Đời sống Xã hội

Du lịch nội địa Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt lớn nhất trong 5 năm…Ngành du lịch thu hút du khách ngoại bằng cách nào?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:44 19-09-2023
So với nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Hàn Quốc trong năm nay, du lịch nội địa tại Hàn Quốc lại cho thấy tình hình không quá tích cực. Để thúc đẩy nhu cầu trong nước, chính phủ Hàn Quốc đang đưa ra các chính sách giảm giá nhằm khuyến khích du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ. 

 
Nhóm du khách Trung Quốc ghé thăm cửa hàng miễn thuế Jeju chiều ngày 3182023 ẢnhThành phố Jeju
Nhóm du khách Trung Quốc ghé thăm cửa hàng miễn thuế Jeju chiều ngày 31/8/2023. [Ảnh=Thành phố Jeju]
Người ta phân tích rằng để phát triển điểm du lịch đáng để khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc, cần phải thúc đẩy các điểm du lịch địa phương. Do đó, sự chú ý hiện nay tập trung vào việc liệu các biện pháp khuyến khích du lịch nội địa của Hàn Quốc, vốn chưa cho thấy hiệu quả rõ ràng, liệu lần này có thực sự phát huy tác dụng hay không.

Theo thông tin từ trang 'The Fact' của Hàn Quốc vào ngày 19, lý do cho sự phục hồi chậm chạp của các điểm đến du lịch nội địa Hàn Quốc năm nay là do mức tiêu thụ du lịch đang tập trung vào du lịch nước ngoài. Do thị trường du lịch trong nước suy yếu và lượng khách nước ngoài không tăng nhiều như kỳ vọng, thâm hụt cán cân du lịch nửa đầu năm của Hàn Quốc đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2018. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực hồi sinh các điểm đến du lịch trong nước thông qua các chương trình khuyến mãi vào kỳ nghỉ lễ Trung thu (Chuseok). Cũng có một số ý kiến ​​cho rằng chính phủ cũng cần hỗ trợ du khách nước ngoài đến thăm Hàn Quốc như một biện pháp kích thích du lịch.

Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, số lượng khách Hàn Quốc du lịch nước ngoài trong 6 tháng đầu năm nay là 9,93 triệu, ngược lại số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc là 4,43 triệu, mức chênh lệch hơn gấp 2 lần.

Sau khi thâm hụt 7 tỷ USD vào năm 2018, cán cân du lịch chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay đã ghi nhận mức thâm hụt 4,6 tỷ USD. Từ đó dự đoán rằng mức thâm hụt trong cả năm nay nhiều khả năng sẽ còn vượt quá con số 7 tỷ won của năm 2018.

Chính phủ Hàn Quốc đang khuyến khích du lịch trong nước thay vì du lịch nước ngoài để vừa có thể cải thiện cán cân du lịch vừa giúp phục hồi nền kinh tế tiêu dùng trong nước.

Ngành du lịch Hàn Quốc đang tập trung nỗ lực tăng cường khả năng cạnh tranh du lịch địa phương trước kỳ nghỉ Chuseok (từ 28/9~3/10), được coi là mùa cao điểm thứ hai trong năm. 

Trong nửa cuối năm, bao gồm cả khoảng thời gian cao điểm dịp lễ Chuseok, 600.000 phiếu giảm giá 30.000 won khi lưu trú tại Hàn Quốc sẽ được phân phát. Ngoài ra, phí đường cao tốc và phí đỗ xe tại các bãi đậu xe công cộng cũng sẽ được miễn phí trong thời gian nghỉ lễ.

Các công ty du lịch đã quyết định thu hút nhóm khách hàng lớn tuổi ưa thích các tour du lịch trọn gói bằng cách giới thiệu các sản phẩm du lịch nội địa nổi tiếng ngay trên trang chủ. Các nền tảng lưu trú và du lịch như 'Good Choice' và 'Yanolja' cũng đang góp phần vào quá trình phục hồi nhu cầu du lịch nội địa bằng cách cung cấp phiếu giảm giá cho các dịch vụ lưu trú tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vẫn có những hoài nghi vì các biện pháp khuyến khích du lịch nội địa trước đây không thực sự cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Các chuyên gia giải thích rằng nhu cầu du lịch nước ngoài sẽ tăng lên sau khi đại dịch kết thúc là hiện tượng tự nhiên và Hàn Quốc cần phải thu hút được nhiều du khách nước ngoài đến thăm Hàn Quốc hơn. Đồng thời các chuyên gia cũng chỉ ra rằng cần phải xem xét lại chính sách chi phí cho bản đồ du lịch trong nước vốn đã không còn giữ được khả năng cạnh tranh về giá cũng như độ tin cậy.

Tại cuộc họp kinh tế và sinh kế khẩn cấp được tổ chức vào tháng 3, Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho cho biết: "Chính phủ sẽ đầu tư tới 60 tỷ won vào trợ cấp du lịch nội địa. Chúng tôi sẽ giảm giá các chi phí đi lại thiết yếu cho tổng số 1,53 triệu người trong đó cung cấp 30.000 won/người chi phí chỗ ở cho tổng cộng 1 triệu người, 10.000 won/người vé vào cửa công viên cho 180.000 người, 100.000 won/người tiền nghỉ phép cho 190.000 người".

Vào tháng 6, chính phủ Hàn Quốc cũng đã tổ chức sự kiện 'Tháng Du lịch' với các ưu đãi như hỗ trợ giảm giá KTX, nhưng chương trình này không cho thấy nhiều tác dụng trong việc phục hồi du lịch nội địa.

Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách du lịch nội địa đến đảo Jeju năm nay giảm dần đều từ 5,0% trong tháng 4, 13,1% trong tháng 5, 14,5% trong tháng 6, 14,3% trong tháng 7 và 14,5% trong tháng 8.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 8 năm nay là 3,4%, tăng 1,1 điểm phần trăm so với tháng 7 năm ngoái. Tháng Tám, phí sử dụng căn hộ trong nước và phí lưu trú khách sạn lần lượt tăng 8,5% và 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chi phí vận tải cũng tăng, bao gồm giá vé taxi tăng 19,1%, giá vé xe buýt liên tỉnh tăng 10,2% và giá vé xe buýt nội thành tăng 8,1%.

Một quan chức ngành du lịch phân tích: "Khi khả năng cạnh tranh về giá và niềm tin của các điểm đến du lịch trong nước suy yếu do đại dịch, thêm vào đó là các mức giá "cắt cổ" tại các khu chợ địa phương dẫn đến việc nhiều người quyết định du lịch nước ngoài".

Sự kiện giảm giá chỗ ở 'Accommodation Sale Festa' mà chính phủ Hàn Quốc tiến hành cũng bị cho là có vấn đề. Vì việc phát hành phiếu giảm giá chỗ ở bắt đầu vào ngày 27/9, chỉ một ngày trước lễ Chuseok nên rất có khả năng chỗ ở tại các điểm du lịch lớn đã được đặt kín chỗ.

Quan chức tại một cơ sở lưu trú cho biết: "Vì phiếu giảm giá 30.000 won có thể được phát cho tất cả công dân nên trong thời gian cao điểm Chuseok các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú có thể tăng giá lưu trú thêm 30.000 won. Bởi vì chính sách giá tùy thuộc vào chủ doanh nghiệp và không thể kiểm soát được do đó tôi không chắc liệu phiếu giảm giá của chính phủ có hiệu quả thực sự hay không".

Lee Hoon, giáo sư Khoa Du lịch của Đại học Hanyang đưa ra ý kiến cho rằng cần phải xem xét việc hỗ trợ du lịch cho cả du khách nước ngoài chứ không chỉ tập trung cho mỗi công dân Hàn Quốc.

Giáo sư Lee cho biết: "Khi đại dịch kết thúc, nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao là một hiện tượng tự nhiên. Đối tượng cần tập trung ở đây phải là khách du lịch nước ngoài du lịch Hàn Quốc chứ không phải khách Hàn Quốc du lịch Hàn Quốc. Chúng ta cũng có thể hỗ trợ chi phí chỗ ở cho người nước ngoài. Chúng ta đang sống trong thời đại mà nếu khách du lịch có trải nghiệm tốt tại một địa điểm du lịch, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm đó trên mạng xã hội. Thông thường, 70% khách nội địa và 30% khách quốc tế được coi là tỷ lệ lý tưởng cho một địa điểm du lịch. Tuy nhiên nếu chúng ta có thể giới thiệu cho những du khách, vốn chưa có sự quan tâm đến du lịch địa phương, những địa điểm du lịch tốt với giá rẻ thì chắc chắn sẽ tạo ra được nhu cầu (từ khách hàng)".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기