Đời sống Xã hội

Giá trị hộ chiếu Hàn Quốc quay trở lại vị trí thứ 2 thế giới…Có thể nhập cảnh 193 quốc gia/khu vực không cần visa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:54 11-01-2024
Chỉ số Hộ chiếu Henley (Henley Passport Index), một bảng xếp hạng có thẩm quyền thể hiện giá trị hộ chiếu của mỗi quốc gia công bố gần đây đã cho thấy sự thay đổi đáng kể so với những năm trước. Lần đầu tiên, có tới 6 quốc gia cùng xếp ở vị trí đầu tiên. 
 
ẢnhInternet
[Ảnh=Internet]
Với việc có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 194 quốc gia (khu vực), hộ chiếu của các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Singapore, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha được xếp hạng đầu trong bảng đánh giá của Chỉ số Hộ chiếu Henley.

Hàn Quốc sau khi tụt xuống vị trí thứ 3 trong lần đánh giá trước, đã tăng 1 bậc và quay lại vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng lần này. Theo đó, cùng xếp ở vị trí thứ 2 với Hàn Quốc là Phần Lan và Thụy Điển. Công dân của 3 quốc gia này có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 193 quốc gia (khu vực) trong tổng số 227 quốc gia/khu vực trên toàn thế giới.

Hầu hết 10 vị trí đầu bảng đều là các quốc gia châu Âu với Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Ireland cùng xếp thứ 3 (nhập cảnh miễn thị thực vào 192 quốc gia/khu vực); Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đồng hạng 4 (191 quốc gia/khu vực); Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ đồng hạng 5 (190 quốc gia/khu vực); Cộng hòa Séc, Ba Lan, Úc và New Zealand đồng hạng 6 (189 quốc gia/khu vực); Mỹ, Canada và Hungary đồng hạng 7 (188 quốc gia/khu vực); Estonia và Lithuania, Latvia, Slovenia và Slovakia đồng hạng 9 (186 quốc gia/khu vực); Iceland xếp ở hạng 10 (185 quốc gia/khu vực).

Chỉ số Hộ chiếu Henley được xếp hạng bởi Henley & Partners, một công ty tư vấn nhập cư quốc tế có trụ sở tại London (Anh), bắt đầu thực hiện từ năm 2006 dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Chỉ số này xếp hạng các quốc gia có hộ chiếu du lịch tốt nhất trên thế giới với đối tượng đánh giá bao gồm 199 quốc gia và 227 quốc gia/khu vực.

Christian H. Kälin, chủ tịch của Henley & Partners, cho biết khoảng cách giữa các quốc gia có giá trị hộ chiếu ở top đầu và những quốc gia có giá trị hộ chiếu ở top cuối đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Số lượng trung bình các quốc gia (khu vực) nhập cảnh miễn thị thực ở mỗi quốc gia đã tăng đáng kể từ 58 năm 2006 lên 111 vào năm ngoái, tuy nhiên sự phân cực lại ngày càng trở nên nghiêm trọng. Khoảng cách giữa các quốc gia được xếp hạng hàng đầu và Afghanistan, quốc gia xếp cuối cùng (được miễn thị thực vào 28 quốc gia), đã mở rộng tới 166 quốc gia.

Syria xếp thứ hai từ dưới lên, được miễn thị thực vào 29 quốc gia (khu vực), Iraq (31 quốc gia) và Pakistan (34 quốc gia) xếp thứ ba và thứ tư từ dưới lên.

Mặt khác, hộ chiếu Việt Nam xếp ở vị trí 87 với khả năng có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 55 quốc gia/khu vực.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기