VIỆT NAM

UBND tỉnh Bắc Ninh và Viglacera phối hợp tổ chức 'Tọa đàm kết nối DN Hàn Quốc' tại Seoul

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:06 10-11-2023
Tỉnh Bắc Ninh, nằm ở phía Bắc Việt Nam, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, là một trung tâm công nghiệp kỹ thuật cao với tỉ trọng ngành công nghiệp và xây dựng chiếm hơn 70% nền kinh tế. Với mục tiêu trở thành Trung tâm sản xuất điện tử hoàn thiện hàng đầu tại Việt Nam, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Ninh của Việt Nam đã có chuyến công tác tới Hàn Quốc nhằm tiếp tục tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác đầu tư với các công ty Hàn Quốc.

 
Toàn cảnh Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc được UBND tỉnh Bắc Ninh CTCP Viglacera và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp tổ chức vào chiều ngày 9112023 tại khách sạn Lotte Hotel Seoul ẢnhHoàng Phương Ly
Toàn cảnh 'Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc' được UBND tỉnh Bắc Ninh, CTCP Viglacera và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp tổ chức vào chiều ngày 9/11/2023 tại khách sạn Lotte Hotel Seoul. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Ngày 9, 'Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc' đã diễn ra tại trung tâm thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Sự kiện do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Viglacera phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Anh Tuấn Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Vũ Tùng Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc; ông Vũ Văn Chung phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); ông Nguyễn Văn Phúc Trưởng Ban quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh cùng các thành viên Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh. Về phía Hàn Quốc, tọa đàm nhận được sự quan tâm đông đảo của gần 20 tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn, điện tử như Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc (KSIA), Tập đoàn Samsung, Amkor Technology, SK, v.v.

Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang đẩy mạnh các nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong đó Việt Nam được coi là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, đứng trước cơ hội trở thành một trung tâm sản xuất bán dẫn quan trọng trong khu vực.

 
Ông Nguyễn Anh Tuấn Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh ẢnhHoàng Phương Ly
Ông Nguyễn Anh Tuấn Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm dự tọa đàm để tìm hiểu thêm về Bắc Ninh, tìm kiếm và nhận diện cơ hội, tiềm năng hợp tác, đầu tư vào Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bí thư Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ mong muốn tọa đàm lần này sẽ là tiền đề mở ra cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư bán dẫn Hàn Quốc trong tương lai, đồng thời tỉnh tiếp tục nhận được sự lựa chọn đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bí thư cũng nhấn mạnh: "Tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các đối tác Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp mối quan hệ lên 'Đối tác chiến lược toàn diện' vào tháng 12/2022. Trong số 39 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh, Hàn Quốc là quốc gia có quy mô vốn đầu tư lớn nhất, chiếm 60% tổng vốn đầu tư nước ngoài toàn tỉnh".

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng khẳng định: "Trong 15 năm qua, Bắc Ninh nổi lên trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước. Bắc Ninh cũng chính là địa phương khơi thông làn sóng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp điện tử với dự án sản xuất thiết bị di động của Samsung Electronics cấp phép năm 2008, qua đó trở thành địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất từ Hàn Quốc tính đến hết quý III/2023".

"Cuối năm 2021, ngay trong gia đoạn căng thẳng nhất của đại dịch Covid19, Bắc Ninh lại một lần nữa trở thành điểm sáng trong thu hút, hợp tác FDI Hàn Quốc với việc thu hút thành công dự án đóng gói bán dẫn lớn nhất khu vực miền Bắc từ Amkor Technology, mới đi vào hoạt động tháng 10 vừa qua, giúp từng bước đưa khu vực miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn toàn cầu", Đại sứ cho biết thêm.

Tại buổi tọa đàm cùng ngày, ông Nguyễn Văn Phúc Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cũng có bài thuyết trình về môi trường đầu tư của tỉnh.

Trưởng ban quản lý Nguyễn Văn Phúc cho biết Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước (823 ㎢), dân số khoảng 1,5 triệu người, nhưng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống Vùng Thủ đô và là 1 trong 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Bắc Ninh tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, cách sân bay Quốc tế Nội Bài 32 km, cách cảng biển Hải Phòng 90 km, rất thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa toàn cầu.

Ông Phúc còn giới thiệu về các định hướng quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cũng như các lĩnh vực, nhóm ngành công nghiệp mà tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó, 7 nhóm ngành công nghiệp được tỉnh Bắc Ninh ưu tiên thu hút bao gồm △sản xuất thiết bị điện tử △sản xuất công nghệ cao △sản xuất dược phẩm △công nghệ thông tin △logistics △thương mại △du lịch.

Bày tỏ tin tưởng về môi trường, tiềm năng và sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh, tại buổi tọa đàm các doanh nghiệp Hàn Quốc đã trực tiếp trao đổi về một số nội dung liên quan đến các ưu đãi về tiền thuê đất; các thủ tục hành chính, pháp lý khi đầu tư tại Việt Nam đồng thời mong muốn có thể kết nối với tỉnh trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các thiết bị công nghiệp, linh kiện điện tử, bán dẫn, môi trường cũng như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Kim Lee Hoo Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của Tập đoàn Amkor đánh giá cao thiện chí, sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, đặc biệt là tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện để nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Amkor Technology Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh được xây dựng một cách nhanh chóng, đã khánh thành và đi vào hoạt động vào tháng 10 vừa qua.

Tập đoàn mong muốn tăng cường sử dụng các kỹ sư, nhân sự trình độ cao tại Việt Nam, đồng thời có những đóng góp tích vào sự phát triển của, hình thành hệ sinh thái bán dẫn của Tập đoàn tại Việt Nam.

 
ẢnhHoàng Phương Ly
[Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Mặt khác, hiện diện tại sự kiện lần này, chủ đầu tư KCN Viglacera (bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty BĐS Viglacera) cũng đã có bài giới thiệu về KCN của công ty.

"Với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển bất động sản công nghiệp, Viglacera được đánh giá là doanh nghiệp Việt đi đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch. Mỗi KCN của Viglacera đều có sự hiện diện của những tập đoàn nổi tiếng thế giới như: Samsung, Amkor, Hyosung, Foxconn, Qisda, BYD, Kortek, Canon. v.v. Có thể nói, để đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ những đối tác này, Viglacera phải đảm bảo tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, dịch vụ tiện ích đi kèm", bà Nguyễn Thị Thu Hương Phó Giám đốc Viglacera cho hay.

Kết thúc tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh nói chung và các KCN của Viglacera nói riêng. Theo đó, một số đối tác nhanh chóng đặt lịch hẹn đến thăm, khảo sát các KCN của Viglacera trong năm 2024.

Các KCN của Viglacera nằm tại 6 tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam, mang lại lựa chọn đa dạng cho nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Hiện nay, các KCN đều có đất sạch và cơ sở hạ tầng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng đón tiếp các doanh nghiệp đến thuê và xây dựng nhà máy.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기