Đời sống Xã hội

Thị trường trong nước bão hòa…Các thương hiệu cà phê Hàn Quốc tăng tốc mở rộng ra nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:46 04-04-2024
Theo dữ liệu từ Tổng công ty Nông nghiệp Thủy sản và Thương mại Thực phẩm Hàn Quốc (aT), tính đến cuối năm 2022, số lượng cửa hàng cà phê và đồ uống ở Hàn Quốc đã tăng 17,4% so với năm trước lên tổng cộng 98.886 cửa hàng. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc, chỉ tính riêng trong năm ngoái (2023) đã có hơn 12.000 quán cà phê đóng cửa.
 
Cửa hàng Tom N Toms tại sân bay Clark Philippines ẢnhTom N Toms
Cửa hàng Tom N Toms tại sân bay Clark, Philippines. [Ảnh=Tom N Toms]
Có thể thấy mặc dù số lượng quán cà phê vẫn tăng lên tuy nhiên cũng có không ít quán phải đóng cửa do cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chính vì lý do này mà các thương hiệu cà phê của Hàn Quốc đang cho thấy động thái tăng tốc mở rộng thị trường sang các quốc gia nước ngoài.

Thị trường ngành cà phê tại Hàn Quốc vốn đã bão hòa bởi vô vàn các thương hiệu nội địa lớn nhỏ tuy nhiên trong thời gian gần đây còn trở nên khốc liệt hơn khi có rất nhiều các thương hiệu cà phê quốc tế lên kế hoạch mở chi nhánh tại Hàn Quốc.

Chẳng hạn như chuỗi cà phê Tim Hortons của Canada, mới gia nhập thị trường Hàn Quốc vào cuối năm ngoái, đang đẩy nhanh việc mở rộng và đặt mục tiêu mở 150 chi nhánh trong vòng 5 năm.

Intelligentsia, một trong ba thương hiệu cà phê lớn của Mỹ, cũng chọn Hàn Quốc là thị trường nước ngoài đầu tiên và mở chi nhánh tại Seochon (Seoul) vào tháng 2 vừa qua.

Ngoài ra, Peak Coffee, một trong ba thương hiệu cà phê lớn ở miền Tây nước Mỹ và Bacha Coffee, thương hiệu cà phê cao cấp, cũng có kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc trong năm nay.

Đứng trước bầu không khí cạnh tranh khốc liệt, các thương hiệu cà phê nội địa Hàn Quốc cho biết thị trường Hàn Quốc không còn là trọng tâm duy nhất và bắt đầu tìm kiếm sự đột phá ở thị trường nước ngoài.

Thương hiệu cà phê Hollys, với kế hoạch thâm nhập thị trường Nhật Bản trong nửa đầu năm nay, đã thành lập công ty con tại địa phương và đang chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm thương mại Namba Marui ở Osaka. Hollys có kế hoạch bắt đầu từ cửa hàng Namba Marui ở Osaka và dần dần mở rộng sang các thành phố khác ở Nhật Bản để thâm nhập sâu hơn vào thị trường nước này cũng như các quốc gia khác.

Xét thấy các quán cà phê và món tráng miệng theo phong cách Hàn Quốc gần đây đang trở nên phổ biến trong thế hệ trẻ Nhật Bản cũng như đối tượng khách hàng này có sự yêu thích cao với văn hóa Hàn Quốc nên Hollys đã chọn Nhật Bản là quốc gia đầu tiên để mở rộng phạm vi kinh doanh của thương hiệu ra nước ngoài.

Giám đốc điều hành Hollys Coffee Lee Jong-hyun cho biết: "Hollys là thương hiệu cà phê cao cấp của Hàn Quốc và chúng tôi quyết định thâm nhập trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, quốc gia tiêu dùng cà phê lớn nhất châu Á, để quảng bá văn hóa và hương vị cà phê Hàn Quốc".

Vào tháng 12/2023, thương hiệu cà phê Ediya đã công bố thâm nhập thị trường nước ngoài và mở cửa hàng nhượng quyền nước ngoài đầu tiên tại Trung tâm mua sắm Micronesia ở Guam (Mỹ). Năm nay, Ediya có kế hoạch mở chi nhánh thứ hai tại Guam và lấy đây làm bàn đạp để mở rộng thương hiệu sang Mỹ và các nước Đông Nam Á khác. Ngoài ra, ngoài việc mở rộng các cửa hàng nhượng quyền ở nước ngoài, Ediya cũng đang tăng cường khả năng xuất khẩu và tiếp tục xuất khẩu cà phê hòa tan và các sản phẩm khác sang 19 quốc gia (khu vực) bao gồm Mỹ, Đài Loan, Úc và Mông Cổ.

Tom N Toms, một thương hiệu cà phê khác của Hàn Quốc, bắt đầu chiến lược mở rộng ra nước ngoài từ đầu năm 2009. Hiện tại, hãng đã mở tổng cộng 90 cửa hàng (bao gồm cả các cửa hàng dự kiến) tại 6 quốc gia gồm Mỹ, Trung Quốc, Mông Cổ, Myanmar, Philippines và Maldives. Trong số đó, Mông Cổ có số lượng cửa hàng lớn nhất, với cửa hàng thứ 39 sẽ được mở trong năm nay, chủ yếu tập trung ở thủ đô Ulaanbaatar. Tại Mỹ, Tom N Toms đã mở các cửa hàng tại các địa điểm quan trọng ở khu vực đô thị của Los Angeles, Texas và New York.

Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán, khi thị trường cà phê Hàn Quốc trở nên bão hòa và các thương hiệu toàn cầu lần lượt gia nhập thị trường Hàn Quốc, ở một mức độ nào đó các thương hiệu địa phương của Hàn Quốc sẽ lần lượt mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới, nếu các thương hiệu cà phê Hàn Quốc có thể mang đến được sự khác biệt bằng cách củng cố phong cách Hàn Quốc thì khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường quốc tế chắc chắn sẽ được cải thiện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기