Kinh tế Chính trị

Nợ quốc gia của Hàn Quốc sẽ tăng vọt vào năm 2026…Tính lành mạnh về tài khóa dài hạn bị đe dọa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 18-02-2022
Do Hàn Quốc tiếp tục thâm hụt tài khóa ở mức cao không giống như các quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản (key currency), nên người ta dự đoán rằng nợ quốc gia của Hàn Quốc sẽ tăng nhanh nhất trong số các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

 

So sánh chi tiêu tài khóa với GDP của các quốc gia không sử dụng đồng tiền cơ bản. [Ảnh=Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI)]


Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (Korea Economic Research Institute), trực thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, đã xuất bản một thông cáo báo chí vào ngày 17 và phân tích triển vọng lành mạnh về tài khóa của các quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản từ năm 2020 đến năm 2026, theo đó mức tăng tỷ lệ nợ quốc gia trên GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) của Hàn Quốc là 18,8 điểm phần trăm (p), cao nhất trong số 17 quốc gia không không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản trong OECD.

Quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản là các quốc gia không sử dụng đồng đô la (Mỹ), euro (EU), yên (Nhật Bản), bảng Anh (Anh) và nhân dân tệ (Trung Quốc), đô la Canada (Canada), franc (Thụy Sĩ), peso (Mexico) làm tiền tệ hợp pháp, là những loại tiền tệ dự trữ cơ bản cho các giao dịch quốc tế.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc giải thích rằng việc so sánh sự lành mạnh về tài khóa của Hàn Quốc với các nước không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản là phù hợp vì đồng tiền cơ bản là tài sản an toàn nên nhu cầu về trái phiếu chính phủ là rất cao, điều này có tác động làm tăng nợ quốc gia của quốc gia là chủ sở hữu đồng tiền cơ bản.

Trong giai đoạn 2020~2026, người ta thấy rằng trong khi tỷ lệ nợ quốc gia của Hàn Quốc tăng vọt, tỷ lệ nợ quốc gia của các quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản như Iceland và Hungary giảm trung bình 1,0% p.

Tỷ lệ nợ quốc gia của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng từ 47,9% vào năm 2020 lên 66,7% vào năm 2026. Xếp hạng tỷ lệ nợ quốc gia cũng dự kiến ​​sẽ đứng thứ ba vào năm 2026 tăng từ vị trí thứ 9 vào năm 2020 trong tổng số 17 quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản. Tính đến năm 2026, Canada đứng đầu và Israel đứng thứ hai.

Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ duy trì mức chi tiêu tài chính, vốn đã tăng lên do hậu quả của đợt nhiễm coronavirus mới (COVID-19), cho đến năm 2026. Mặt khác, các quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản khác, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​sẽ giảm chi tiêu chính phủ của họ để quản lý tài khóa lành mạnh trong cùng thời kỳ.

Giả sử rằng chi tiêu tài khóa tính theo phần trăm GDP cho giai đoạn 2020~2021 là 100, chi tiêu tài khóa cho giai đoạn 2022~2026 tương ứng là 98,6 đối với Hàn Quốc và 91,0 đối với các quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản.

Người ta cũng ước tính rằng thâm hụt trong cán cân tài khóa hợp nhất, một con số có được bằng cách trừ đi các khoản chi tiêu tài khóa khỏi thu nhập tài khóa của chính phủ cho năm hiện tại, ở Hàn Quốc sẽ cao hơn so với các quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản.

Giả sử thâm hụt tài khóa tổng hợp so với GDP trong giai đoạn 2020~2021 là 100, thì cán cân tài khóa tổng hợp của Hàn Quốc trong giai đoạn 2022~2026 được ước tính là 88,0, trong khi của các nước không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản khác ước tính trung bình là 33,6. Điều này có nghĩa là mức độ giảm thâm hụt tài khóa của Hàn Quốc là tương đối nhỏ.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc phân tích rằng tính lành mạnh về tài khóa dài hạn của Hàn Quốc đang bị đe dọa rất lớn vì không chỉ tốc độ gia tăng nợ quốc gia rất nhanh, mà các yếu tố rủi ro như tốc độ già hóa nhanh và nợ công cao chồng chất.

Choo Gwang-ho, người đứng đầu Phòng chính sách kinh tế của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, cho biết, "Hàn Quốc là một quốc gia không phải chủ sở hữu đồng tiền cơ bản vì vậy việc đảm bảo sự lành mạnh về tài khóa là rất quan trọng. Việc ban hành các quy tắc tài khóa và tích cực tái cơ cấu trích lập cần được thực hiện một cách khẩn trương."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기