Kinh tế Chính trị

Tổng kết 100 ngày điều hành chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:26 17-08-2022
Ngày 17/8 sẽ đánh dấu ngày cầm quyền thứ 100 của Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Theo đó hãng thống tấn Yonhap đã có bài đăng tổng kết những nhiệm vụ mà tổng thống Yoon cùng với bộ máy chính quyền của mình đã đạt được sau hơn 3 tháng kể từ khi nhậm chức vào ngày 10/5 và những vấn đề nổi cộm cần phải giải quyết trong thời gian tới.

Trong 3 tháng đầu, tổng thống Yoon đã điều hành đất nước với không ít nhiệm vụ phải giải quyết như di chuyển văn phòng của tổng thống từ Nhà Xanh sang Yongsan, tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ, điều hành cuộc bầu cử địa phương (ngày 1/6). Và trong khoảng thời gian tiếp theo, có vẻ như chính quyền tổng thống Yoon đã đến thời điểm cần phải xem xét việc cải tổ chính phủ trong bối cảnh dư luận chỉ trích về các vấn đề nhân sự, nội bộ xáo trộn của đảng cầm quyền cũng như các nhầm lẫn về chính sách.

Kế hoạch quốc gia sẽ được công bố tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng (ngày 15/8) và cuộc họp báo 100 ngày nhậm chức (ngày 17/8) dự kiến sẽ là bước ngoặt để phân định liệu các vấn đề rắc rối nêu trên sẽ được giải quyết ổn thỏa hay tiếp tục trở nên phức tạp hơn.

Đặc biệt, văn phòng tổng thống dự kiến sẽ tiến hành cải tổ một phần ban tham mưu nhân dịp 100 ngày nhậm chức. Đáng chú ý là thông qua cải cách con người và tái cơ cấu nội bộ, liệu hành động này có tạo ra một bước đột phá để khôi phục động lực quốc gia và đảo ngược tình thế hay không.

 

Tỷ lệ ủng hộ sau 100 ngày nhậm chức của các đời tổng thống Hàn Quốc. [Ảnh=AJU News]



◇ Thể hiện ý chí sẵn sàng giao tiếp thông qua việc 'chuyển văn phòng'…Đồng hành cùng sinh kế và kinh tế của người dân - Tập trung vào chính sách đối ngoại

Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức vào ngày 10/5 sau khi giành chiến thắng với 48,6% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 của Hàn Quốc. 

Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên đầu tiên, tổng thống Yoon đã rời Nhà Xanh, nơi đặt Văn phòng Tổng thống trong suốt 74 năm, và chuyển văn phòng làm việc tới khu vực Yongsan.

Việc đi làm - tan làm hàng ngày, các cuộc hỏi đáp ngắn với các phóng viên trên đường đi làm vào buổi sáng (doorstepping) đã trở thành cảnh tượng mang tính biểu tượng của 'Kỷ nguyên Yongsan'.

Trong bài phát biểu nhậm chức kéo dài 16 phút của mình, Tổng thống Yoon đã nhấn mạnh đến 'sự tự do', khi cụm từ này được đề cập đến tổng cộng là 35 lần.

Vào ngày 21/5, tổng thống Yoon cũng đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Mỹ tại Seoul và tuyên bố tuyên bố nâng cấp liên minh Hàn Quốc - Hoa Kỳ, bao gồm cả an ninh kinh tế và các vấn đề toàn cầu.

Vào ngày 29/6 (theo giờ địa phương), lần đầu tiên với tư cách là nhà lãnh đạo Hàn Quốc, tổng thống Yoon đã tham gia 'Hội nghị thượng đỉnh các đồng minh và đối tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)' được tổ chức tại Madrid, Tây Ban Nha và bắt đầu thúc đẩy tăng cường liên kết với phương Tây thông qua ngoại giao giá trị.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đã đặt ra một nỗ lực cải cách quy chế trong nền kinh tế xoay quanh trọng tâm chính là "tự chủ".

Chính sách bất động sản, vốn được chính phủ tiền nhiệm coi là nhiệm vụ trọng yếu, cũng đã được sửa đổi một cách sâu rộng và tập trung vào việc phát triển nhà máy điện hạt nhân và ngành công nghiệp bán dẫn.

Trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài không thuận lợi, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng do cuộc xâm lược kéo dài của Nga vào Ukraine, và việc tăng lãi suất chuẩn toàn cầu, Tổng thống Yoon đã nhấn mạnh rằng "Đầu tiên là kinh tế, thứ hai là kinh tế, thứ ba cũng là kinh tế."

Ngay khi nhậm chức, tổng thống Yoon đã thực hiện bổ sung ngân sách bồi thường thiệt hại do COVID-19 gây ra với quy mô 62 nghìn tỷ won. Từ tuần đầu tiên của tháng 7, tổng thống Yoon Suk-yeol cũng chủ trì các cuộc họp khẩn cấp về kinh tế hàng tuần và bắt đầu trả lời một cách nghiêm túc về các lĩnh vực như tài chính, bất động sản và lạm phát.

 

Biến động trong tỷ lệ đánh giá về khả năng điều hành quốc gia. [Ảnh=AJU News]


◇ Tỷ lệ đánh giá tích cực giảm xuống dưới 30% trong bối cảnh rối ren về nhân sự / chính sách và bất đồng trong nội bộ đảng

Trong cuộc bầu cử địa phương ngày 1/6 (22 ngày sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức), Đảng cầm quyền (Đảng Quyền lực Nhân dân·PPP), chiếm 12 trong số 17 vị trí tỉnh trưởng/thị trưởng của các thành phố lớn bao gồm cả thủ đô Seoul.

Tuy nhiên, những dự đoán rằng chính phủ và các đảng cầm quyền sẽ có được động lực từ chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử địa phương đã bắt đầu đi chệch hướng kể từ 'chuyến thăm của NATO' vào cuối tháng Sáu.

Vào cuối tháng 6, 'điểm giao cắt tử thần' (death cross) lần đầu tiên xuất hiện, trong đó tỷ lệ đánh giá tiêu cực nhiều hơn đánh giá tích cực. Tiếp đó, vào cuối tháng 7, kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ này thậm chí đã xuyên thủng mức 30% vốn được coi là tuyến phòng thủ cuối cùng.

Có một số ý kiên cho rằng vì áp lực của tỷ lệ ủng hộ giảm xuống mức thấp kỷ lục như vậy, nên chính quyền tổng thống Yoon đã loại cựu Tổng thống Lee Myung-bak và cựu Tỉnh trưởng Gyeongnam Kim Kyung-soo ra khỏi danh sách đặc xá Ngày Giải phóng (15/8).

Một trong những vấn đề quan trọng nhất trong mọi cuộc thăm dò dư luận là nhân sự.

Sau quyết định bố trí một số lượng lớn nhân sự có xuất thân là các công tố viên vào văn phòng tổng thống và các chức vụ chủ chốt của chính phủ như Cơ quan giám sát tài chính, Cơ quan tình báo quốc gia của tổng thống Yoon, phe đối lập đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Yoon Suk-yeol vì quá trọng dụng "nhân sự thiên về kiểm sát".

Các phe đối lập cũng đã liên tục công kích bằng cách đặt câu hỏi về triết lý công bằng và ý thức chung mà Tổng thống Yoon luôn nhắc tới hàng ngày khi những tranh cãi về 'tuyển dụng cá nhân' nảy sinh ngày một nhiều hơn. Thêm vào đó, việc phu nhân Kim Keon-hee cùng với một số người được cho là có quan hệ thân thiết tới thăm làng Bongha cũng như việc phu nhân Kim đồng hành cùng Tổng thống Yoon Suk-yeol trong chuyến công tác NATO cũng gây ra nhiều tranh cãi khi trước đó, đệ nhất phu nhân tuyên bố sẽ hạn chế xuất hiện trước công chúng mà chỉ đứng phía sau ủng hộ chồng mình.

Ngoài ra, với tình hình thành viên của đảng đối lập lớn hơn số thành viên của đảng cầm quyền trong quốc hội cũng trở thành môi trường không thuận lợi với chính quyền Yoon Suk-yeol trong việc điều hành các công việc nhà nước vào đầu nhiệm kỳ bao gồm ba cải cách lớn: cải cách lương hưu, cải cách lao động và cải cách giáo dục.

Hơn hết, sự xung đột trong nội bộ đảng cầm quyền xoay quanh việc kỷ luật đối với Lee Jun-seok, Chủ tịch đảng Quyền lực Nhân dân, cũng khiến Yongsan rung chuyển. Vào ngày 26/7 vừa qua, cũng có không ít thông tin về tin nhắn "sự thay đổi nội bộ" với đại diện chính đảng Kwon Seong-dong được truyền thông đưa tin.

Thêm vào đó, vào ngày 8/8 Phó Thủ tướng xã hội kiêm Bộ trưởng Bộ giáo dục Park Soon-ae đã chịu trách nhiệm về sự nhầm lẫn gây hoang mang dư luận khi công bố chính sách "cho trẻ 5 tuổi học lớp 1" và từ chức chỉ 34 ngày sau khi nhậm chức. Đồng nghĩa với chính sách hạ độ tuổi đi học tiểu học cũng sẽ bị hủy bỏ.

◇ Liệu Tổng thống Yoon có thể khôi phục quyền lực và thay đổi chính sách của chính phủ thông qua đổi mới nhân sự hay không?

Trong bối cảnh xung đột phe phái có chiều hướng trở nên phức tạp hơn, tổng thống Yoon, người đã dành 100 ngày qua để kiểm tra, cân nhắc tất cả các khía cạnh của các vấn đề nhà nước, hiện đang đứng trước một bài toán nan giải đó là nỗ lực đoàn kết quốc gia nhằm tìm kiếm các biện pháp phù hợp đề đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn diện và dân sinh.

Tổng thống Yoon cũng đã có bài kiểm tra đầu tiên về ứng phó với thảm họa trong trận mưa lịch sử ở khu vực thủ đô Seoul và các vùng lân cận vào tuần trước (8~10/8).

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng đã đưa ra các yêu cầu hợp tác một cách thực tế với đảng đối lập. Trong đó, cuộc họp tối ngày 19/8 tới đây với Chủ tịch Quốc hội Kim Jin-pyo, người có xuất thân từ Đảng Dân chủ, dự kiến sẽ trở thành một cơ hội để cho thấy năng lực đoàn kết quốc gia của tổng thống Hàn Quốc.

Trong chiến lược đối ngoại, việc tìm ra giải pháp cho việc cưỡng chế trưng dụng 'tiền tệ hóa' quan hệ Hàn - Nhật (bán tài sản tại Hàn Quốc của các doanh nghiệp Nhật Bản để bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng ép lao động thời chiến) là một ưu tiên cấp thiết. Cũng cần thiết lập mối quan hệ cân bằng với Trung Quốc, quốc gia đang gây áp lực lên Hàn Quốc liên quan đến THAAD (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao) trong cuộc xung đột với Hoa Kỳ.

Trước sự leo thang của chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Yoon cũng cần phải đưa ra một giải pháp cụ thể trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Đáng chú ý là liệu khái niệm chính trị mà Tổng thống Yoon đã tinh chỉnh dựa trên việc lắng nghe nhiều ý kiến ​​từ các lĩnh vực khác nhau trong kỳ nghỉ vào tuần đầu tiên của tháng 8 có dẫn đến thay đổi thực sự trong chính sách quốc gia hay không.

Đặc biệt, dư luận Hàn Quốc đang chú ý xem liệu việc đổi mới nhân sự đối với ban tham mưu văn phòng tổng thống dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này có trở thành động lực để thay đổi cục diện hay không. Các vị trí còn khuyết như như Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi và Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Ủy viên Thương mại Công bằng và Tổng Công tố cũng cần được bổ sung càng sớm càng tốt.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기