Kinh tế Chính trị

Triều Tiên bất ngờ phóng 2 tên lửa đạn đạo vào lúc nửa đêm…Phản đối việc triển khai máy bay B-1B

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:05 31-08-2023
Nửa đêm ngày 30, Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) ra biển Đông. Triều Tiên tuyên bố rằng đây là cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật nhằm đáp trả việc triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên.

 
Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên đã tiến hành huấn luyện tấn công hạt nhân chiến thuật để đáp trả việc triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ tới Bán đảo Triều Tiên Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin ngày 31 Bức ảnh cho thấy quân đội Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật về phía đông bắc từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng vào đêm ngày 30 ẢnhKCNA
Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên đã tiến hành huấn luyện tấn công hạt nhân chiến thuật để đáp trả việc triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ tới Bán đảo Triều Tiên, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin ngày 31. Bức ảnh cho thấy quân đội Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật về phía đông bắc từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng vào đêm ngày 30. [Ảnh=KCNA]
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) ngày 31 thông báo: "Quân đội của chúng tôi đã phát hiện hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Triều Tiên phóng từ khu vực Sunan ra Biển Đông từ 11h40 đến 11h50 tối ngày hôm trước".

Theo JSC, hai tên lửa đạn đạo của Triều Tiên mỗi tên lửa bay khoảng 360 km trước khi rơi xuống Biển Đông. Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích chặt chẽ các thông số kỹ thuật chi tiết của tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo lần này là sau 37 ngày kể từ khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Đông vào ngày 24/7 vừa qua.

Xem xét khoảng cách bay của tên lửa đạn đạo được phóng vào đêm 30, dường như nó đã nhắm mục tiêu vào Gyeryongdae, nơi đặt trụ sở của Hải-Lục-Không quân Hàn Quốc. Khoảng cách đường thẳng từ sân bay Sunan Bình Nhưỡng đến Gyeryongdae là khoảng 350km.

Vào ngày 10, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đăng bức ảnh cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un chỉ tay vào khu vực được cho là gần Gyeryongdae trên bản đồ Hàn Quốc trong khi chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo lần này được hiểu là phản ứng mạnh mẽ của Triều Tiên đối với cuộc tập trận chung 'Lá chắn tự do Ulchi' (UFS) giữa Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu vào ngày 21/8.

Đặc biệt, vào ngày 30, máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ, đã bay qua Bán đảo Triều Tiên và tiến hành huấn luyện trên không chung với các máy bay chiến đấu của Không quân Hàn Quốc và Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) trên Biển Tây.

B-1B còn được mệnh danh là "Thiên nga tử thần" có thể bay tới 11.998 km với tốc độ tối đa 1,25M (Mach: tỷ lệ tốc độ của máy bay trên tốc độ của âm thanh). Ban đầu B-1B được phát triển để phóng hạt nhân, hiện không mang vũ khí hạt nhân nhưng có thể trang bị tới 57 tấn vũ khí, vượt trội hơn nhiều so với các máy bay ném bom chiến lược khác như B-2 (22 tấn) hay B-52 (31 tấn).

Triều Tiên thường cho thấy phản ứng nhạy cảm mỗi khi B-1B được triển khai trên Bán đảo Triều Tiên.

Cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên 'Uri Minjokkiri' đã lên án việc triển khai thường xuyên các máy bay B-1B trên Bán đảo Triều Tiên vào tháng 3 năm ngoái. Cơ quan này chỉ trích "Hàn Quốc, theo đúng nghĩa đen, đã bị biến thành một "cái hồ" nơi 'những con thiên nga tử thần' liên tục lang thang".

Việc phóng tên lửa đạn đạo lần này dường như nhằm mục đích tăng cường đoàn kết nội bộ trước ngày Quốc khánh 9/9, ngày mà Triều Tiên thành lập chế độ của mình.

JCS cho biết: "Chúng tôi cực lực lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp. Đây hành động khiêu khích nghiêm trọng, gây tổn hại đến hòa bình, ổn định của không chỉ Bán đảo Triều Tiên mà cả cộng đồng quốc tế, đồng thời vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng tôi kêu gọi (Triều Tiên) dừng các hành động này ngay lập tức".

"Quân đội của chúng tôi sẽ thực hiện triệt để các cuộc tập trận UFS đang diễn ra và huấn luyện chung trong thế trận phòng thủ chung vững chắc, đồng thời sẽ duy trì tư thế sẵn sàng dựa trên khả năng đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên", JSC nhấn mạnh thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기