ triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn như tiêm vắc xin, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid, nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

Với khách quốc tế, Tổng cục Du lịch dự kiến thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Trong đó, đối tượng sẽ là khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm, có khả năng kiểm soát dịch bệnh và năng lực tiêm phủ vaccine tốt như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Astralia. Khách nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến; khách đáp ứng yêu cầu liên quan về việc tiêm vaccine, xét nghiệm SARS-CoV-2, có đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn trên cơ sở các tiêu chí cụ thể, minh bạch.

Trên cơ sở kinh nghiệm mở cửa thí điểm tại Phú Quốc, từ tháng 12/2021 ~ 6/2022 sẽ nhân rộng mô hình mở cửa đón khách quốc tế tới một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Sau đó sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế từ tháng 6/2022.

Nhiều địa phương hào hứng với kế hoạch khởi động lại thị trường du lịch, nhưng cũng có nhiều địa phương thận trọng hơn, chủ yếu là lo lắng về an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kế hoạch đón khách du lịch trở lại cũng đang khiến các địa phương và doanh nghiệp du lịch loay hoay với bộ tiêu chí du lịch an toàn, vì hiện nay mỗi địa phương lại có những tiêu chí riêng.

Thêm một cái khó với việc mở cửa du lịch đó là hiện nay bên cạnh một số ít địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 95% trong toàn dân, thì cũng có những nơi mới chỉ đạt 20% tiêm mũi 1 cho nhân viên ngành du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch cũng băn khoăn với kế hoạch mở lại hoạt động du lịch khi hiện mới chỉ có vài địa phương cho phép đón máy bay. Đó là chưa kể rất nhiều khó khăn về kinh tế mà các doanh nghiệp đang mong muốn được hỗ trợ để có thể hồi phục đón khách, như những ưu đãi về giá điện, khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay.

Với kế hoạch đón khách quốc tế, cũng có ý kiến từ những người làm du lịch bày tỏ e ngại về hiệu quả thu hút khách khi những quy định về an toàn phòng dịch đối với khách quốc tế mà Kiên Giang đang đưa ra hiện nay là quá khắt khe, khó khiến du khách hài lòng.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, còn rất nhiều việc phải làm để có thể mở cửa thị trường du lịch trở lại, và khách nội địa vẫn là niềm hy vọng lớn cho doanh nghiệp du lịch hiện nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기