Kinh tế Chính trị

OECD hạ dự báo tốc độ tăng trưởng năm 2024 của Hàn Quốc từ 2,6% → 2,5%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:28 26-09-2024
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay từ 2,6% xuống 2,5%. Dự báo tỷ lệ lạm phát cũng đã giảm 0,1 điểm phần trăm (%p) so với dự báo tháng 7 xuống còn 2,4%.
 
Cảng Busan ẢnhYonhap News
Cảng Busan. [Ảnh=Yonhap News]
Trong báo cáo triển vọng kinh tế trung hạn công bố ngày 25, OECD dự đoán tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hàn Quốc năm 2024 là 2,5%.

Con số này thấp hơn 0,1%p so với con số được trình bày trong triển vọng kinh tế tháng 5 và báo cáo kinh tế Hàn Quốc tháng 7 vừa qua.

Trước đó, khi tốc độ tăng trưởng quý I/2024 ghi nhận mức tăng trưởng bất ngờ 1,3% so với quý trước, trong triển vọng kinh tế được công bố vào tháng 5 OECD đã dự đoán GDP của Hàn Quốc là 2,6%, cao hơn 0,4%p so với mức trước đó.

Tuy nhiên, trong quý II, Hàn Quốc đã ghi nhận tăng trưởng âm (-0,2%) và OECD được cho là đã điều chỉnh giảm nhẹ cho phù hợp.

Dự báo tốc độ tăng trưởng lần này của OECD thấp hơn dự báo của Chính phủ Hàn Quốc (2,6%) và cao hơn Ngân hàng Hàn Quốc (2,4%). Mặt khác, con số này đang giống với Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

OECD dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, với xuất khẩu bùng nổ do nhu cầu về chip bán dẫn tiếp tục tăng mạnh trên toàn thế giới.

Tốc độ tăng trưởng năm sau (2025) được duy trì ở mức 2,2%, bằng với dự báo trước đó.

Dự báo tỷ lệ lạm phát năm nay được đưa ra ở mức 2,4%, thấp hơn 0,1%p so với báo cáo kinh tế tháng 7 của Hàn Quốc.

Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng đã ở mức 2% trong 5 tháng kể từ khi ghi nhận mức 2,9% trong tháng 4. Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 8/2024 ghi nhận ở mức 2,0%, mức thấp nhất trong 3 năm 5 tháng kể từ tháng 3 năm 2021 (1,9%).

Tỷ lệ lạm phát trong năm 2025 của Hàn Quốc được OECD duy trì ở mức 2,0%.

OECD dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay là 3,2%, tăng 0,1%p so với năm trước. Dự báo tỷ lệ lạm phát đã giảm 0,5%p xuống còn 5,4%.

OECD dự đoán rằng xu thế phục hồi đang tiếp tục kéo dài do sự chậm lại của lạm phát dẫn đến chi tiêu hộ gia đình tăng lên.

Ngược lại, các yếu tố tiêu cực bao gồm trở ngại thương mại do rủi ro địa chính trị, tăng trưởng chậm lại do thị trường lao động hạ nhiệt và thị trường tài chính biến động quá mức.

Trong các khuyến nghị chính sách của mình, OECD tuyên bố rằng thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất nên được quyết định dựa trên dữ liệu, đồng thời cần xem xét lạm phát và suy thoái thị trường lao động.

Các biện pháp ứng phó với những cú sốc tài chính và áp lực chi tiêu trong tương lai cũng như việc loại bỏ các quy định hạn chế cạnh tranh cũng được khuyến nghị.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기