Kinh tế Chính trị

[AJU Phỏng vấn] Đại sứ Amit Kumar: "Ấn Độ-Hàn Quốc có thể đạt kim ngạch thương mại 50 tỷ USD vào năm 2030"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:21 21-06-2023
Vào ngày 7, AJU Business Daily đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Amit Kumar tại Đại sứ quán Ấn Độ ở Yongsan-gu (Seoul) nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Ấn Độ.

 

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Amit Kumar. [Ảnh=swatchsjp@ajunews.com]

Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, Đại sứ Amit Kumar cũng nhắc tới giai thoại Hoàng đế Kim Su-ro và Hoàng hậu Heo, cũng như việc Ấn Độ phái cử 627 nhân viên y tế và 5.500 lính canh tù binh tới Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên. Đại sứ Ấn Độ nhấn mạnh "Kể từ đó, hai nước đã duy trì mối quan hệ chiến lược đặc biệt. Tôi hy vọng quan hệ kinh tế và thương mại giữa Ấn Độ và Hàn Quốc sẽ có thể đạt kim ngạch thương mại 50 tỷ đô la vào năm 2030".

Đại sứ Kumar cũng chia sẻ về "con đường nhận thức mới để đi tới Ấn Độ" bao gồm giao lưu văn hóa và hợp tác kinh tế, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp mới, trao đổi giữa thế hệ trẻ và nâng cấp Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

Với việc cả hai nước đều nhận ra tiềm năng hợp tác to lớn, Ấn Độ sẵn sàng khám phá các lĩnh vực hợp tác kinh tế mới với Hàn Quốc khi mối quan hệ kinh tế của hai quốc gia đã không ngừng gia tăng đều đặn trong 50 năm qua. Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Amit Kumar tự tin cho biết hợp tác trong các lĩnh vực như hydro xanh (GH2, là loại hydrogen được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo hoặc năng lượng thấp carbon), xe điện, chuyển đổi kỹ thuật số và dược phẩm sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia.

Theo dữ liệu do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Ấn Độ đạt 18,8 tỷ USD vào năm 2022, tăng 21% so với năm trước đó trong khi nhập khẩu tăng 10,5% lên 8,9 tỷ USD từ mức 2,6 tỷ USD (năm 2021).

Các sản phẩm xuất khẩu chính của Hàn Quốc bao gồm chất bán dẫn và thép tấm, trong khi các mặt hàng nhập khẩu là sản phẩm dầu mỏ và nhôm. ​Doanh số bán xe của Hyundai Motor và Kia tại Ấn Độ cũng đã liên tục tăng trong 12 tháng liên tiếp. Doanh số cộng dồn của ô tô Hyundai và Kia tại Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 295.359 chiếc, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Vào năm 2011, kim ngạch thương mại của Hàn Quốc với Ấn Độ tăng vọt lên 20,5 tỷ USD từ mức 2,6 tỷ USD năm 2002. 

Về vấn đề này, Đại sứ Amit Kumar cho biết hiệp định đối tác kinh tế toàn diện giữa hai nước (CEPA) có hiệu lực từ năm 2010 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho thương mại song phương. "Ấn Độ ngày nay là nền kinh tế lớn thứ 5 còn Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 10. Tôi nghĩ điều đó có nghĩa là chúng ta nên tham gia nhiều hơn vào khía cạnh kinh tế và thương mại", đồng thời nhấn mạnh các lĩnh vực kinh tế và thương mại song phương có thể đạt kim ngạch thương mại 50 tỷ USD vào năm 2030.

Đại sứ Ấn Độ cũng nhắc đến các công ty Hàn Quốc bao gồm Samsung và Hyundai, những tập đoàn đã và đang được hưởng lợi từ nguồn nhân lực Ấn Độ, bên cạnh đó nhiều công ty CNTT của Hàn Quốc, chẳng hạn như Kakao, Naver và Coupang, cũng sử dụng các kỹ sư Ấn Độ.

Ngoài những kỹ sư đang làm việc tại các công ty của Hàn Quốc, còn có nhiều sinh viên Ấn Độ đang theo học tại các trường đại học ở Hàn Quốc. 

Đại sứ cho biết "Có khoảng 4.500 sinh viên đang học STEM (chuyên về các lĩnh vực liên quan đến khoa học, công nghệ và toán học), trong đó khoảng 1.000 sinh viên đang theo học bậc đại học và số còn lại đang theo học chương trình giáo dục bổ sung ở bậc sau đại học hoặc tiến hành nghiên cứu nâng cao. Đặc biệt có một số sinh viên cũng tham gia nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học tiên tiến như lượng tử hoặc cơ học lượng tử".

Lĩnh vực ngân hàng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc thâm nhập vào Ấn Độ và các dự án liên quan đến tài chính. Các ngân hàng Hàn Quốc, chẳng hạn như KEB Hanna Bank, Shinhan Bank và Woori Bank, đều đã thâm nhập thị trường Ấn Độ.

"Tất cả các ngân hàng lớn (của Hàn Quốc) đều đã có mặt ở Ấn Độ, các tập đoàn tài chính như Mirae Asset cũng đang hoạt động rất tốt (tại Ấn Độ)", Đại sứ Amit Kumar cho hay. Tài sản quản lý của Mirae Asset tại Ấn Độ đạt 21 nghìn tỷ won (khoảng 16,4 tỷ USD), tăng gấp 100 lần kể từ khi thành lập chi nhánh Ấn Độ vào năm 2008.

Đại sứ Ấn độ bày tỏ hy vọng 2 quốc gia sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác bằng cách khám phá thêm các lĩnh vực hợp tác mới.

"Các vấn đề chuyển đổi năng lượng xanh, xe điện, pin thứ cấp, hydro xanh là những lĩnh vực có tiềm năng to lớn", Đại sứ nhắc lại. Đại sứ cũng đưa ra nhận xét "Xét về những gì mà các quốc gia đã đạt được cho đến nay, tôi có thể nói rằng, khi nói đến hydro xanh, có lẽ Hàn Quốc đang đứng đầu cùng với Nhật Bản và Đức".

Hydro xanh, sử dụng quá trình điện phân để tách nước và chỉ giải phóng hydro và oxy, được coi là một phần quan trọng của hệ sinh thái bền vững. Seoul đã đẩy nhanh việc áp dụng xe buýt hydro và điện như một phần của dự án thân thiện với môi trường nhằm vận hành khoảng 1.000 xe buýt hydro và xây dựng 11 trạm tiếp nhiên liệu hydro vào năm 2025.

Đại sứ Ấn Độ Amit Kumar cho rằng Ấn Độ và Hàn Quốc cũng có thể hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Số lượng công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đã tăng vọt từ mức 100 năm 2016 lên khoảng 90.000 vào năm 2023. "Một số thành phố như Delhi, Bangalore và Hyderabad đang nổi lên như những trung tâm khởi nghiệp trong các ngành cụ thể như công nghệ sinh học hoặc dược phẩm", Đại sứ cho hay.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cho rằng giao lưu văn hóa trong lĩnh vực giải trí cũng có đóng góp tích cực cho quan hệ song phương Ấn Độ-Hàn Quốc.

Đại sứ đã nhắc đến Anupam Tripathi, diễn viên người Ấn Độ đóng vai một công nhân nhập cư tên là "Ali" trong sê-ri 'Squid Game' của Netflix. Sê-ri phim được phát hành vào tháng 9/2021, nhanh chóng trở thành một tác phẩm nổi tiếng toàn cầu được khoảng 111 triệu hộ gia đình trên khắp thế giới theo dõi chỉ 28 ngày sau khi phát hành.

Đại sứ Ấn Độ cũng nhắc tới bộ phim 'Drishyam' (tựa Việt: Nhân danh công lý), "Hãng phim Panorama của Ấn Độ và Anthology Studios của Hàn Quốc đã bắt tay làm lại bộ phim Ấn Độ 'Drishyam' bằng tiếng Hàn". Bộ phim gốc, ra mắt năm 2015 đã thu được hơn 50 triệu đô la lợi nhuận.

Ngoài ra, Đại sứ Ấn Độ cũng đề cập đến nhiều nghệ sĩ trẻ của Ấn Độ đang hoạt động trong giới giải trí Hàn Quốc chẳng hạn như Sriya Lenka, một ca sĩ 20 tuổi người Ấn Độ là thành viên của ban nhạc nữ K-pop đa quốc gia Black Swan; Priyanka, một nghệ sĩ Ấn Độ 25 tuổi là thành viên của Z-Girls, một ban nhạc nữ gồm bảy thành viên; Gauthami, nghệ sĩ 20 tuổi được biết đến với nghệ danh "Aria" là thành viên của X:IN, một nhóm nhạc nữ tân binh ra mắt vào tháng 4/2023.

Kết thúc buổi phỏng vấn với AJU Business Daily, Đại sứ Ấn Độ Amit Kumar khẳng định lại một lần nữa "Ấn Độ và Hàn Quốc đều là những quốc gia dân chủ và là một trong những cường quốc quan trọng có nền kinh tế thị trường tự do. Chúng ta đều là những quốc gia có xã hội đổi mới và tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Với nhiều điểm chung như vậy, trong tương lai chúng ta có thể tiếp tục hợp tác trong rất nhiều lĩnh vực. Tôi tin rằng chúng ta sẽ có cơ hội để cải thiện hơn nữa những nỗ lực phát triển trong tương lai và tìm cách hợp tác trong những nỗ lực về biến đổi khí hậu. Để đạt được điều này, tôi cho rằng việc nâng cao nhận thức lẫn nhau là rất quan trọng. Bởi sự vững chắc của quan hệ đối tác cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên mức độ hiểu biết lẫn nhau và trao đổi giữa con người với con người".


※ Buổi phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Anh bởi phóng viên Kim Joo-heon và Park Sae-jin, trưởng phòng Đa ngôn ngữ của AJU Business Daily (trực thuộc AJU News). Đây là bài viết dựa vào bài báo gốc bằng tiếng Anh được đăng tải trên AJU Business Daily.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기