Kinh tế Chính trị

Nhóm công tác chung hợp tác về biến đổi khí hậu Việt Nam-Hàn Quốc tổ chức cuộc họp lần thứ nhất

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:05 21-06-2024
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhằm tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu giữa Hàn Quốc và Việt Nam, cuộc họp lần thứ nhất của Nhóm công tác chung hợp tác về biến đổi khí hậu Hàn Quốc-Việt Nam đã được tổ chức theo phương thức trực tuyến vào ngày 20.
 
ẢnhBộ Ngoại giao
[Ảnh=Bộ Ngoại giao]
Nhóm công tác chung hợp tác về biến đổi khí hậu Hàn Quốc-Việt Nam được thành lập dựa trên 'Thỏa thuận cơ bản về hợp tác biến đổi khí hậu giữa Chính phủ Hàn Quốc và Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam'. Cuộc họp trực tuyến ngày 20 cũng là cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác chung 

Thành phần tham dự gồm Đại sứ Biến đổi khí hậu (Bộ Ngoại giao) Kim Hyo-eun, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Lê Công Thành cùng các đại diện cấp cao và các tổ chức liên quan của 2 nước.

Tại cuộc họp, hai bên nhất trí về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như △chính sách về biến đổi khí hậu △triển vọng Hội nghị lần thứ 29 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) △hợp tác khoa học kỹ thuật thân thiện với khí hậu △thị trường carbon cũng như thảo luận về các dự án giảm phát thải quốc tế áp dụng Điều 6.2 của Thỏa thuận Paris.

Tại COP29 sẽ được tổ chức tại Baku, Azerbaijan vào tháng 11, hai bên nhất trí rằng việc thiết lập mục tiêu tài chính khí hậu mới (NCQG) và hoàn tất đàm phán về hướng dẫn thực hiện Điều 6 của Thỏa thuận Paris sẽ là các mục chương trình nghị sự ưu tiên.

Tại buổi họp, phía Hàn Quốc đã giới thiệu chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu và xu hướng thực hiện mục tiêu quốc gia giảm khí nhà kính (NDC) nhằm đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 và tình trạng chuẩn bị 'Báo cáo minh bạch hai năm một lần (BTR)' lần thứ nhất sẽ được đệ trình vào cuối năm và NDC 2035 sẽ được trình vào năm 2025. 

Bên cạnh đó, đại diện Hàn Quốc cũng chia sẻ kinh nghiệm với hệ thống mua bán phát thải khí nhà kính, phát triển các phương pháp liên quan đến giảm khí nhà kính và chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết lập hệ thống đo lường, báo cáo và xác minh (MRV), hợp tác khoa học và công nghệ như thu thập, sử dụng và lưu trữ hydro và carbon (CCUS), cảng thân thiện với môi trường và dự án tăng cường tích lũy carbon rừng ở nước ngoài (REDD+).

Đặc biệt, cả hai bên nhất trí rằng một dự án giảm phát thải quốc tế áp dụng Điều 6.2 của Thỏa thuận Paris sẽ góp phần to lớn vào việc đạt được NDC của cả hai nước và phục hồi thị trường carbon bằng cách thúc đẩy đầu tư tư nhân vào lĩnh vực khí hậu và tích cực hợp tác để nhanh chóng thúc đẩy dự án thí điểm giảm phát thải quốc tế do Hàn Quốc đề xuất.

Hai nước cũng nhất trí đẩy nhanh thảo luận về các quy định chi tiết để thực hiện các dự án giảm phát thải quốc tế.

Cuối cùng, hai bên nhất trí tích cực hợp tác để bảo đảm tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu P4G năm 2025 tại Việt Nam.

Mặt khác, hai bên quyết định tổ chức cuộc họp lần thứ hai vào đầu tháng 12 để đánh giá tiến độ hợp tác thực chất về biến đổi khí hậu, bao gồm việc thực hiện các dự án thí điểm giảm phát thải quốc tế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기