Đời sống Xã hội

Naver mở ra kỷ nguyên của AI tạo sinh nội địa của Hàn Quốc…Ra mắt 'HyperCLOVA X' được tối ưu hóa cho tiếng Hàn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:26 24-08-2023
Ngày 24, Naver, cổng thông tin lớn nhất ở Hàn Quốc, đã cho ra mắt 'HyperCLOVA X', một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) siêu khổng lồ của riêng mình. 'HyperCLOVA X' có thể được coi là đối thủ đáng gờm duy nhất đến từ Hàn Quốc tại thời điểm hiện tại đối với các mô hình ngôn ngữ quy mô lớn (Large language model·LLM) của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như 'GPT' của Open AI, 'PaLM 2' của Google và 'LLAMA' của Meta. Được biết, trong 3~4 năm qua Naver đã đầu tư hơn 1 nghìn tỷ won vào AI.

 
Vào ngày 24 Naver cổng thông tin lớn nhất ở Hàn Quốc đã cho ra mắt HyperCLOVA X một mô hình ngôn ngữ khổng lồ LLM trí tuệ nhân tạo AI của Hàn Quốc ẢnhNaver
Vào ngày 24, Naver, cổng thông tin lớn nhất ở Hàn Quốc, đã cho ra mắt 'HyperCLOVA X', một mô hình ngôn ngữ khổng lồ (LLM) trí tuệ nhân tạo (AI) của Hàn Quốc. [Ảnh=Naver]
Để đáp lại cơn sốt AI toàn cầu do ChatGPT của OpenAI mang lại, Naver đã chọn HyperCLOVA X làm mô hình kinh doanh chịu trách nhiệm cho tương lai của tập đoàn và đã làm việc chăm chỉ để phát triển một hình mẫu LLM của Hàn Quốc. 'HyperCLOVA X' là phiên bản nâng cấp của LLM 'HyperCLOVA' của Naver, được ra mắt trên thế giới vào năm 2021 và là LLM được tối ưu hóa cho tiếng Hàn.

Choi Soo-yeon, Giám đốc điều hành của Naver, đã giới thiệu HyperCLOVA X tại 'Hội nghị Team NAVER Conference Dan 2023' được tổ chức tại Seoul vào ngày 24.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận một sự thay đổi mới với AI tạo sinh", Giám đốc điều hành Choi tự tin cho biết.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình, Giám đốc Choi giới thiệu rằng Naver đã đầu tư đều đặn 22% doanh thu hoạt động của mình vào R&D để phát triển HyperCLOVA X, nhờ đó có thể nâng cao công nghệ và đảm bảo thu thập được dữ liệu chất lượng cao. Giám đốc Choi cũng nói thêm, IDC (Trung tâm dữ liệu Internet) của riêng Naver cũng giúp ích trong quá trình này.

Đặc biệt, Giám đốc điều hành Naver đề cập đến việc phát triển chất bán dẫn AI mà tập đoàn đang hợp tác với Samsung Electronics. Giám đốc Choi cho hay "Đây là một vấn đề kỹ thuật mà nhiều công ty, trong đó có Naver, cần phải giải quyết, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm ra giải pháp (để giải quyết vấn đề)".

Cùng với HyperCLOVA X, Giám đốc Choi cũng giới thiệu 'CLOVA X', một dịch vụ AI tương tác dựa trên HyperClovaX và 'CUE:', một dịch vụ tìm kiếm AI tổng quát.

'CLOVA X' sẽ bắt đầu được sử dụng thử nghiệm (beta) lúc 4 giờ chiều cùng ngày, là một dịch vụ có thể đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau dựa trên việc tìm kiếm, tóm tắt, suy luận đúng sau, dịch thuật, mã hóa (coding), v.v. Dịch vụ này được cung cấp theo dạng cuộc trò chuyện/hỏi - đáp trong đó người dùng có thể đưa ra lần lượt các câu hỏi và sẽ nhận được câu trả lời tương ứng.

Đặc biệt, CLOVA X giới thiệu chức năng 'Skill', hệ thống kết nối nhiều API dịch vụ khác nhau trong và ngoài Naver, để bổ sung chất lượng câu trả lời cho các câu trả lời còn khá hạn chế khi chỉ sử dụng khả năng của LLM; đồng thời nâng cao trải nghiệm dịch vụ bằng cách giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với các dịch vụ khác nhau.

'CUE:' là một dịch vụ hiểu các truy vấn dài và phức tạp với nhiều ý đồ, đồng thời cung cấp kết quả tìm kiếm ba chiều bằng cách sử dụng thông tin mới nhất và đáng tin cậy cần thiết để tạo ra câu trả lời. 'CUE:' sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới.

 
Giám đốc điều hành của Naver Choi Soo-yeon giới thiệu về HyperCLOVA X tại Hội nghị Team NAVER Conference Dan 2023 được tổ chức ở Seoul vào ngày 2482023 ẢnhNaver
Giám đốc điều hành của Naver Choi Soo-yeon giới thiệu về 'HyperCLOVA X' tại 'Hội nghị Team NAVER Conference Dan 2023' được tổ chức ở Seoul vào ngày 24/8/2023. [Ảnh=Naver]
Ngoài ra, Giám đốc Choi cũng tiết lộ các sản phẩm AI tổng quát của Naver và cách mà các sản phẩm AI được áp dụng vào với các dịch vụ chính khác của Naver như tìm kiếm, thương mại và quảng cáo.

AI tạo sinh (Generative AI: một loại hệ thống AI có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh hoặc các phương tiện truyền thông khác dựa trên các gợi ý) sẽ được triển khai nhanh chóng trên các dịch vụ của Naver, bao gồm công nghệ cho phép người bán cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của họ; 'CLOVA for Writing' một công cụ viết cung cấp trải nghiệm tạo nội dung cho người sáng tạo và 'CLOVA for AD' một dịch vụ quảng cáo dựa trên AI dành cho các nhà quảng cáo.

Tuy Naver không tiết lộ thông số của HyperCLOVA X nhưng khi so sánh nội bộ với LLM của OpenAI là 'GPT 3.5', Giám đốc Choi cho biết "Tỷ lệ giành phần thắng là 75%".

Giám đốc Choi Soo-yeon nhấn mạnh: "Naver mơ ước thay đổi thế giới bằng công nghệ. Khả năng cạnh tranh của Naver nằm ở cấu trúc 'vòng lặp chiến thắng (winning loop)', trong đó các dịch vụ và đối tác khác nhau kết nối với nhau để dẫn dắt tăng trưởng, từ đó dẫn đến tăng trưởng nền tảng. HyperCLOVA X sẽ đẩy nhanh hơn nữa vòng chiến thắng này".

Mặt khác, giá cổ phiếu của Naver tính đến 2 giờ 30 phút chiều cùng ngày (24/8) được giao dịch ở mức 229.000 won, tăng 6,26% so với phiên trước đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기