THẾ GIỚI

[MWC 24] MWC "chuyển mình" từ triển lãm truyền thông và di động sang triển lãm công nghệ thông tin

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:08 28-02-2024
ẢnhReutersYonhap News
[Ảnh=Reuters/Yonhap News]
Một vài năm trước, Triển lãm Di động Toàn cầu (Mobile World Congress·MWC) đã thu hút sự chú ý khi là một sự kiện mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn như Samsung Electronics trình làng các sản phẩm mới. Tuy nhiên kể từ khi Samsung Electronics chuyển sang tổ chức sự kiện của riêng mình như 'Unpack' và LG Electronics cũng chấm dứt hoạt động kinh doanh mảng điện thoại thông minh, vị thế của MWC như một triển lãm di động đã ít nhiều suy giảm.

Theo đó để theo kịp xu thế, bản chất của MWC đã thay đổi từ truyền thông và di động sang triển lãm công nghệ thông tin (CNTT) toàn diện, đồng thời số lượng công ty và khách tham quan cũng cho thấy sự gia tăng đều đặn khi các công ty Trung Quốc sử dụng MWC làm cơ sở ra mắt toàn cầu quan trọng.

Hiệp hội Truyền thông Di động Toàn cầu (GSMA), đơn vị tổ chức MWC, dự đoán lượng khách tham quan MWC 2024 có khả năng tăng hơn so với năm ngoái.

Ngoài những chiếc điện thoại thông minh mới nhất, phòng triển lãm MWC còn tràn ngập các công nghệ tiên tiến thế hệ tiếp theo và các sản phẩm mới thu hút sự chú ý của khách tham quan.

Samsung Electronics lần đầu tiên giới thiệu với thế giới về thiết bị đeo 'Galaxy Ring' với thiết kế được đánh giá đẹp mắt, cùng nhiều tính năng theo dõi sức khỏe. Samsung cho biết thiết bị đeo Galaxy Ring đang được phát triển, và phiên bản được mang tới MWC 2024 chỉ là một phiên bản thử nghiệm. 

Galaxy Ring có thiết kế lõm ở giữa và nhô nhẹ hai bên, khi đeo sẽ áp vào ngón tay để đo chỉ số sức khỏe. Sản phẩm có ba màu, gồm đen gốm, bạc bạch kim và vàng; tùy chọn kích thước từ 5 đến 13, được đánh dấu từ size S đến XL.
 
Galaxy Ring được trưng bày tại gian hàng của Samsung Electronics trong khuôn khổ MWC 2024 tại Tây Ban Nha ẢnhYonhap News
Galaxy Ring được trưng bày tại gian hàng của Samsung Electronics trong khuôn khổ MWC 2024 tại Tây Ban Nha. [Ảnh=Yonhap News]
Điểm nhấn của Galaxy Ring là loạt tính năng liên quan đến sức khỏe như theo dõi nhịp tim, nhịp thở, giấc ngủ và chuyển động ban đêm, thậm chí có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ngưng thở khi ngủ. Các tính năng có thể được quản lý qua ứng dụng Samsung Health. Trên ứng dụng sẽ có một số mục như My Vitality Score giúp tính toán "điểm sức sống" của người dùng dựa trên sự kết hợp giữa các chỉ số gồm hoạt động hàng ngày, giấc ngủ, nhịp tim khi nghỉ ngơi và sự thay đổi nhịp tim.

Trong trường hợp các công ty đến từ Trung Quốc, Xiaomi và Techno cùng giới thiệu 'Robot Dog (chó robot)', một robot biết đi bằng bốn chân.
 

Trong đó, Xiaomi đã giới thiệu 'Cyberdog 2', phiên bản nâng cấp của 'Cyberdog 1' hiện có; còn Techno đã giới thiệu chú chó robot đầu tiên của mình, 'Dynamic 1'. Cả hai robot đều thể hiện những chuyển động tương tự như chó thật, chẳng hạn như di chuyển bằng cả bốn chân và dang rộng bàn chân trước về phía con người. Cyberdog 2 cũng trình diễn những chuyển động vô cùng uyển chuyển như trồng cây chuối hoặc lộn ngược. Cả hai robot đều gây được nhiều ấn tượng cho các vị khách tham quan sự kiện.

'Feel Tech' do công ty viễn thông Nhật Bản NTT Docomo giới thiệu cũng thu hút được không ít sự chú ý. Đây là công nghệ chia sẻ giác quan sử dụng công nghệ truyền thông di động thế hệ thứ 6 (6G) của NTT Docomo.

Tại MWC 2024, công ty đã trình diễn một kỹ thuật giúp người trải nghiệm trong khi đeo thiết bị thực tế ảo (VR) có thể trực tiếp cảm nhận được vị của món ăn mà đối phương đã ăn; hoặc cảm nhận được như thật khi sờ vào động vật ảo (được tái tạo bởi thiết bị VR).

Công nghệ này thú vị đến mức, khách tham quan có thể phải đợi khoảng 30 phút mới có thể trải nghiệm.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm độc đáo như xe điện 'SU7' của Xiaomi, máy tính xách tay với ý tưởng màn hình trong suốt của Lenovo lần đầu tiên được giới thiệu hay như máy bay mô hình (UAM) được trưng bày ở trung tâm phòng triển lãm của SK Telecom cũng thu hút nhiều sự quan tâm của mọi người.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기